x close

แนะนำหนังสือน่าอ่าน


วันนี้มีหนังสือสนุกๆ 7 เล่ม จากสำนักพิมพ์มติชน และสำนักพิมพ์สกายบุ๊กส์ มาฝากกันค่ะ

สำนักพิมพ์มติชน

 พลังของคนหัวรั้น  (The Power of Unreasonable People) เขียนโดย John Elkington , Pamela Hartigan แปลโดย สฤณี อาชวานันทกุล

พลังของคนหัวรั้น  (The Power of Unreasonable People)



          กระแสที่กำลังมาแรงและได้รับความสนใจทั่วโลกในขณะนี้คงหนีไม่พ้น "ธุรกิจเพื่อสังคม" ที่นำองค์ความรู้จากโลกธุรกิจมาใช้แก้ปัญหาสังคมอย่างยั่งยืน โดยผู้ที่เรียกตัวเองว่า "ผู้ประกอบการเพื่อสังคม" ส่วนใหญ่มักมีความคิดแหกคอกสวนกระแส จนหลายฝ่ายมองว่าเป็น "คนหัวรั้น" 

          สิ่งที่น่าสนใจคือ กิจการของคนหัวรั้นเหล่านี้ หลายแห่งประสบความสำเร็จทั้งในแง่การทำประโยชน์เพื่อสังคมและยังสร้างกำไรให้ผู้ลงทุนได้ด้วย มีไม่น้อยที่แข่งขันกับธุรกิจปกติในตลาดเดียวกัน แล้วประสบความสำเร็จแซงหน้าบริษัทคู่แข่งอย่างไม่เห็นฝุ่น ความสำเร็จของกิจการเพื่อสังคมทำให้กระแสนี้ได้รับความนิยมและความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ และกำลังจะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบบเศรษฐกิจทั่วโลก  หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าคนเหล่านี้ทำได้อย่างไร เอลคิงตันและฮาร์ติแกนมีคำตอบรอคุณอยู่ในหนังสือเล่มนี้


 บันทึกรักนักอ่าน  (A Reading Diary) เขียนโดย อัลเบร์โต มังเกล แปลโดย จิระนันท์ พิตรปรีชา


บันทึกรักนักอ่าน  (A Reading Diary)



          จิระนันท์ พิตรปรีชา  ขอเชิญผู้อ่านร่วมพินิจวรรณกรรมคัดสรร—ผลงานของยอดนักเขียนชื่อก้องโลก ทั้ง เซอร์อาเธอร์ โคแนน ดอยล์, รัดยาร์ด คิปลิง , เกอเธ่  และอีกหลากหลายหนังสือดี 12 เดือน 12 เล่ม ผ่านสายตาของปรมาจารย์ยอดนักอ่าน อัลเบร์โต  มังเกล ผู้เคยสร้างผลงานชื่อดัง โลกในมือนักอ่าน (A History of Reading) 

          โดยแต่ละเล่มที่เลือกมาเป็นหนังสือที่เขาเลือกแล้วว่าน่าอ่าน บางเล่มเขาเคยอ่านในวัยเด็ก แต่กลับได้พบมุมมองใหม่ๆ หลังกลับมาอ่านอีกครั้ง การอ่านแต่ละครั้งจึงเป็นเสมือนการเดินทางไปสู่หนังสือเล่มอื่นๆ โลกการอ่านของ อัลเบร์โต มังเกล จึงคล้ายห่วงโซ่ที่ร้อยเรียงต่อกันไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งผู้แปลเองยังกล่าวไว้ในคำนำว่า เมื่ออ่านจบและแปลจบ ก็พบว่าสติปัญญาเบิกบาน  แตกฉานกว่าเดิมทั้งความรู้และความคิด


 กำเนิดเอกภพ: จากวิวัฒนาการ 14,000 ล้านปีถึงปัจจุบัน (Origins: Fourteen Billion Years of Cosmic Revolution) เขียนโดย Neil deGrasse Tyson , Donald Goldsmith แปลโดย บัณฑิต คงอินทร์, ศศนันท์ บุณยะวนิช

กำเนิดเอกภพ: จากวิวัฒนาการ 14,000 ล้านปีถึงปัจจุบัน



          จากวิวัฒนาการ 14,000 ล้านปีถึงปัจจุบันได้นำเสนอแนวคิดใหม่เรื่องการกำเนิดเอกภพ  ดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ฯลฯ รวมทั้งสิ่งมีชีวิต จากการศึกษาโดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆร่วมกัน ได้แก่ เคมีดาราศาสตร์ ชีววิทยาดาราศาสตร์ และฟิสิกส์ดาราศาสตร์เชิงอนุภาค เนล เดอ เกรสส ไทสัน และ โดนัลด์ โกลด์สมิธ สองนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านเอกภพวิทยา ได้รวบรวมผลการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับเอกภพ นับตั้งแต่เหตุการณ์บิ๊กแบงเมื่อ 14,000 ล้านปีก่อน กระทั่งถึงการดำรงอยู่ของเอกภพและสิ่งมีชีวิตในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจภาพรวมอย่างชัดเจน  

          ทุกวันนี้ ผู้คนยังคงให้ความสนใจเรื่องต้นกำเนิดอันเป็นปริศนาเหล่านี้ และนักวิทยาศาสตร์ยังเพียรพยายามหาคำตอบต่อไป ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทำให้เราคืบใกล้ความจริงทีละนิด แม้หลายคนอาจมองว่าเอกภพวิทยาเป็นเรื่องไกลตัวจนเกินไป และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตเท่าไหร่นัก ทว่าเราจะไม่มีทางเห็นความสำคัญและรู้คุณค่าของสิ่งที่อยู่รอบตัวได้เลย หากไม่รู้ถึงประวัติศาสตร์และความยิ่งใหญ่ของมัน

 ประวัติศาสตร์ของความตาย (Final Exits: The Illustrated Encyclopedia OF How We Die) เขียนโดย Michael Largo แปลโดย นพดล เวชสวัสดิ์ 

ประวัติศาสตร์ของความตาย




          ในปี 1700 มีการบันทึกรูปแบบการตายในใบมรณบัตรไม่ถึง 100 รายการ ทว่าถึงศตวรรษที่ 21 รูปแบบการตายเพิ่มขึ้นกว่า 3,000 รายการ ช่างเป็นเรื่องน่าขนลุก เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็ดูเหมือนความตายกำลังกวักมือเรียกเรา พูดถึงความตาย ตายอย่างไร ตายที่ไหน ตายเมื่อไหร่ ช่างชวนให้หดหู่และไม่มีใครอยากพูดถึง ทว่า ไมเคิล ลาร์โกกลับคิดในมุมกลับ เขาลุกขึ้นมาค้นคว้า เอกสารและสถิติการตายทั่วโลกกว่า 10 ปี จนกระทั่งจับปากกาเขียน ประวัติศาสตร์ของความตาย สารานุกรมว่าด้วยความตายเล่มแรกของโลก

          หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวการตาย ไล่เรียงลำดับตั้งแต่อักษร A ถึง Z มีทั้งการตายจากโรคภัยไข้เจ็บ สัตว์เลี้ยงแสนรัก สิ่งแวดล้อม  เทคโนโลยีอันทันสมัย และจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกันเองแม้จะเป็นเรื่องราวการตายแต่ไม่ได้เคร่งเครียดนัก เพราะลาร์โกสามารถสอดแทรกอารมณ์ขันไว้ในเรื่องเล่าได้อย่างกลมกลืน นอกจากจะเปิดหูเปิดตัวเราด้วยเกร็ดประวัติศาสตร์มากมายแล้ว ประวัติศาสตร์ของความตาย ยังทำให้เราได้อมยิ้มแก้มตุ่ย อย่างที่ไม่เคยพบในสารานุกรมเล่มไหนมาก่อน

          และที่สำคัญหนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนสัญญาณเตือนว่า จงมีสติและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ถ้าไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ในฐานะผู้มีประสบการณ์ตรง


สำนักพิมพ์สกายบุ๊คส์

 รามเกียรติ์ ศึกไมยราพ ฉบับการ์ตูน เขียนโดย สุรศักดิ์ ตรีนนท์, พิศาล เพ็งทรวง

รามเกียรติ์ ศึกไมยราพ ฉบับการ์ตูน




          ศึกไมยราพเป็นตอนหนึ่งในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ เป็นตอนที่พระรามถูกไมยราพลักพาตัวมาที่เมืองบาดาลเพื่อที่จะฆ่า เนื่องจากว่าทศกัณฐ์ซึ่งเป็นญาติได้มาขอความช่วยเหลือ ไมยราพจึงได้ใช้กล้องแก้วเปามนต์สะกดทัพพะรามและพาตัวพระรามลงไปที่เมือง บาดาล แต่หนุมานทหารเอกก็ตามลงไปช่วยพระรามได้ และได้ฆ่าไมยราพตายที่เมืองบาดาลนั่นเอง ซึ่งตอนที่หนุมานลงไปที่เมืองบาดาลนั้นก็ได้พบกับมัจฉานุผู้เป็นลูกซึ่งเกิด จากนางสุพรรณมัจฉาซึ่งเป็นเมียของหนุมานตอนที่จองถนนลงกา


 ผจญภัยตามรอยพระพุทธเจ้า (รวมนิทานชาดกพระเจ้า 500 ชาติ) เล่ม 15 เขียนโดย สุรศักดิ์ ตรีนนท์, พิศาล เพ็งทรวง

ผจญภัยตามรอยพระพุทธเจ้า (รวมนิทานชาดกพระเจ้า 500 ชาติ) เล่ม 15



          กล่าวถึงชาดกในหมวดวรุณวรรคที่ 8 ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบของคนเราและความกตัญญู อย่างชาดกที่ 71 วรุณชาดก กล่าวถึงความไม่ใส่ใจในการทำงานจึงทำให้เกิดความเสียหาย ชาดกที่ 72 สีลวนาราชชาดก กล่าวถึงพรานกอกตัญญู คิดฆ่าแม้กระทั่งผู้ที่ได้ช่วยชีวิตตน ชาดกที่ 73 สัจจังกิรชาดก กล่าวถึงเจ้าชายที่มีจิตใจคด อกตัญญูต่อผู้ที่มีบุญคุณช่วยเหลือตนเอง ชาดกที่ 74 รุกขธรรมเทวดา กล่าวถึงเทวดาที่หลงผิด มองเพียงผลประโยชน์ที่ได้จากมนุษย์ เมื่อเกิดเหตุขึ้นจึงพากันกลับมาอยู่กับเครือญาติ ชาดกที่ 75 มัจฉชาดก กล่าวถึงการตั้งสัจวาจา เพื่อช่วยเหลือหมู่ญาติและฝูงบริวาร


 ผจญภัยตามรอยพระพุทธเจ้า (รวมนิทานชาดก พระเจ้า 500 ชาติ) เล่ม 16 เขียนโดย สุรศักดิ์ ตรีนนท์, พิศาล เพ็งทรวง

ผจญภัยตามรอยพระพุทธเจ้า (รวมนิทานชาดก พระเจ้า 500 ชาติ) เล่ม 16



          กล่าวถึงผู้มีทรัพย์สมบัติมากและชี้ให้เห็นว่าหากเรามีทรัพย์มากก็ไม่ต้อง กลัวการถูกปล้นชิง ควรระลึกอยู่เสมอว่าทางสู่พรหมโลกเกิดขึ้นได้เมื่อรู้จักเว้นการคดโกง ไม่กลายเป็นคนตระหนี่ เบียดเบียน ควรมีเมตตา กรุณาต่อเพื่อนร่วมโลก อีกทั้งสมบัติที่ตกทอดสู่ลูกหลานย่อมหมดไป แต่คุณความดีนั้นจะไม่เสื่อมสลายเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลสืบไป กล่าวถึงเรื่องของความโลภโดยไม่เห็นแก่ความเดือดร้อนของผู้อื่น ทั้งมนุษย์ด้วยกันหรือแม้จะเป็นเดรัจฉานต่างก็รักชีวิต หากคนเรามีศีลธรรมในใจ ย่อมไม่เกิดกิเลส ไม่ปล่อยให้ความโลภครอบงำ ความผิดพลาดย่อมไม่บังเกิด กล่าวถึงรูปกายภายนอกไม่สำคัญเท่ากับสิตปัญญา ความรู้ ความสามารถ อีกทั้งการทำงานเป็นหมู่คณะ ต้องรู้จักร่วมมือร่วมใจ อ่อนน้อมถ่อมตน และระลึกอยู่เสมอว่าเรามิใช่คนสำคัญที่สุด แต่ทุกคน ทุกฝ่าย ร่วมกันจึงจะทำให้งานนั้นๆ ประสบความสำเร็จ



images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
    


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่าน อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2552 เวลา 17:57:37 14,072 อ่าน
TOP