x close

5 วิธี ลางานแบบเนียน ๆ




5 วิธี ลางานแบบเนียน ๆ (woman plus)

          หลังจากวันหยุดยาวที่ได้พักผ่อนอย่างหนำใจ ใครหลายคนอาจกำลังสยองขวัญสดขีด เมื่อนึกขึ้นมาได้ว่าวันรุ่งพรุ่งนี้ ก็ต้องกลับไปทำงานแล้วนี่นา!!! แค่นึกถึงภาพออฟฟิศกับกองงานสูงท่วมหัว (ที่แอบสุมไว้ตั้งแต่ก่อนหยุด) ก็แทบจะทำลายความสุขทั้งหลายทั้งปวงที่สะสมมาในวันหยุดจนหมดสิ้น

          ทางออกเดียวที่คุณพอจะทำได้ก็คือ...ประวิงเวลาวันเข้าทำงานออกไปสักวันสองวัน พอให้มีเวลาหายใจหายคอคล่องขึ้นหน่อย ว่าแล้วเราก็มาหาเหตุผลดี ๆ เพื่อใช้ลางานอย่างแนบเนียนกันดีกว่าค่ะ (หวังว่าเจ้านายคุณคงจะไม่ได้อ่านหรอกนะคะ)

           1. เจ็บป่วยอย่างน่าอเนจอนาถ

          เป็นข้ออ้างง่าย ๆ ที่ใช้กันอยู่ทุกที แล้วก็ดันได้ผลแทบทุกทีเสียด้วยสิคะ ถึงแม้คุณจะใช้เหตุผลนี้ในการลาครั้งล่าสุดได้ แต่ไม่สามารถรับประกันได้ถึงครั้งต่อ ๆ ไปหรอกนะคะ เพราะเจ้านายสามารถรู้ทันคุณได้ไม่ยากว่าป่วยจริงไหม ไม่แน่คุณอาจโดนหมายหัวไว้แล้วก็ได้นะ ดังนั้น จงจำไว้ว่าอย่าลาป่วยสุ่มสี่สุ่มห้าถ้าไม่ได้ป่วยแทบล้มประดาตายจริง เว้นแต่ว่าถึงคราวจำเป็นต้องใช้วิธีนี้...อย่าเอะอะไป เรามีเคล็ดลับมากระซิบค่ะ

           ควรอ้างว่าป่วยด้วยโรคซึ่งติดต่อได้หรือมีอาการที่ฟังดูน่ารังเกียจ เช่น เป็นไข้หวัดใหญ่ น้ำมูกย้อย เจอโรค "ภูมิแพ้อากาศ" จนจามไม่หยุด ฯลฯ เพื่อให้ทุกคนในออฟฟิศรู้สึกว่าให้มันหยุดไปเถอะ หยุดไปหลาย ๆ วันก็ได้ ดีกว่าให้มันเข้ามาแพร่เชื้อ

           ถ้าบังเอิญคิดได้ช้า เผลอมาทำงานเสียก่อน แล้วเพลียจัดอยากจะหยุดงานเต็มแก่ ให้แอบเอาน้ำอุ่นจัดประคบหน้าผากและแก้มจนแดงก่ำ ป้ายยาหม่องหรือแป้งเย็นที่ตาพอให้ตาแดง ๆ เยิ้ม ๆ จากนั้นทำทีเป็นขอยาแก้ไข้จากคนโน้นคนนี้ รับรองว่าเมื่อทุกคนเห็นสภาพของคุณ เขาจะต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ลาป่วยเถอะ"

           กรณีเกิดเมาค้าง เพราะเผลอปาร์ตี้ส่งท้ายวันหยุดยาวหนักไปหน่อย ให้โทรฯ ไปลาป่วยว่าเมื่อคืนไปกินอาหารทะเลที่ครัวเจ๊อะไรก็ได้สักคน (เลือกที่แปลก ๆ คิดว่านายคุณคงไม่ไปที่นั่นแน่) แล้วเกิดอาการอาหารเป็นพิษ พอไปทำงานในวันรุ่งขึ้น อย่าลืมป้ายยาหม่องพอให้ตาแดง ๆ เยิ้ม ๆ เหมือนคนอ่อนเพลียสุดขีด อ้อ! อย่าลืมเตรียมเมคเรื่องด้วยว่าไปกินเมนูอะไรและที่ไหน เพราะเกิดมีคนเป็นห่วงเป็นใยมาถามไถ่แล้วจะซวยเอา

           อีกโรคที่ใช้อ้างลาหยุดได้เป็นอย่างดีคือเป็น "ไมเกรน" ให้บอกว่าคุณลุกจากเตียงไม่ไหวจริง ๆ เพราะมันจะปวดหัวจี๊ดจนน้ำตาไหล และเวียนหัวอยากจะอาเจียนทุกครั้งไป

           ถ้าเกิดขี้เกียจ เบื่อ เซ็ง อยากจะแอบงีบงั้นมาในระหว่างทำงาน ให้อ้างว่าเป็นโรค "ปวดหลังเรื้อรัง" โรคนี้พิสูจน์ยากค่ะ ทำให้เราสามารถนำมาอ้างได้อย่างสะดวกใจ แต่หลังเลิกงานอย่าเผลอไปแดนซ์กระจายให้ใครเขาจับโกหกได้แล้วกัน

           2. นัดหมอกะทันหัน

          วิธีนี้เหมาะกับการลางานต่อจากวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คุณอาจจะอ้างได้ว่าโรคประจำตัวกำเริบ ต้องพบหมอประจำตัวโดยด่วนจี๋ เพราะหลังจากนี้คุณหมออาจไม่ว่าง หรือฟันมีปัญหา ที่อุดฟันไว้เกิดหลุด ต้องพบหมอฟันทันที แบบนี้ฟังดูมีน้ำหนักใช่ไหมคะ

           3. อุบัติเหตุ...ใช่เจตนา

          เรื่องอุบัติเหตุจากการเดินทางนี่คนกรุงใช้กันบ่อย เพราะการจราจรบ้านเรามันเป็นปัญหาสุด ๆ ใครก็ต้องเห็นใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถติดมาก รถไฟฟ้าหยุดวิ่งฉุกเฉิน โดนแท็กซี่ชนท้าย โดนรถเมล์เฉี่ยว ตราบใดที่รัฐบาลและกทม.ยังไม่สนใจจะแก้ปัญหาให้ประชาชนเสียที เราก็อ้างได้ทั้งปีไม่มีซ้ำหรอกค่ะ

           4. สารพัดปัญหาในบ้าน

          อันนี้ต้องอาศัยจินตนาการในการสร้างเรื่องนิดหนึ่งค่ะ ลองคิดดูว่าชีวิตประจำวันในบ้านของคุณมันจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นได้บ้าง เลือกที่หนักหนาสาหัสทำให้คุณทิ้งบ้านไปไหนไม่ได้ ต้องรอช่างผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมโดยด่วน เช่น ฝ้าเพดานถล่มลงมา ท่อประปาแตกจนน้ำจะท่วมบ้านแล้ว หม้อแปลงไฟระเบิดไฟลุก แก๊สรั่วหาที่ปิดไม่ได้ เห็นไหมยิ่งคิดยิ่งสนุก มีให้อ้างได้ว่าไม่รู้จบ...ถ้าไม่กลัวว่าจะเป็นการแช่งตัวเองน่ะนะ

           5. อ้างเทศกาลงานพิธี

          ข้อนี้เข้าทางคนไทยเราผู้ทั้งญาติเยอะ และยังเป็นเจ้าแห่งพิธีกรรมอีกต่างหาก เพราะปี ๆ หนึ่งเราต้องเจอทั้งงานบุญ งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ งานกฐิน งานผ้าป่า งานหมั้น งานแต่ง งานศพ ทั้งเผาหลอกเผาจริง ฯลฯ ล้วนนำมาอ้างเป็นวันลาได้อย่างมีเหตุผล แต่ก็ไม่ควรอ้างบ่อยนะคะ ถ้าเกิดว่านายรู้ทัน ขอดูการ์ดขึ้นมาจะซวยเอาได้


 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 วิธี ลางานแบบเนียน ๆ อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2552 เวลา 11:15:12 305,934 อ่าน
TOP