x close

ระวังการแชท ผ่านอินเทอร์เน็ต

แชต อินเทอร์เน็ต



ระวังการแชต ผ่านอินเทอร์เน็ต (ไทยรัฐ)
โดย คนสมถะ

          เพราะเดี๋ยวนี้มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในสำนักงาน, ที่โรงเรียน, ที่มหาวิทยาลัย รวมทั้งที่บ้าน เรียกว่าหากใครไม่รู้จักเครื่องคอมพิวเตอร์ล่ะก็ คงเชยระเบิดไปเลยละจ้า โถเด็กบางคนเห็นเครื่องคอมฯ ตั้งไว้ที่บ้านตั้งแต่ยังแบเบาะก็มี

          ในเมื่อคนสมัยใหม่นิยมใช้เครื่องคอมพิวเตอร์กันจัง แต่ผู้ใหญ่บางท่านกลับยังพิสมัย ใช้เครื่องพิมพ์ดีดพิมพ์งานเอกสารตามความเคยชินก็ยังเหลืออยู่นะ โดยให้เหตุผลน่ารัก ๆ ว่า ถ้าให้ใช้แป้นพิมพ์ของเครื่องคอมฯ จะไปสนุกอะไร เพราะแตะเบา ๆ ตัวหนังสือก็ขึ้นหน้าจอแล้ว ตรงข้ามถ้าใช้แป้นของเครื่องพิมพ์ดีดสมัยก่อนสิ ท่านยังจะได้ "ลงแรง" และ "ใช้น้ำหนัก" กดลงบนแป้นพิมพ์กันสนุกไปเลย

          ยิ่งถ้าตอนพิมพ์งานอยู่ แล้วกำลังโมโหใครหรืออะไรสักอย่างละก็ โอ๊ย ใช้พิมพ์ดีดสิเจ๋ง เพราะสามารถระบายความโกรธ, หงุดหงิดหรือโมโห โทโสลงบนแป้นพิมพ์ได้อย่างชนิดที่เรียกว่าถึงไหนถึงกันเชียวล่ะ พอได้ระบายเดี๋ยวก็หายเซ็งกลับมาอารมณ์ดีเหมือนเดิมก็สบายใจแหละ...โอ้โหคิด ลึกซึ้งจังวุ้ย ซึ่งหากใครกำลังอยากหาที่ระบายอารมณ์จะใช้วิธีนี้มั่งก็ไม่ว่ากันจ้า

          เอ้า... กลับมาฝอยเรื่องคอมพิวเตอร์ต่อดีกว่า เพราะเมื่อรู้ ๆ กันอยู่ว่าการใช้คอมพิวเตอร์ให้ประโยชน์มากมาย และหากต่อกับอินเทอร์เน็ตแล้ว ผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นวัยโจ๋ทั้งหลายจะได้ข้อมูลเยอะแยะ

          แต่ขณะเดียวกันกลับมีโทษแฝงอยู่ด้วย ทั้งนี้ นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจจุบันดิจิตอลเปรียบเสมือนเพื่อนผู้รู้ใจ และเป็นไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นไทยที่นับวันยิ่งมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับโลกออนไลน์มากขึ้น ซึ่งอาจกลายเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลด้านลบต่อวัยรุ่นได้ง่าย


          ดังนั้น เมื่อสำรวจถึงพฤติกรรมการเข้าเว็บไซต์ของวัยรุ่น พบว่าเป้าหมายอันดับต้น ๆ คือ การแชทหาเพื่อนคุย และการเล่นเกมออนไลน์ นอกจากนี้ จากการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการสนทนาออนไลน์ในกลุ่มวัยรุ่นยังพบว่า วัยรุ่นทั้งหญิงและชายมากกว่า 20% เคยนัดพบกับคนแปลกหน้า และเคยมีเพศสัมพันธ์กับคนที่รู้จักผ่านการแชททางอินเทอร์เน็ต ซึ่งแหงล่ะที่วัยรุ่นหญิงจะมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการถูกล่อลวงไปข่มขืนหรือถูกล่วงละเมิดทางเพศได้ง่าย....

          ไอ้หยาฟังแล้วน่าตกใจเนอะ จึงอยากแนะน้อง ๆ ที่ชอบออนไลน์นะจ๊ะว่า 

           อย่าคิดว่าการแชทกับคนแปลกหน้าเป็นสิ่งท้าทายที่ควรลองสักครั้งในชีวิตเลยนะฮ้า เพราะการแชตอย่างงี้ เราอาจได้เห็นหน้าหรือไม่เห็นหน้าก็ได้ใช่ปะ แล้ว "ใจ" ของเค้าล่ะ จะสะอาดใสซื่อกับน้อง ๆ จริงรื้อ?

           ควรฝึกศิลปะการป้องกันตัวเอาไว้มั่ง ถ้าถึงคราวคับขันจะได้ใช้ให้เป็นประโยชน์

           ถ้ามีการนัดไปเจอกัน อย่าไปคนเดียวเชียวนะ ควรพาเพื่อนไปด้วย แต่อย่าให้เค้ารู้  แล้วดูดิว่าพฤติกรรมของเค้าจะน่ารักหรือน่าเหยียบกันแน่ รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี ก็งี้แหละ

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวังการแชท ผ่านอินเทอร์เน็ต อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2552 เวลา 14:35:59 8,623 อ่าน
TOP