x close

เหล็กหุ้มเนื้อ (นายกรัฐมนตรี)





เหล็กหุ้มเนื้อ(นายกรัฐมนตรี) (ไทยรัฐ)

          ในขณะที่สถานการณ์ของบ้านเมืองเริ่มเข้าสู่สภาวะไม่ปกติเนื่องจากใกล้ถึงวัน ที่ศาลนัดพิพากษาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 เป้าหมายที่สำคัญของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงในช่วงนี้ก็จะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันและคณะเป็นหลัก

          โดยเห็นได้ชัดจากการชุมนุมต่อต้านทุกครั้งที่นายกฯ ปรากฏตัวในที่สาธารณะ ยานพาหนะที่ใช้เดินทางจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการปกป้องชีวิตของนายกรัฐมนตรี เป็นอย่างมาก จากสถานการณ์ในห้วงเวลานี้ที่มีความล่อแหลมและสุ่มเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง

          Mercedes Benz S600 Pullman W220 รถลีมูซีนกันกระสุน เริ่มต้นการพัฒนาแผนแบบขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปี 1995 ในรุ่นเอส-600 Pullman W140 และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันในตัวถังรหัส W220 ซึ่งเป็นพาหนะประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตัวถังพร้อมระบบกันกระสุนรอบคัน ทำให้ผู้โดยสารตอนหลังซึ่งหมายถึงบุคคลระดับ VIP มีความสะดวกสบายมากเป็นพิเศษ

          สำหรับระบบกันกระสุนและเกราะรอบตัวรถ สามารถเลือกเพิ่มเติมได้ตามระดับของมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีทั้งกระจกโพลีคาร์บอเนตและการเสริมแผ่นเหล็กกล้าหรือแผ่นคาร์บอนกัน กระสุนเพิ่มเติมได้ ทำให้ต้องเพิ่มขนาดความกว้างของยางและระบุการเปลี่ยนยางให้เร็วขึ้น อยู่ที่ไม่เกิน 1 หมื่นกิโลเมตร เนื่องจากน้ำหนักของกระจกกันกระสุนและเกราะที่หุ้มอยู่รอบตัวรถ (ขนาดความหนาของเกราะและกระจกกันกระสุนเป็นความลับสูงสุดเพื่อมาตรการในการ รักษาความปลอดภัย) ส่งผลกระทบโดยตรงไปที่ยางทั้งสี่เส้นที่รองรับน้ำหนักตัวรถทั้งคันที่มี อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ

          ระบบควบคุมการปรับอากาศภายในห้องโดยสาร เป็นแบบดิจิตอล มีเซ็นเซอร์ตรวจวัดแสงแดด เซ็นเซอร์ดังกล่าวจะช่วยปรับเปลี่ยนความเร็วของพัดลมแอร์และอุณหภูมิภายใน ให้เหมาะสมกับปริมาณความเข้มแสงที่ส่องเข้ามาในตัวรถ มีการนำระบบ ASR ซึ่งใช้กับรุ่น 8 สูบ มาติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มี Airbag เซ็นเซอร์ปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ รีโมทคอนโทรลแบบใช้คลื่นวิทยุ ที่ผ่านสิ่งกีดขวางได้ดีกว่าแบบอินฟราเรด ไฟเลี้ยวกะพริบเตือนเมื่อเปิดหรือปิดระบบล็อกประตู ตะแกรงใส่ของใกล้ที่วางเท้าผู้โดยสารตอนหน้า ไฟหน้าแบบ Xenon ให้ความสว่างเป็นพิเศษ

          นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำระบบ Telematic alarm identification on demand หรือเรียกว่า ระบบ Teleaid ระบบดังกล่าวจะต่อเชื่อมกับระบบ GPS ที่บอกเส้นทาง โทรศัพท์ และเซ็นเซอร์วัดการชน เมื่อมีการชนเกิดขึ้นจนถุงลมนิรภัยทำงาน ระบบจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลและตำรวจรับทราบ เพื่อที่จะเข้าช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว

          การผลิตรถยนต์กันกระสุนของบริษัท Mercedes Benzในรุ่นล่าสุดของยุค 2010 นี้เปลี่ยนมาใช้ชื่อรุ่นว่า Guard ออกมาทำตลาดควบคู่กับรุ่น S-Class W221 และรุ่นล่าสุดที่ถูกส่งทำตลาดเมื่อเร็วๆนี้เป็นรถรุ่นเอส 600 Guard ในรหัสตัวถัง W221 (รถนายกคันปัจจุบันจะเป็นรุ่นตัวถังรหัส W220 ช่วงความยาวฐานล้อปกติ) กับพลังในการปกป้องที่เหนือระดับเพื่ออารักขาบุคคลสำคัญจากการปองร้ายด้วย อาวุธหลากหลายรูปแบบ การพัฒนามีขึ้นบนพื้นฐานของรุ่น S600 แบบฐานล้อยาวโดยมีศูนย์กลางการผลิตและพัฒนาอยู่ที่เมือง Sindelfingen ประเทศเยอรมันนี ซึ่งเป็นแผนกที่รับผิดชอบในการผลิตรถยนต์ชนิดพิเศษเพื่อการใช้งานเฉพาะด้าน

          รถ Mercedes Benz S600 Pullman W220 ใช้วัสดุที่มีความแข็งแกร่งเสริมเข้าไปในจุดต่าง ๆ ของตัวถัง เช่น ใต้ท้องรถ, บานประตู หรือกระจกรอบตัวรถ รวมถึงล้อและยาง ทุกรายละเอียดของรถ S600 Pullman ยังคงความหรูหรา ความสะดวกสบายที่เพียบพร้อม และสมรรถนะในการขับเคลื่อนไม่ต่างจาก S-Class W220 รุ่นปกติหากมองผิวเผินแทบจะแยกไม่ออกระหว่างรุ่นธรรมดาและรุ่น Pullman แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่ไม่สามารถปกปิดได้คือเรื่องน้ำหนักเพราะรถ S-Class ที่เสริมด้วยเกราะและกระจกกันกระสุนทั้งคันมีนำหนักรวมถึง 3.2 ตัน หรือเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 1.2 ตัน ด้วยระดับในการป้องกันอาวุธชนิดต่าง ๆ ของฝ่ายที่หมายปองเอาชีวิตบุคคลสำคัญที่อยู่ภายในรถ S 600 Pullman จะอยู่ในระดับการปกป้องแบบสูงสุด เหตุการณ์ในกระทรวงมหาดไทยเมื่อเดือนเมษายน 2552 รถ S600 Pullman ได้ทำหน้าที่ของมันอย่างสมบูรณ์ โดยปกป้องนายกรัฐมนตรีให้ปลอดภัยขณะที่นั่งอยู่ภายใน ถึงแม้ตัวรถทั้งคันจะพังยับและเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมถึงกว่า 8 ล้านบาทก็ตาม

          พาหนะประจำตัวของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อีกคันที่อยู่ในความสนใจในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นรถ Range Rover Armoured รถประจำตำแหน่งคันใหม่ของนายกฯ เด็กมาร์ค ที่เปลี่ยนจากรถ Mercedes Benz S600 กันกระสุน เนื่องจากระบบโช๊คอัพแบบถุงลมหรือ Air Suspension และระบบอิเล็กทรอนิกส์ขัดข้องบ่อยครั้ง รถ Range Rover Armoured คันนี้ เป็นรถที่สั่งซื้อโดยตรงจากบริษัท Land Rover รุ่นปี 2010 ความแข็งแกร่งของระบบรักษาความปลอดภัยอยู่ในระดับ B6 หมายถึง สามารถป้องกันอันตรายจากอาวุธปืนแบบอัตโนมัติที่มีขนาดของกระสุน 5.56 มิลลิเมตรเช่น ปืนกลอัตโนมัต HK33, M16 ลูกกระสุนปืนขนาด 7.62x39 ของปืน AK47 และกระสุนขนาด 7.62 มิลลิเมตรเช่นปืนกลเบา M60 ปืนกลอัตโนมัตแบบ 05 NATO รวมทั้งสะเก็ดระเบิดที่เกิดจากกับระเบิด หรือเครื่องยิงลูกระเบิดแบบ M79 และสะเก็ดระเบิดจากจรวดประทับบ่ายิงแบบ RPG

          เครื่องยนต์ 5.0 ลิตร V 8 ขับเคลื่อนสี่ล้อ ให้กำลัง 375 แรงม้า ความพิเศษของรถ Range Rover Armoured อีกอย่างหนึ่งก็คือ มันสามารถปกป้องผู้โดยสารภายในรถให้รอดพ้นเปลวไฟจากการระเบิดได้ถึง 360 องศา มีระบบ Intercom ระบบดับไฟอัตโนมัติในห้องเครื่อง ระบบปิดการจ่ายน้ำมันอัตโนมัติ ระบบจ่ายออกซิเจนฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสาร ป้องกันการถูกรมด้วยแก๊สพิษ ส่วนถุงลมนิรภัยไม่มีติดตั้งมาให้ เนื่องจากการออกแบบให้สามารถขับพุ่งชนวัตถุที่กีดขวางได้นั่นเอง ส่วนชนิดของเกราะและความหนากระจกนิรภัยถือเป็นความลับของทางราชการในมาตรการ รักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดให้กับนายกรัฐมนตรีของไทย

Mercedes Benz S600 Pullman W220 Specifications

ประเภท.....................................ลีมูซีนสี่ประตู พร้อมระบบรักษาความปลอดภัย
เครื่องยนต์.................................V12 สูบ
ปริมาตรความจุ...........................6.0 ลิตร
แรงม้าสูงสุด..............................604 แรงม้า
ระบบ รักษาความปลอดภัย...........เกราะ กระจกกันกระสุน พร้อมระบบป้องกันภัยภายในห้องโดยสาร ถังอ็อกชิเจนฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ระบบตัดการจ่ายกระแสไฟของตัวรถ ยางชนิดพิเศษ

Range Rover Armoured 2010  Specifications

ประเภท...................................SUV 5 ที่นั่ง
เครื่องยนต์...............................V8 สูบ 32 วาว์ล DOHC
ปริมาตรความจุ.........................5.0 ลิตร 5,000 c.c.
แรงม้าสูงสุด.............................375 แรงม้า
ระบบเกียร์................................เซมิออโตเมตริก 6 สปีด
อัตราเร่ง...................................0-100 กิโลเมตรใน 8.2 วินาที
ความเร็วสูงสุด..........................225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ระบบ รักษาความปลอดภัย...........ระดับ B6 เกราะรอบคัน กระจกกันกระสุน พร้อมระบบป้องกันภัยภายในห้องโดยสาร ถังอ็อกชิเจนฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ระบบตัดการจ่ายกระแสไฟและเชื้อเพลิงของตัวรถ ยางชนิดพิเศษ


 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหล็กหุ้มเนื้อ (นายกรัฐมนตรี) อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 17:07:26 15,455 อ่าน
TOP