x close

ออสเตรเลียช่วยชีวิตค้างคาวน้อย หลังเผชิญพายุ

ลูกค้างคาว

ลูกค้างคาว

ลูกค้างคาว



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thequirkyglobe.blogspot.com

         จากเหตุการณ์พายุฝนครั้งใหญ่ที่สุดพัดกระหน่ำประเทศออสเตรเลีย และทำให้เกิดน้ำท่วมหนักตลอดระยะหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหตุการณ์นี้ได้สร้างความเสียหายมหาศาลให้กับชาวออสเตรเลียอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และดูเหมือนว่าไม่เพียงแต่คนเท่านั้น ขณะนี้สัตว์หลายประเภทต่างได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์นี้ไม่ต่างกัน และหนึ่งในนั้น ก็คือ บรรดาเจ้าค้างคาวน้อยหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูเหล่านี้

         โดยเจ้าค้างคาวน้อยที่เห็นกันอยู่นี้ เป็นลูกค้างคาวที่คลินิกค้างคาวแห่งออสเตรเลียและศูนย์รักษาพยาบาลสัตว์ป่า ได้ร่วมกันจับมาจากชายหาดในประเทศออสเตรเลียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทางศูนย์เกรงว่า พวกมันจะตายกันหมดจากสภาพอากาศที่แปรปรวน และจากพายุลูกใหญ่ที่พัดกระหน่ำออสเตรเลีย ซึ่งมีวี่แววจะพัดเข้ามาอีกระลอกเร็ว ๆ นี้ ดังนั้น เจ้าค้างคาวน้อยเหล่านี้จึงถูกจับมาดูแลเป็นอย่างดีในคลินิกค้างคาว โดยมีจำนวนมากกว่า 170 ตัวเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละตัวจะถูกห่อหุ้มด้วยผ้า เพื่อให้ความอบอุ่น และได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากเจ้าหน้าที่ทางศูนย์ เพื่อให้พวกมันมีภูมิต้านทานและมีสุขภาพแข็งแรง ก่อนจะถูกปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติหลังจากได้รับการดูแลในศูนย์เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางคลินิกค้างคาวและศูนย์รักษาพยาบาลสัตว์ป่าแห่งออสเตรเลีย ก็ได้เคยช่วยชีวิตค้างคาวมาแล้วกว่า 350 ตัว ในช่วงที่ออสเตรเลียเผชิญกับพายุเมื่อปี 2551 และในครั้งนั้นก็สามารถลดจำนวนการตายของลูกค้างคาวที่มีสาเหตุมาจากสภาพอากาศได้มากเลยทีเดียว

         ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมาเรื่อยมาจนถึงขณะนี้ ประเทศออสเตรเลียได้เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทำให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหายมหาศาล และถ่านหินหลายสิบแห่งในรัฐควีนส์แลนด์ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเหล็กแหล่งสำคัญของโลกต้องปิดลง ซึ่งส่งผลให้เหล็กกล้าในตลาดโลกมีราคาสูงขึ้น ขณะที่การคมนาคมต่าง ๆ เช่น รถไฟ และเรือ ก็ถูกปิดให้บริการ โดยน้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าเป็นน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในประเทศออสเตรเลียเลยทีเดียว





คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ 







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลียช่วยชีวิตค้างคาวน้อย หลังเผชิญพายุ อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2554 เวลา 14:11:50 13,033 อ่าน
TOP