x close

ปลดระวาง ดิสคัฟเวอรี่ ปิดฉากภารกิจ 27 ปี


กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี่

กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี่

กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี่


ปลดระวางดิสคัฟเวอรี่ ปิดฉากภารกิจ 27 ปี (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ปลดระวาง "ดิสคัฟเวอรี่" ปิดฉากภารกิจ 27 ปี กระสวยอวกาศนาซา เตรียมนำจัดแสดงพิพิธภัณฑ์

          กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี่ (Discovery) กลับจากภารกิจสุดท้าย ก่อนลงจอดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ (Kennedy Space Center) มลรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ตามกำหนดเวลา 23.57 น. วันที่ 9 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางสภาพอากาศที่แจ่มใส ปิดฉากภารกิจยาวนาน 27 ปี สำหรับ กระสวยอวกาศเก่าแก่ที่สุดขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซา ซึ่งปฏิบัติภารกิจบินทั้งหมด 39 เที่ยว

          ดิสคัฟเวอรี ได้รับการเปิดตัวครั้งแรก เมื่อปี 1984 และถือเป็นกระสวยอวกาศปฏิบัติการลำที่ 3 ขององค์การนาซา ปฏิบัติภารกิจสุดท้ายเที่ยวบินที่ STS-133 ในการนำส่งนักบินอวกาศขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station) เป็นเวลา 13 วัน โดยมี สตีเวน ดับเบิ้ลยู ลินซี่ รับหน้าที่เป็นผู้บังคับยาน เอริค เอ. โบ เป็นนักบิน พร้อมด้วยลูกเรือคนอื่นๆ ประกอบด้วย ทิโมตี้ แอล โคบร้า ,มิเชล อาร์ บาร์แรต , นิโคล พี สก็อต และ แอลวิน ดริว เพื่อนำ นำมอดูล อเนกประสงค์ Pressurised ไปประกอบยังสถานีอวกาศนานาชาติ

          รวมระยะเวลาที่ ดิสคัฟเวอรี อยู่บนอวกาศทั้งสิ้น 365 วัน 5,830 วงโคจรรอบโลก และเป็นระยะทางทั้งหมด 238 ล้านกิโลเมตร สำหรับ ลูกเรือที่เดินทางไปในเที่ยวบินประวัติศาสตร์นี้ ได้แก่ สตีฟ ลินด์ซีย์ (Steve Lindsey) ผู้บังคับการบิน อีริค โบ (Eric Boe) นักบิน อัลวิน ดรูว (Alvin Drew) และ นิโคล สท็อต (Nicole Stott) ซึ่งเป็น 2 ผู้เชี่ยวชาญประจำเที่ยวบิน และ สตีฟ โบเวน (Steve Bowen) กับ ไมเคิล บาร์รัตต์ (Michael Barratt) ซึ่งเป็น 2 นักบินอวกาศประจำเที่ยวบิน

          โดยเมื่อกลับมาถึงศูนย์อวกาศ ดิสคัฟเวอรี จะถูกปลดระวางไปอีก 2-3 เดือน จากนั้นจะถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ของสถาบันสมิทโซเนียน (Smithsonian Institution) ต่อไป หลังจากนั้นเป็นคิวของกระสวยเอนเดฟเวอร์ (Endeavour) ที่มีกำหนดเดินทาง 19 เมษายนนี้ และแอตแลนติส (Atlantis) มีกำหนดเดินทางในเดือนมิถุนายน โดยจะขึ้นไปปฏิบัติภารกิจ บนสถานีอวกาศเป็นครั้งสุดท้าย แล้วจะถูกปลดระวางเช่นกัน



กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี่ กลับจากภารกิจสุดท้าย ลงจอดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้








ขอขอบคุณภาพประกอบจาก space.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลดระวาง ดิสคัฟเวอรี่ ปิดฉากภารกิจ 27 ปี อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2554 เวลา 11:42:51 13,305 อ่าน
TOP