x close

เผยชีวิตยายเยอรมัน ใช้ชีวิตบนโลกใบนี้โดยไม่ต้องใช้เงิน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย LivingWithoutMoney  


          คุณยายชาวเยอรมันมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้เงิน เพียงแค่รู้จัก "การให้" และ "การรับ"
 
          เมื่อวันที่ 8 กรกฏาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ออเรนจ์นิวส์ ของอังกฤษ ได้เปิดเผยเรื่องราวของคุณยายเยอรมันนามว่า  Heidemarie Schwermer อายุ 69 ปี  ที่คุณยายดำรงชีวิตอยู่บนโลกใบนี้โดยไม่ต้องใช้เงิน ซึ่งคุณยายได้เปิดเผยว่า คุณยายตัดสินใจออกจากบ้านที่เมืองดอร์ทมุนด์ ประเทศเยอรมนี เพื่อท่องเที่ยวจากเมืองนั้นสู่เมืองนี้ โดยมีเพียงกระเป๋าเดินทาง มือถือและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กคู่ใจเท่านั้น
 
          ก่อนหน้านี้ คุณยายก็มีอาชีพเป็นครู เคยแต่งงานมาแล้ว แต่ก็ต้องหย่าขาดจากสามี คุณยายจึงพาลูก ๆ สองคนย้ายจากเมืองลึนเบิร์ก ไปยังเมืองดอร์ทมุนด์ ที่ซึ่งมีประชากรไร้ที่อยู่อาศัยอยู่มากที่สุด และที่แห่งนี้เองที่คุณยายได้ก่อตั้ง Tauschring สถานที่แลกเปลี่ยนที่ไม่มีการใช้เงิน โดยเธอเรียกมันว่า "การให้" และ "การรับ" โดยคุณยายเชื่อมาโดยตลอดว่า คนยากจนไม่ต้องการเงินอะไรเลย สิ่งเดียวที่พวกเขาต้องการและควรจะกระทำ คือ การทำตนเองให้มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อสังคม และแม้ว่าคนจนไม่มีมีทรัพย์สิน หรือสมบัติอะไร แต่พวกเขาก็สามารถที่จะอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่ามีคุณค่า


              


              

 
           อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกที่ก่อนตั้งสถานที่ Tauschring กลับไม่ได้รับความร่วมมือเลย โดยเฉพาะชนชั้นกลางที่ไม่ยอมรับ แต่กลุ่มคนที่ตกงานหรือผู้ที่เกษียณแล้วกลับเป็นผู้มาเข้าร่วมเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งของทักษะต่าง ๆ ระหว่างกัน เช่น ช่างทำผมทำการตัดผมให้แก่ช่างไฟฟ้าที่จะช่วยติดตั้งสายไฟที่บ้านของเขา หรือ คุณครูสอนภาษาอังกฤษที่เกษียณแล้วก็ช่วยสอนบทเรียนภาษาเพื่อแลกกับการใช้บริการสุนัขนำทาง อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขในการแลกเปลี่ยนทั้งมวลนี้มีอย่างเดียวคือ ห้ามใช้เงิน โดยตอนนี้ Tauschring กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งเมืองดอร์ทมุนด์ และได้รับความสนใจจากหลาย ๆ คน
 
          ทั้งนี้ คุณยาย ยังได้เผยความลับเล็ก ๆ นี้ในหนังสือที่เธอตั้งชื่อมันว่า The Star Money Experiment  ว่า คุณยายค้นพบว่าสามารถมีชีวิตอยู่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลย คุณยายสามารถหาสิ่งต่าง ๆ มาได้โดยการแลกเปลี่ยนสิ่งของ หรือได้รับของขวัญจากผู้อื่น และคุณยายก็ปฏิเสธแม้กระทั่งเงินที่ได้รับจากการตีพิมพ์หนังสือของคุณยายเล่มนี้ โดยบอกแก่ว่าให้ไปมอบให้แก่การกุศลที่ซึ่งจะทำให้ผู้คนมากมายมีความสุขได้แทนที่จะให้คุณยายเพียงแค่คนเดียว
 
          คุณยาย ยังได้กล่าวปิดท้ายว่า ไม่เคยขาดแคลนอาหาร เสื้อผ้า หรือเพื่อน เพราะมีเพื่อนอยู่เคียงข้างเสมอ ทุกวันนี้คุณยายมีความสุขดีทุกอย่าง ไม่สนว่าจะมีเงิน หรือต้องการสิ่งใดเลย เพราะได้ปล่อยวางสิ่งเหล่านั้นไปหมดแล้ว และคุณยายก็ไม่ห่วงว่าอนาคตต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร เพราะแค่นี้ก็มีความสุขกับการใช้ชีวิตมากแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยชีวิตยายเยอรมัน ใช้ชีวิตบนโลกใบนี้โดยไม่ต้องใช้เงิน อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2554 เวลา 08:44:37 90,931 อ่าน
TOP