สลด ชาวบ้านแห่เล่นลูกแมวน้ำเกยตื้น สุดท้ายน้องตาย เพราะความเอ็นดูของมนุษย์

access_time18 มี.ค. 2564 เวลา 10:55:53
2,331 Views

        เปิดเคสเศร้า ลูกแมวน้ำ เกยตื้นริมฝั่ง ชาวบ้านสุดเอ็นดู แห่เข้าไปเล่นด้วยเพราะน่ารัก ก่อนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ แต่น้องไม่รอดชีวิต     

       เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เกิดเหตุลูกแมวน้ำตาย เนื่องจากถูกคนมาเล่นด้วยมากเกินไปจนเฉามือ และเกิดความเครียด โดยผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าหากพบลูกสัตว์ป่าให้รีบแจ้งหน่วยงานท้องถิ่นทันที และไม่ควรไปเล่นด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุสลดแบบนี้อีก     

       เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ริมชายหาดในเขตซารุบิโน เมืองคานซานสกี ดินแดนปรีมอร์สกี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัสเซีย โดยในช่วงต้นเดือนมีนาคม ลูกแมวน้ำตัวหนึ่ง เกยตื้นอยู่ริมชายหาดที่เป็นโขดหิน ไม่สามารถว่ายน้ำลงเองได้ แม่ของมันอยู่ในน้ำบริเวณใกล้เคียง ว่ายเวียนดูอยู่ตลอด และเข้ามาดมลูก 2 ครั้ง ก่อนจะว่ายน้ำหายไป ทิ้งลูกไว้    

       ชาวบ้านในพื้นที่หลายคนที่เห็นลูกแมวน้ำก็เกิดความตื่นเต้น พากันไปดูและเล่นด้วย หลายคนอุ้มขึ้นมาถ่ายรูป จับขยำบ้างอะไรบ้าง ก่อนจะมีคนแจ้งให้ศูนย์ดูแลและฟื้นฟูแมวน้ำในพื้นที่ได้รับทราบในเวลาต่อมา

       ตอนที่เจ้าหน้าที่มาถึง ลูกแมวน้ำอยู่ในสภาพตื่นตระหนก หวาดกลัว และเครียด โดยก่อนที่มันจะได้รับการช่วยเหลือ คลิปวิดีโอที่โพสต์ลงบนเฟซบุ๊กเผยให้เห็นลูกแมวน้ำอยู่บนโขดหิน มีคนรายล้อม บางคนจูงหมามาด้วย ลูกแมวน้ำดูตื่นกลัวและร้องตลอดเวลา 

       เจ้าหน้าที่ได้นำตัวลูกแมวน้ำกลับมายังศูนย์ พบว่าเป็นเพศเมีย น้ำหนักประมาณ 35 กิโลกรัม จึงตั้งชื่อให้ว่า เนลลี่ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เนลลี่ ถูกพายุและกระคลื่นลมแรงซัดมาติดบริเวณดังกล่าวเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ก่อนจะพลัดพรากจากแม่ และถูกแม่ทิ้ง

       ในวันรุ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ก็พบกับข่าวเศร้า เนลลี่ได้ตายลงเสียแล้ว สาเหตุเกิดจากความเครียดสูงและสภาพจิตใจกระทบกระเทือน ไม่คุ้นเคยกับมนุษย์ที่เข้ามารุมล้อมอยู่ตลอดเวลา 

       "ลูกแมวน้ำมีความขี้กลัวและหวาดระแวงภัยสูงมาก ตามธรรมชาติของมัน เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด ฮอร์โมนความคอร์ติซอลและอะดรีนาลีนจะหลั่งออกมามาก จนทำให้มันถึงแก่ความตาย เนลลี่เองก็ประสบชะตากรรมนั้น" เจ้าหน้าที่กล่าว 

      

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : สลด ชาวบ้านแห่เล่นลูกแมวน้ำเกยตื้น สุดท้ายน้องตาย เพราะความเอ็นดูของมนุษย์?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ