x close

ทุบทิ้ง "เฟอร์รารี่" 40 ล้าน กรมศุลลั่นล้างแก๊งฟอกรถ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด

          การสั่งทำลายรถยนต์หรูยี่ห้อ "เฟอร์รารี่" ครั้งนี้ เมื่อเวลา 10.55 น. วานนี้ (26 ก.ย.) นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล อธิบดีกรมศุลกากร ได้เป็นประธานการทุบทำลายรถยนต์ยี่ห้อเฟอร์รารี่ รุ่น 456 จีที สีเทา ซึ่งกองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ตรวจยึด และจับกุมได้ที่อู่เบนซ์แอลเค จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน และนำส่งกรมศุลกากรในคดีลักลอบหนีศุลกากร หลังจากไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ ซึ่งเมื่อกรมศุลกากรได้พิจารณาเห็นว่ากรณีนี้เป็นความผิดตามมาตรา 27 พ.ร.บ.ศุลกากร 2469 รถยนต์ของกลางจึงตกเป็นของแผ่นดิน

          ต่อมากรมศุลกากรได้ตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว พบไม่มีอุปกรณ์สำคัญหลายรายการ เช่น สมองกลเครื่อง สมองเอบีเอส สมองกลเกียร์ ระบบสายไฟทั้งหมด ท่อไอเสีย ปั๊มเอบีเอส ฯลฯ ดังนั้นคณะกรรมการจำหน่ายรถยนต์ของกลางกรมศุลกากรจึงมีมติหลังการประชุม ให้ทำลายรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อตัดช่องทางขบวนการแสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเองอย่างไม่ถูกต้อง โดยวิธีให้รถแบ็คโฮบดทับจนรถยนต์ใช้การไม่ได้ และขายเป็นเศษเหล็ก ตามนโยบายของกระทรวงการคลัง

          ทั้งนี้ รถยนต์รุ่นดังกล่าว หากเป็นรถใหม่ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 35 - 40 ล้านบาท แต่สภาพที่เป็นอยู่ในการทำลายหลังถูกถอดอุปกรณ์และชิ้นส่วนสำคัญจะอยู่ที่ประมาณ 4.6 ล้านบาท หากนำเข้าถูกต้องตามกฎหมายและเสียภาษี ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านบาท

          "สาเหตุที่ต้องทุบรถยนต์คันดังกล่าว เพราะต้องการตัดช่องทางของขบวนการแสวงหาผลประโยชน์ในทางที่ไม่ถูกต้อง และก่อนทำลายก็มีการหารือกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แล้ว ซึ่ง สตง.ไม่มีหลักฐานเอกสารเพียงพอที่จะมาแสดงข้อมูลของรถยนต์ดังกล่าวต่อกรมศุลกากรได้ เราต้องการส่งสัญญาณให้คนที่ทำแบบนี้รู้ว่า ไม่สามารถเอาเปรียบคนอื่นหรือใช้กลโกงได้ หากเราตรวจสอบว่ามีการดำเนินการในลักษณะนี้อีก เราก็จะทำลายอย่างเดียว เราก็ทำตามหน้าที่โดยไม่สนว่าคนคนนั้นเป็นใคร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทุบทิ้ง "เฟอร์รารี่" 40 ล้าน กรมศุลลั่นล้างแก๊งฟอกรถ โพสต์เมื่อ 27 กันยายน 2550 เวลา 00:00:00 26,284 อ่าน
TOP