x close

ตกแน่ ! กทม. ฝนถล่มบ่าย-ค่ำ - ฮ่องกงเตือนภัยสูงสุด รับมือไต้ฝุ่น "ฮาโตะ"

 พายุใต้ฝุ่น

        ฮ่องกง ประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด เตรียมรับมือ พายุไต้ฝุ่น "ฮาโตะ" ส่วนกรุงเทพฯ เจอแน่ ฝนถล่มช่วงบ่าย-ค่ำ นี้

        วันที่ 23 สิงหาคม 2560 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่บริเวณภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก ยังคงมีฝนมากกว่าบริเวณอื่น ๆ สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง
        อนึ่ง เมื่อเวลา 04.00 น. พายุไต้ฝุ่น "ฮาโตะ" (HATO) มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 180 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะฮ่องกง ประเทศจีน หรือละติจูด 21.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 115.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 นอต หรือ 130 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือด้วยความเร็ว 14 นอต หรือ 25 กม./ชม.

        คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ในวันนี้ (23 สิงหาคม) โดยจะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนตามลำดับ และในระยะ 1-2 วันนี้ ซึ่งพายุไต้ฝุ่นฮาโตะ ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง

        ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกง ประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด ให้ประชาชนเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นฮาโตะ ที่จะพัดเข้ามาปะทะฮ่องกงจากทางตะวันตก ด้วยความแรงของพายุในระดับ 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด พร้อมประเมินว่า มีความเป็นไปได้ที่จะก่อตัวเป็นเฮอร์ริเคน ด้วยความเร็วลมสูงถึง 168 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วม และระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นสูงราว 1 เมตร
 พายุใต้ฝุ่น

พายุใต้ฝุ่น

        โดยคาดการณ์ว่าพายุจะมุ่งหน้าไปยังปากแม่น้ำเพิร์ล และจะทำให้มีฝนตกหนักในช่วงบ่ายวันนี้ จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นฮาโตะ ทำให้ฮ่องกงประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 420 เที่ยวบิน รถไฟใต้ดินและรถบัสบางส่วน และหยุดเดินเรือเฟอร์รี่ เนื่องจากมีคลื่นสูงซัดเข้ากระแทกฝั่ง นอกจากนี้ยังประกาศปิดตลาดหุ้นในช่วงเช้าวันนี้ด้วย

        ทั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่ฮ่องกงประกาศเตือนในระดับสูงสุดเช่นนี้ แม้ว่าโดยปกติแล้วฮ่องกงต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นในช่วงเดือนกรกฎาคมและตุลาคมของทุกปี แต่การที่พายุพัดเข้ามาปะทะโดยตรงนั้นไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก

ภาพจาก สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรมอุตุนิยมวิทยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตกแน่ ! กทม. ฝนถล่มบ่าย-ค่ำ - ฮ่องกงเตือนภัยสูงสุด รับมือไต้ฝุ่น "ฮาโตะ" โพสต์เมื่อ 23 สิงหาคม 2560 เวลา 12:59:14 11,894 อ่าน
TOP