x close

สั่งจำหน่ายคดีสุเทพกับพวก ขวางเลือกตั้งปี 57 ชั่วคราว รอผลตัดสินคดีกบฏก่อน


คดี สุเทพ เทือกสุบรรณ

         ศาลแพ่ง รัชดาฯ สั่งจำหน่ายคดี สุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวก 39 คน ร่วมกันขวางเลือกตั้งปี 2557 ออกไปชั่วคราว ชี้ ต้องรอผลการตัดสินของคดีอาญาก่อน เจ้าตัวลั่น ทำไปเพราะเจตนาดีต่อบ้านเมือง มั่นใจสู้คดีได้

         วันที่ 21 พฤษภาคม 2561 มีรายงานว่า ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดชี้สองสถานในคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นโจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 3 พันล้านบาท กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และพวก รวม 39 คน ที่ตกเป็นจำเลย จากกรณีเมื่อปี 2557 จำเลยกับพวกทั้งหมดได้ร่วมขัดขวางการจัดการเลือกตั้งของ กกต. จนทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้


         โดยวันนี้ นายสุเทพ และ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำหลัก ได้เดินทางมาศาล พร้อมระบุว่า ศาลได้ทำการรวมการพิจารณาของจำเลยอีกหนึ่งคนที่ถูกฟ้องในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ฐานขัดขวางการเลือกตั้ง กับสำนวนหลักที่กรุงเทพมหานคร ทำให้คดีนี้มีจำเลยทั้งสิ้น 39 คน

คดี สุเทพ เทือกสุบรรณ

         ส่วนการพิจารณาคดีในวันนี้ ศาลได้ชี้สองสถานเพื่อกำหนดประเด็นการต่อสู้ให้มีความครอบคลุม อาทิ มีการฟ้องโจทก์คลอบคลุมหรือไม่ คดีขาดอายุความหรือไม่ การฟ้องของโจทก์ใช้สิทธิ์โดยสุจริตและมีอำนาจฟ้องคดีนี้หรือไม่ โจทก์ได้รับความเสียหายเพียงใด และจำเลยทั้งหมดต้องรับผิดต่อโจทก์หรือไม่เพียงใด

         เบื้องต้น ฝ่ายโจทก์ได้เตรียมพยานขึ้นเบิกความต่อศาล จำนวน 126 ปาก ส่วนฝั่งตนซึ่งเป็นจำเลยได้เตรียมพยานไว้ประมาณ 50 ปาก นอกจากนี้ ศาลยังได้สอบถามในเรื่องคดีความที่ตนถูกฟ้องร้องอยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีทั้งคดีกบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุม และชุมนุมขัดขวางการเลือกตั้ง

         อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์แล้วจึงเห็นควรให้มีการจำหน่ายคดีแพ่งออกไปชั่วคราว เพื่อรอฟังผลของคดีอาญาที่มีคดีกบฏเป็นหลัก และศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐาน (คดีกบฏ) ในวันที่ 25 มิถุนายน 2561 เวลา 09.00 น.

         ด้าน นายสุเทพ ยืนยันว่า เรื่องทั้งหมดต้องดูที่เจตนาเป็นสำคัญ ตนและกลุ่ม กปปส. รวมถึงประชาชนทั้งหมดได้ดำเนินการต่อสู้ตามสิทธิพลเมืองด้วยความระมัดระวัง จึงมองว่าสิ่งที่กระทำไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งเอกสารและบุคคลมาสู้คดี และมั่นใจว่าที่ผ่านมากลุ่มตนปฏิบัติด้วยความบริสุทธิ์ใจ จึงมั่นใจว่าจะสามารถสู้คดีนี้ได้อย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งจำหน่ายคดีสุเทพกับพวก ขวางเลือกตั้งปี 57 ชั่วคราว รอผลตัดสินคดีกบฏก่อน อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2561 เวลา 16:11:02 1,989 อ่าน
TOP