x close

นักอนุรักษ์ประณาม ญี่ปุ่นล่าวาฬประจำปี คร่า 333 ชีวิต พบกำลังตั้งท้อง 122 ตัว

 
             นักอนุรักษ์ประณาม การล่าวาฬประจำปีของญี่ปุ่น โดนล่าสุดฆ่าไป 333 ชีวิต พบกำลังตั้งท้อง 122 ตัว ฝั่งญี่ปุ่นยืนกรานไม่เจตนาจับวาฬท้อง แต่ใช้การจับแบบสุ่ม

  การล่าวาฬประจำปีของญี่ปุ่น
ภาพจาก Don EMMERT / AFP

             ยังคงเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันอย่างมาก สำหรับการล่าวาฬประจำปีของประเทศญี่ปุ่น ที่ในปีนี้การออกล่าวาฬมิงค์ในมหาสมุทรแอนตาร์ติกนาน 4 เดือน เพิ่งจะสิ้นสุดไปเมื่อเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งแม้ว่าทางญี่ปุ่นจะระบุว่าการล่าวาฬนี้เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แต่ฝั่งนักอนุรักษ์ดูเหมือนจะเห็นต่าง

             โดยรายงานจากเว็บไซต์เจแปนไทม์สเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 เปิดเผยข้อมูลตัวเลขของวาฬมิงค์ที่ถูกญี่ปุ่นล่าในปีนี้ อ้างอิงจากคณะกรรมการการล่าวาฬระหว่างประเทศ พบว่ามีจำนวนมากถึง 333 ตัว ซึ่งในจำนวนนี้มีถึง 122 ตัวที่เป็นวาฬเพศเมียที่กำลังตั้งท้อง และวาฬที่ยังไม่โตเต็มวัยอีกหลายสิบตัว

             ตัวเลขดังกล่าวทำให้ทางกลุ่มอนุรักษ์ Humane Society International ออกมาประณามการล่าวาฬของญี่ปุ่นว่าเป็นเรื่องที่น่าสะพรึงกลัวที่ไม่มีความจำเป็นใด ๆ เนื่องจากการสำรวจที่ไม่มีการเข่นฆ่า ก็สามารถให้ข้อมูลที่เพียงพอต่อความต้องการทางวิทยาศาสตร์เช่นกัน

             พร้อมกันนี้ในรายงานของนิวยอร์กไทม์ส ยังเผยคำพูดจากนักอนุรักษ์ที่มองว่าการล่าวาฬของญี่ปุ่นน่าจะเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการค้า โดยหยิบเหตุผลเพื่อการวิจัยวิทยาศาสตร์มาเป็นฉากหน้าเสียมากกว่า ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่าเนื้อวาฬส่วนมากที่ถูกล่านั้น มักไปจบลงบนโต๊ะอาหาร

             อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานประมงของญี่ปุ่นกลับออกมาตอบโต้ว่า พวกเขาไม่ตั้งใจมุ่งเป้าไปยังวาฬที่ตั้งท้องแต่อย่างไร แต่การจับวาฬนั้นเกิดขึ้นในแบบสุ่ม ซึ่งทางคณะกรรมการการล่าวาฬระหว่างประเทศเองก็ตระหนักดีว่าจำนวนของวาฬที่ถูกล่านั้น อยู่ในระดับที่จำเป็นต่อการวิจัย และไม่เกินกว่าระดับที่จะส่งผลกระทบต่อการอนุรักษ์ นอกจากนี้พวกเขายังมองว่าจำนวนประชากรของวาฬนั้นน่าจะมีมากพอ ที่จะทำให้กลับมาทำการล่าเพื่อการค้าได้อีกด้วย

             ทั้งนี้ญี่ปุ่นมีการล่าวาฬมานานหลายศตวรรษ เนื้อวาฬกลายมาเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญหลังช่วงสงครามและตอนที่ประเทศเผชิญสภาวะยากไร้ กระทั่งช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมานี้เองผู้คนจึงลดการบริโภคเนื้อวาฬลง แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่อาจหยุดยั้งการออกล่าวาฬไปได้

             ที่ผ่านมาแม้ญี่ปุ่นจะเคยยกเลิกการล่าวาฬไปแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังกลับมาทำการล่าอีกในปี 2558 ซึ่งในครั้งนั้นมีวาฬมิงค์ที่ถูกฆ่าไปถึง 300 ตัว

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักอนุรักษ์ประณาม ญี่ปุ่นล่าวาฬประจำปี คร่า 333 ชีวิต พบกำลังตั้งท้อง 122 ตัว โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2561 เวลา 13:17:29 5,813 อ่าน
TOP