x close

จวกยับ เซ็นเซอร์เตือนภัยสึนามิอินโดฯ ผิดพลาด ทำให้เสียชีวิตมากกว่า 1,203 ราย

 

             โซเชียลมีเดียกระหน่ำวิจารณ์ สำนักธรณีฟิสิกส์ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังระบบเซ็นเซอร์ผิดพลาด จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตมากกว่า 1,203 ราย
ประกาศเตือนภัยสึนามิ
ภาพจาก JEWEL SAMAD / AFP

ประกาศเตือนภัยสึนามิ
ภาพจาก JEWEL SAMAD / AFP

             วันที่ 30 กันยายน 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของอินโดนีเซีย ทางการได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ ทว่าภายหลังจากนั้นราว 34 นาที ก็มีการเปลี่ยนแปลงยกเลิกประกาศเตือน กระทั่งในเวลาต่อมา คลื่นยักษ์สึนามิสูงกว่า 3 เมตร ได้ซัดเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่ง ส่งผลให้ภัยพิบัติครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 1,203 คน และประชาชนกว่า 17,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่ ไร้ที่อยู่อาศัย

             ภายหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว ทางสำนักธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซีย ถูกกระหน่ำวิจารณ์อย่างหนัก ที่ให้ข้อมูลขัดแย้ง ประกาศเตือนภัยก่อนจะยกเลิกไปในเวลาอันรวดเร็ว จนเป็นเหตุให้ประชาชนไม่สามารถรับมือกับภัยพิบัติได้ทันเวลา ส่งผลให้มีผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเช่นนี้

             ขณะที่ทางสำนักธรณีฟิสิกส์ออกมาชี้แจงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นมาตรการการปฏิบัติการตามมาตรฐาน และการยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิที่เกิดขึ้น มาจากข้อมูลจของระบบเซ็นเซอร์เตือนภัย โดยสถานีวัดระดับน้ำที่ใกล้ที่สุดของเมืองปาลู ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 200 กิโลเมตร มีบันทึกคลื่นสูงเพียง 6 เซนติเมตร และไม่มีคลื่นสูงใด ๆ ใกล้เมืองปาลู

             "เราไม่มีข้อมูลจากการสังเกตการณ์ที่เมืองปาลู เราจึงจำเป็นต้องยึดข้อมูลจากที่นั่นแทน ถ้าหากเรามีสถานีวัดระดับน้ำที่เมืองปาลู แน่นอนว่าสถานการณ์จะต้องดีกว่านี้ นี่คือสิ่งที่เราต้องประเมินต่อไปในอนาคต" ราห์มัต ตรีโยโน หัวหน้าศูนย์แผ่นดินไหวและสึนามิประจำสำนักธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซีย กล่าว

             อย่างไรก็ดี ตรีโยโน ระบุเพิ่มเติมว่า "จากการตรวจสอบคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ทางเราคาดการณ์ว่า สึนามิเกิดขึ้นก่อนที่ประกาศเตือนภัยจากทางการจะสิ้นสุดลง"

             ขณะเดียวกัน ทางด้านโฆษกประจำสำนักภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ได้เผยกับทางผู้สื่อข่าวว่า ขณะเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการที่จะส่งสัญญาณเตือนภัยสึนามิที่เข้าใจง่ายไปสู่ประชาชน แต่อยู่ ๆ การประกาศเตือนภัยสึนามิจากทางสำนักธรณีฟิสิกส์ก็ยุติลงกะทันหัน ส่วนทางด้านกระทรวงคมนาคม เผยว่า ได้มีการส่งประกาศเตือนภัยสึนามิอีกครั้งผ่านทางข้อความ ซึ่งตรงจุดนี้ ทางโฆษกสำนักภัยพิบัติฯ ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวทำให้สัญญาณการสื่อสารถูกตัดขาด และผู้คนที่อยู่บริเวณชายฝั่งไม่ทราบเรื่อง


ประกาศเตือนภัยสึนามิ
 ภาพจาก ADEK BERRY / AFP

ประกาศเตือนภัยสึนามิ
ภาพจาก OLA GONDRONK / AFP

             ทั้งนี้ รายงานยังได้เผยว่า ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ผู้คนจำนวนหลายร้อยชีวิตพากันไปรวมตัวที่บริเวณริมชายหาดในเมืองปาลู เพื่อร่วมงานเฟสติวัล ก่อนจะเกิดเหตุคลื่นสึนามิสูง 3 เมตร ซัดเข้าถล่มราบ

             ทั้งนี้ รายงานเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน รวมทั้งทางการทหาร ได้เข้ามาดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มความสามารถ แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าสู่พื้นที่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้ เนื่องจากไฟฟ้าและระบบการสื่อสารถูกตัดขาด ถนนหลายเส้นทางได้รับความเสียหายอย่างหนัก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวกยับ เซ็นเซอร์เตือนภัยสึนามิอินโดฯ ผิดพลาด ทำให้เสียชีวิตมากกว่า 1,203 ราย อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2561 เวลา 15:27:59 24,233 อ่าน
TOP