x close

นิกกี้ เฮลีย์ ลาออกพ้นทูตสหรัฐฯ ประจำ UN - ทรัมป์อาจจับลูกสาวสวมแทน

          นิกกี้ เฮลีย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ ไม่เผยเหตุผลแน่ชัด แต่ยันไม่คิดลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ด้าน โดนัลด์ ทรัมป์ เผย เธอทำงานยอดเยี่ยมมาตลอด อาจเสนอชื่อลูกสาว รับตำแหน่งแทน 

ภาพจาก EDUARDO MUNOZ ALVAREZ / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าวการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญของสหรัฐอเมริกา โดย นางนิกกี้ เฮลีย์ (Nikki Haley) อายุ 46 ปี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ (United States Ambassador to the United Nations) โดยเธอ และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แถลงข่าวนี้ร่วมกันที่ห้องทำงานรูปไข่ ณ ทำเนียบขาว อย่างไรก็ตาม นิกกี้ไม่ได้เปิดเผยถึงเหตุผล เพราะว่าเหตุใดเธอถึงตัดสินใจยุติการทำงานในตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ ส่วนข่าวลือที่ว่าเธอลาออกไปเพราะต้องการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2523 นั้น นิกกี้ได้ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

          นิกกี้จะเริ่มเข้าสู่วงการการเมืองมาตั้งแต่ปี 2548 ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐเซาท์แคโรไลนา บทบาทหน้าที่ของเธอก็ก้าวขึ้นไปอีกระดับ เมื่อเธอได้รับการเลือกตั้งให้เป็นผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนาในปี 2553 ซึ่งเป็นผู้ว่าฯ ที่มีอายุน้อยที่สุด และหลังจากนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ มาได้ 6 ปี เธอก็ได้รับตำแหน่งที่ท้าทายและสำคัญอย่างมากในชีวิตของเธอ นั่นก็คือการได้เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ แต่เธอก็ได้ตัดสินใจยุติบทบาทนี้ หลังจากครองตำแหน่งได้เพียง 1 ปี 9 เดือน และเธอนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง คนที่ 23 ของรัฐบาลทรัมป์ ที่ได้แยกทางกับทำเนียบขาว

          แม้ว่านิกกี้จะไม่ได้เปิดเผยอย่างเฉพาะเจาะจงถึงเหตุผลที่เธอตัดสินใจลาออก แต่เธอก็ได้อธิบายขณะแถลงข่าวว่า เธอมองว่าการทำงานในฐานะรัฐบาลนั้นควรมีช่วงเวลาที่จำกัด และตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่ผ่านมา มันก็เป็นช่วงเวลาที่หนักสำหรับเธอ


ภาพจาก MARK WILSON / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

          ขณะที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า นิกกี้ เฮลีย์ คือหนึ่งในคนที่พิเศษและสำคัญมากสำหรับเขา เธอเป็นบุคคลที่ยอดเยี่ยม และทำงานได้อย่างน่าทึ่งมาโดยตลอด แต่เธอเองก็เป็นมุนษย์คนหนึ่งที่มีความรู้สึกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เขาก็หวังว่าเธอจะหวนกลับคืนสู่สนามอีกครั้งในอนาคต ซึ่งอาจจะเป็นตำแหน่งหน้าที่ที่แตกต่างไปจากเดิม

          ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวอีกว่า เขาคงต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ในการเสนอชื่อบุคคลที่จะเข้ามาแทนที่นิกกี้ ขณะนี้เขามีตัวเลือกอยู่ในใจแล้ว 2-3 คน ซึ่งในจำนวนนั้นคือ ไดนา โพเวลล์ (Dina Powell) อดีตรองที่ปรึกษาสภาความมั่นคง และ อีวานก้า ทรัมป์ (Ivanka Trump) ธิดาคนโตของเขาเอง โดยทรัมป์ เผยว่า ถ้าอีวานก้าได้รับตำแหน่งนี้ มันจะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมอย่างที่สุด

          ทั้งนี้ถ้าประธานาธิบดีทรัมป์ เลือก อีวานก้า ให้เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ จริง ๆ มันอาจเกิดเสียงวิพาษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคม และจะเป็นการขัดต่อหลักกฎหมายต่อต้านการเกื้อหนุนญาติมิตร (Nepotism Law) เพราะถือว่าเป็นการใช้อำนาจ เลือกบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวให้ได้รับตำแหน่งทางการเมือง


ภาพจาก OLIVIER DOULIERY / AFP

          อย่างไรก็ตาม อีวานก้า ก็ได้ออกมาเปิดเผยความรู้สึกผ่านทางทวิตเตอร์ของเธอ ระบุว่า นิกกี้ เฮลีย์ ได้ทำงานรับใช้ทำเนียบขาวอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี เป็นนักปฏิวัติผู้กล้าสร้างความเปลี่ยนแปลง และก็กล้าที่จะเปิดเผยความจริง ตัวเธอและสามี รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้สร้างมิตรภาพกับผู้หญิงคนนี้ อีวานก้ายังกล่าวอีกว่า การได้เป็นเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติ นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง แต่คนที่จะมารับตำแหน่งนั้น ไม่ใช่เธอแน่นอน

          "ดิฉันรับทราบดีว่า ประธานาธิบดีจะเลือกบุคคลที่เหมาะสม มารับตำแหน่งแทนที่ท่านทูตฯเฮลีย์ และการได้ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่บุคคลากรที่ยอดเยี่ยมในทำเนียบ จะนับเป็นว่าเป็นเกียรติอย่างสูง แต่บุคคลผู้จะมารับหน้าที่นั้น ไม่ใช่ดิฉันค่ะ" อีวานก้า ทรัมป์ กล่าวชี้แจงผ่านทางทวิตเตอร์ของเธอ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิกกี้ เฮลีย์ ลาออกพ้นทูตสหรัฐฯ ประจำ UN - ทรัมป์อาจจับลูกสาวสวมแทน โพสต์เมื่อ 10 ตุลาคม 2561 เวลา 17:53:41 4,357 อ่าน
TOP