x close

ผบช.สตม. แจงเหตุกักตัวสาวซาอุฯ เพราะไม่มีวีซ่า ยันไม่ได้ยึดพาสปอร์ต

         ผบช.สตม. ชี้แจงเหตุกักตัวสาวซาอุดีอาระเบีย หวังลี้ภัยที่ออสเตรเลีย เพราะไม่มีวีซ่าเข้าไทย พร้อมยืนยันไม่ได้ยึดพาสปอร์ต

กักตัวสาวซาอุฯ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 7 มกราคม 2562 พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. แถลงข่าวถึงกรณีที่ น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัล-คูนัน อายุ 18 ปี สัญชาติซาอุดีอาระเบีย เดินทางมาไทย และถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ เนื่องจากทางสถานทูตซาอุดีอาระเบีย ได้ประสานมายังประเทศไทยว่าหญิงสาวคนดังกล่าวได้หนีการดูแลจากผู้ปกครองและเกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงอยากให้ทาง ตม.ไทย ช่วยดูไว้ ต่อมาหญิงคนดังกล่าวได้มายื่นขอวีซ่าเพื่อเข้าไทย แต่ไม่แสดงตั๋วเครื่องบินกลับ และไม่มีการวางแผนเดินทางหรือที่พักในไทย ทาง ตม. จึงปฏิเสธการเข้าเมือง เป็นไปตามหลักสากลทั่วโลกถือว่าเป็นบุคคลต้องห้าม จากนั้นจึงให้ทางสายการบินเป็นผู้ดูแลต่อ ทั้งเรื่องที่พักและอาหารจนกว่าจะได้ตั๋วเครื่องบินกลับไปยังประเทศต้นทาง

         ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่าหญิงคนดังกล่าวมาไทยเพื่อเตรียมต่อเครื่องบินไปยังประเทศออสเตรเลียโดยมีวีซ่าของประเทศออสเตรเลียเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไม่พบว่ามีวีซ่าหรือตั๋วเครื่องบินต่อไปยังประเทศออสเตรเลียแต่อย่างใด ส่วนเรื่องของการถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว หรือถูกยึดพาสปอร์ตนั้น ทางเจ้าหน้าที่ ตม.สนามบิน ไม่ได้ทำการยึด แต่เก็บไว้ให้จนกว่าหญิงคนดังกล่าวจะมีตั๋วเดินทางกลับ ซึ่งเมื่อสายการบินคูเวตแอร์ไลน์ได้ทำการซื้อตั๋วเครื่องบินให้เดินทางกลับเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทาง ตม.สนามบิน ก็ได้คืนพาสปอร์ตแล้ว

         พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า การดำเนินการหลังจากนี้นอกจากเราจะใช้หลักกฎหมายแล้ว เราจะต้องใช้หลักสิทธิมนุษยชนด้วย โดยเบื้องต้นทางหญิงคนดังกล่าวระบุว่าไม่ต้องการกลับไปยังประเทศตนเอง เนื่องจากเกรงว่าจะถูกทำร้าย และต้องการจะเดินทางต่อไปยังประเทศที่ 3 ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก UNHCR ได้เดินทางเข้าไปยังโรงแรมที่พักซึ่งอยู่ด้านในอาคารผู้โดยสาร บริเวณคองคอร์ด G เพื่อทำการพูดคุยกับ น.ส.ราฮาฟ

กักตัวสาวซาอุฯ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

กักตัวสาวซาอุฯ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

กักตัวสาวซาอุฯ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

กักตัวสาวซาอุฯ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

กักตัวสาวซาอุฯ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

กักตัวสาวซาอุฯ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบช.สตม. แจงเหตุกักตัวสาวซาอุฯ เพราะไม่มีวีซ่า ยันไม่ได้ยึดพาสปอร์ต อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2562 เวลา 19:36:37 16,652 อ่าน
TOP