x close

สุพรรณบุรี ปีนี้แล้งจัด ชาวนาต้องเสี่ยงสูบน้ำเน่ามาทำนา เหตุฝนทิ้งช่วง

          ชาวนาสุพรรณบุรีสูบน้ำจากคลองน้ำทิ้ง เลี้ยงต้นข้าวกว่า 20 ไร่ ไม่ให้ยืนต้นตาย หลังฝนทิ้งช่วงจนน้ำในคลองแห้งขอด คาดปีนี้มีศึกแย้งน้ำกันอีก

          ภัยแล้ง 2562
ภาพจาก  ไทยพีบีเอส

          เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า ชาวนาหมู่ 5 ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ต้องใช้วิธีสูบน้ำจากคลองน้ำทิ้งที่ไหลมาจากชุมชนตลาดดอนเจดีย์ มาหล่อเลี้ยงต้นข้าว กว่า 20 ไร่ ให้รอดตาย มา 4 วันแล้ว หลังฝนตกน้อยทำน้ำในคลองแห้งขอด

          นายณรงค์ วงษ์สุวรรณ เจ้าของนา กล่าวว่า บริเวณโดยรอบชุมชนดังกล่าวไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม จึงมั่นใจว่าไม่มีสารเคมีเจือปนในน้ำเสีย ลำพังน้ำจากการใช้งานในครัวเรือน น่าจะไม่ส่งผลกระทบกับต้นข้าวนัก เพราะไม่ต่างจากการใช้น้ำซักล้างรดน้ำผัก และหากเลือกได้อยากจะใช้น้ำดีทำนา เพราะนาของตนอยู่ในเขตชลประทาน แต่ต้องจำใจใช้น้ำที่ไม่มีคนใช้แล้ว เพราะหากไม่รีบสูบชาวนาคนอื่นก็ต้องสูบมาใช้ก่อน เพราะหากไม่มีน้ำนานกว่า 1 เดือน เกรงว่าข้าวของตนจะยืนต้นตายเสียก่อน

          ทั้งนี้ ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ชาวนาที่จังหวัดสุพรรณบุรี พื้นที่อู่ข้าวอู่น้ำคนภาคกลาง ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำไม่เพียงพอ จนต้องเปิดศึกแย่งชิงน้ำกันระหว่างชาวนาสุพรรณบุรีและชัยนาท เพราะคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง เปรียบเสมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยงชีวิตทั้ง 2 จังหวัด แม้จะแบ่งรอบเวรสูบน้ำ แต่ก็ยังจัดการปัญหาไม่ได้ น้ำยังไม่ถึงปลายคลอง และนับวันก็ยิ่งรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ภัยแล้ง 2562
ภาพจาก  ไทยพีบีเอส

ภัยแล้ง 2562
ภาพจาก  ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุพรรณบุรี ปีนี้แล้งจัด ชาวนาต้องเสี่ยงสูบน้ำเน่ามาทำนา เหตุฝนทิ้งช่วง อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:58:42 4,867 อ่าน
TOP