x close

อนุทิน แจกหน้ากากอนามัย ขออภัย หลังไล่คนยุโรปกลับประเทศ

          อนุทิน แจงแล้ว หลังปรี๊ดแตก ไล่ฝรั่งออกนอกประเทศ เหตุไม่ให้ความร่วมมือ ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไวรัสโคโรนาที่กำลังระบาด


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงนักท่องเที่ยวที่ปฏิเสธรับหน้ากากอนามัยไปใส่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวฝั่งยุโรป ถึงขั้นไล่ให้กลับประเทศ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์นั้น

อ่านข่าว : อนุทิน ปรี๊ด ! ต่างชาติไม่ยอมรับหน้ากากอนามัยไปใส่ บอกคนยุโรปนี่มันน่านัก

          ล่าสุด (7 กุมภาพันธ์ 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ระบุว่า ตนขออภัยที่มีอาการหลุดใส่ชาวต่างชาติแถบยุโรปบางคน ที่แสดงอาการรังเกียจคนไทย ที่ใส่หน้ากากอนามัย และไม่ร่วมมือในการใส่หน้ากาก ในขณะที่กำลังรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทย


          อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน เผยอีกว่า เราไม่สามารถรู้ได้ว่า คนต่างชาติคนนั้นมาจากประเทศไหน ก่อนมาประเทศไทย และมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน โดยการให้เกียรติ และให้ความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค คือสิ่งที่เราคาดหวัง ไม่ใช่การปัดมือ และมองด้วยสายตาที่เหยียดหยาม ดังเช่นที่ตนและคณะกระทรวงสาธารณสุขได้รับในวันนี้

          ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้กล่าวขอบคุณ และขออภัยชาวต่างชาติทุกคน ที่ให้ความร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          สำหรับข้อความทั้งหมดที่ นายอนุทิน โพสต์ชี้แจง มีดังนี้

          "เราพยายามทำงานกันเต็มที่ และสุดความสามารถ ณ ขณะนี้ เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่าหลาย ๆ ประเทศ เพราะเราตื่นตัวก่อน และทำงานจริงจังตั้งแต่เริ่มต้น การที่เราควบคุมสถานการณ์ได้เป็นที่น่าพอใจ และได้รับคำชื่นชมจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก เพราะคนไทยมีความตื่นตัว ให้ความร่วมมือ และเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเอง รวมทั้งให้ความร่วมมือที่จะหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ตามที่กระทรวงสาธารณสุขให้คำแนะนำเป็นอย่างดี

          ประเด็นสำคัญที่ต้องขอบคุณเป็นพิเศษคือ สื่อมวลชน ที่นำเสนอข่าวด้วยดุลพินิจที่ดี ทำให้ประชาชนที่ติดตามข้อมูลข่าวสาร มีความเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริง ด้วยความถูกต้อง รวมทั้งประชาชนส่วนใหญ่ที่ช่วยกันหยุดการแพร่กระจายข่าวปลอม หรือ เฟกนิวส์ ที่ทำให้สถานการณ์สับสน และแย่กว่าความเป็นจริง

          แม้เราจะทำได้ดีในช่วงที่ผ่านมา แต่เราต้องทำให้ดีขึ้น และต้องไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยของประชาชนคนไทย และทุกชีวิตที่อยู่ในประเทศไทย ความร่วมมือกันของทุก ๆ ฝ่าย โดยเฉพาะภาคประชาชน และการตั้งรับสถานการณ์อย่างมีสติ จะทำให้เราฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกันได้ อย่างเข้มแข็ง

          กระทรวงสาธารณสุข จะทำงานหนัก และทำงานมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของคนไทยทุกคน สำหรับคนที่กำลังเอาเปรียบ และค้ากำไรจากการกักตุน ขึ้นราคาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ จนทำให้ประชาชนเดือดร้อน ถ้าท่านคิดว่าการมีความสุขบนความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อนร่วมชาติ เป็นเรื่องที่ควรทำ และไม่ละอายใจ ก็เชิญทำต่อไป ผมเก็บข้อมูลไว้หมดแล้ว วันหนึ่ง เราคงได้คิดบัญชีกัน

          ป.ล. ขออภัย ที่วันนี้ มีอาการ "หลุด" ใส่ชาวต่างชาติแถบยุโรปบางคน ที่แสดงอาการรังเกียจ คนไทยใส่มาสก์และไม่ร่วมมือในการใส่มาสก์ ในขณะที่พวกเรากำลังรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา ในประเทศไทย

          เราไม่สามารถรู้ได้ว่า คนต่างชาติคนนั้นมาจากประเทศไหน ก่อนมาประเทศ ไทย และ มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน การให้เกียรติและให้ความร่วมมือการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค คือ สิ่งที่เราคาดหวัง ไม่ใช่การปัดมือ และมองด้วยสายตาที่เหยียดหยาม เช่นที่ผมและคณะกระทรวงสาธารณสุขได้รับวันนี้

          ขอขอบคุณ และขออภัยชาวต่างชาติทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว"



https://twitter.com/SaksithCNA/status/1225651245580349442
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล, สำนักข่าว INN, ทวิตเตอร์ @SaksithCNA




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุทิน แจกหน้ากากอนามัย ขออภัย หลังไล่คนยุโรปกลับประเทศ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 00:46:16 21,823 อ่าน
TOP