x close

How to เก็บเงินยังไง เพื่อมีความสุขกับสิ่งที่ใช่

          เผยเคล็ดลับการใช้ชีวิตให้คุ้มค่าในยุควิกฤตเศรษฐกิจ ปี 2020 พร้อมปรับความคิดเปลี่ยนชีวิตให้มีความสุขกับสิ่งที่ใช่ แถมมีเงินใช้แบบเหลือ ๆ
           ในยุค New Normal เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่วิถีชีวิตของใครหลาย ๆ คนเปลี่ยนไปเกือบจะทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ รายได้ที่ลดลง แต่ภาระค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้น ขณะที่เงินออมนั้นถดถอย แล้วจะใช้ชีวิตอย่างไรให้คุ้มค่าและมีความสุขควบคู่ไปด้วย ? เรามีไอเดียเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก Yamaha Grand Filano Hybrid มาแนะนำ ไม่แน่นะ นอกจากจะมีเงินเหลือเก็บแล้ว ยังอาจมีช่องทางช่วยเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น บอกเลยคนเก็บเงินไม่เก่งก็ทำได้

1. รู้เขารู้เรา ช้อปปิ้งร้อยครั้ง ได้ของถูกร้อยครั้ง

          การกระหายอยากช้อปปิ้งเป็นความสุขของใครหลายคน แต่จะประหยัดได้ก็ต้องรู้เท่าทันโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น เลือกกด Like เพจรวบรวมโปรโมชั่นต่าง ๆ คอยติดตามช่วง Sale เพื่อซื้อของที่ใช่ในราคาที่ดีที่สุด, ซื้อมือถือเครื่องใหม่ทุกครั้งให้เลือกที่ผูกกับแพ็กเกจรายเดือนต่าง ๆ จะทำให้ได้ราคาที่ถูกลง รวมถึงฝึกข่มใจไม่ให้พลั้งมือไปกับคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ แค่อดทนรออีกนิด เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้อง Sale อยู่ดี

          แม้แต่การช้อปออนไลน์ผ่านแอปฯ ต่าง ๆ ที่สะดวกสบายจนแทบจะอดใจไม่ไหว ก็ลองใช้วิธีเลือกของที่สนใจแต่อาจยังไม่จำเป็นมากนักใส่ทิ้งไว้ในตะกร้าสินค้าก่อน แล้วรอให้ถึงช่วงแคมเปญลดราคา เมื่อถูกลงจนพอใจค่อยกดสั่งซื้อ หรือเลือกที่มีโค้ดส่งฟรีก็จะช่วยให้เซฟเงินไปได้หลายบาททีเดียว 
ช้อปออนไลน์

2. ใช้บัตรเครดิตให้คุ้ม

          ความสุขของการใช้บัตรเครดิตไม่ใช่การนำไปรูดซื้อของที่อยากได้แบบไม่คิดชีวิต แต่หมายถึงการใช้สิทธิพิเศษของบัตรเครดิตให้เป็นประโยชน์ ให้ได้ของสิ่งนั้นมาอย่างคุ้มค่าที่สุด เช่น 

          - เลือกใช้ให้ถูกใบ เพราะบางบัตรจะมีส่วนลดพิเศษที่ผูกกับห้างร้านและบริการต่าง ๆ เอาไว้ ก่อนรูดก็ลองสอบถามจากพนักงาน และศึกษาให้ดีทุกครั้ง 

          - เลือกซื้อของด้วยการใช้พอยต์ที่มีอยู่แทนการใช้เงินสด

          - รูดเพื่อเก็บแต้มสะสมแล้วนำไปแลกเป็นเครดิตเงินคืนเข้าบัญชี ส่วนลด

          - เลือกผ่อน 0% เพื่อลดการจ่ายเงินสดก้อนโต

          - เลือกบัตรที่ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี เพราะบางบัตรหากใช้ไม่ถึงเป้า เรียกเก็บขึ้นมาสักทีบอกเลยว่า อ่วม !

          และที่สำคัญคือ ใช้เท่าที่สามารถจ่ายคืนได้ และตั้งเป้าจ่ายเต็มจำนวนให้ได้ในทุก ๆ เดือน เพื่อไม่ให้เกิดดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็น

ใช้บัตรเครดิตให้เป็น

3. เปลี่ยนวิธีการเดินทางไปทำงาน

          ค่าเดินทางถือเป็นค่าใช้จ่ายหลัก ๆ ที่พนักงานออฟฟิศหลายคนต้องเจอ บางคนขึ้นหลายต่อ รวม ๆ แล้วเดือนนึงก็ไม่ใช่น้อย แม้แต่ขับรถยนต์เอง ค่าน้ำมันก็น่าจะหนักหนาอยู่ ยิ่งถ้าเจอปัญหารถติดด้วยไม่ต้องพูดถึง เรียกว่าเสียทั้งเงินและเวลา ดังนั้น ลองหันมาเปลี่ยนวิธีการที่จะช่วยให้ประหยัดมากขึ้นกันดีกว่า อย่างการปั่นจักรยานไปทำงาน หากระยะทางไม่ไกลนักก็น่าสน เพราะได้ออกกำลังกายไปในตัว หรือการลงทุนซื้อมอเตอร์ไซค์ฟีเจอร์ครบ ๆ คุ้ม ๆ ดี ๆ สักคัน ก็จะช่วยประหยัดน้ำมัน ลดค่าเดินทาง แถมถึงที่หมายได้เร็วขึ้น และยังสามารถนำไปต่อยอดหารายได้เสริมได้อีกด้วย เช่น เช้าขี่ไปทำงาน ตอนเย็นแวะทำในสิ่งที่ใช่ และเสาร์-อาทิตย์รับจ๊อบส่งของ-อาหารเดลิเวอรี่ได้ หากใครสนใจขอแนะนำเป็น Yamaha Grand Filano Hybrid คันนี้เลย เพราะนอกจากฟีเจอร์เยอะแล้ว ยังสามารถใส่ของได้จุใจ นี่แหละคือคำตอบของความคุ้มค่า ถ้าไม่มีเงินเหลือเก็บก็ให้มันรู้ไป สามารถดูรายละเอียดได้ที่ Yamaha Grand Filano Hybrid

ขี่มอเตอร์ไซค์ไปทำงาน

4. สร้างเงินจากงานอดิเรก-ทักษะเฉพาะตัว

          ในยุคนี้การมีเงินเข้ามาจากหลาย ๆ แหล่งถือเป็นความคิดที่ดี ลองถามตัวเองในกระจกให้ดีว่า จริง ๆ แล้วเราชอบอะไร มีความสามารถพิเศษอะไรที่พอจะเปลี่ยนให้กลายเป็นงานที่สร้างรายได้เพิ่มได้ เช่น 

          - มีความสุขกับการกิน กินเมนูเดิมซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ก็ลองแกะสูตรทำขายดู อาจเริ่มจากการขายที่ตลาดนัดแถวบ้านก่อนได้ 

          - ชอบถ่ายรูป อาจหาช่องทางรับถ่ายภาพอาหาร-สินค้าให้กับคนรู้จักที่มีธุรกิจ เพจเล็ก ๆ โดยเริ่มต้นในราคาเบา ๆ หรือนำภาพที่ถ่ายไปขายออนไลน์ได้

          - มีทักษะด้านภาษา สามารถเปิดคอร์สสอนภาษารูปแบบต่าง ๆ ผ่านโปรแกรมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ต่าง ๆ 

          - รักการท่องเที่ยวและมีสกิลการถ่ายรูป ก็ผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ บล็อกเกอร์ ทำ Vlog ที่มีคอนเทนต์น่าสนใจเพื่อสร้างเงินจากยอดวิว

ถ่ายภาพอาหาร

5. เริ่มลงทุน

          การเห็นเงินในบัญชีเติบโตเป็นความสุขที่ใคร ๆ ก็อยากมี ในวัยทำงานคงจะเคยได้ยินคำว่า “ควรปล่อยให้เงินทำงานแทนเรา” อยู่บ้าง มือใหม่ที่ไม่มีความรู้มากนัก อาจจะเริ่มลงทุนง่าย ๆ ความเสี่ยงไม่สูง มีดอกเบี้ย ได้ลุ้นถูกรางวัล อย่างการซื้อสลากออมสิน สลากออมทรัพย์ เริ่มศึกษากองทุนรวมต่าง ๆ ที่ได้ผลตอบแทนระยะยาว ลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งการลงทุนเหล่านี้สามารถทำได้ง่าย ๆ ในมือถือ เมื่อมีความรู้มากพอแล้วก็ขยับไปสู่การลงทุนที่เสี่ยงขึ้น เปลี่ยนการลงทุนให้เป็นความสุขได้ในอนาคต

ลงทุน

6. ขายของมือสอง

        ลองมองไปรอบ ๆ ตัวเราว่ามีของชิ้นไหนที่สามารถโละขายเป็นของมือสองได้บ้าง ไม่ใช่แค่เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายต่าง ๆ แต่รวมไปถึงของแต่งบ้าน แต่งรถ อุปกรณ์ไอที ของบางอย่างที่ใช้ไม่ได้แล้วที่สะสมเป็นของเก่าได้ ซึ่งในช่องทางออนไลน์ก็มีพื้นที่ให้ลงขายมากมาย จะซื้อของมือสองเหล่านั้นในราคาที่ถูกเพื่อมาเก็งกำไรและนำไปขายต่อ ก็ช่วยให้มีเงินเพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่ง
ของมือสอง

7. ทำอาหารกินเองสลับกับสั่งแอปพลิเคชัน

          ค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับการกินในแต่ละวัน รวมแล้วเดือนนึงมีมูลค่าสูงไม่ใช่เล่น ไหนจะค่าเครื่องดื่มหรือขนมจุบจิบที่ขาดไม่ได้ ลองหันมาใส่ใจการทำอาหารกินเองดูบ้างก็คงจะดีไม่น้อย อย่างการซื้อวัตถุดิบสำหรับ 1 สัปดาห์มาเตรียมไว้ แล้วทำใส่กล่องไปกินที่ออฟฟิศ ก็ช่วยประหยัดค่าอาหารแต่ละมื้อได้ หรือถ้ากลัวจะเบื่อและต้องการความหลากหลาย ก็ลองสลับกับการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่มักจะมีโปรโมชั่นรายวันได้ โดยเลือกร้านที่มีโปรฯ ดี ค่าส่งถูก หรือสั่งพร้อมกับเพื่อน ๆ เพื่อแชร์ค่าส่งให้ถูกลงไปอีก รวมถึงแอดไลน์ร้านอาหารต่าง ๆ เพื่อรอรับโปรโมชั่นในแต่ละวัน แล้วเลือกสั่งเมนูที่ดีและคุ้มค่ากับเราที่สุดนั่นเอง 

ทำอาหารกินเอง

8. ลดเครื่องดื่มราคาหลักร้อยเหลือหลักสิบ

          ความสุขของการได้ลิ้มรสเครื่องดื่มอันหอมกรุ่นรสละมุนในทุกวันก่อนทำงาน ถือเป็นอรรถรสของชีวิตที่ใครหลายคนขาดไม่ได้ แม้จะต้องยอมแลกกับค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลักพันบาท แต่จริง ๆ แล้วของดีก็ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป ลองค้นหาเครื่องดื่มจากร้านที่ชอบในราคาที่ถูกลง เพื่อสลับซื้อวันเว้นวัน  ลองศึกษาการชงกาแฟกินเองในรูปแบบต่าง ๆ ก็จะช่วยเซฟลงไปได้เยอะ จะลงทุนซื้อเครื่องชงกาแฟครั้งเดียว ก็มีหลายยี่ห้อและราคาถูกลงกว่าเมื่อก่อนมาก แต่สามารถชงกาแฟสดกินเองได้ ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจและยังได้ฝึกฝีมือการเป็นบาริสต้าเพื่อต่อยอดในอนาคตได้ด้วย
กาแฟ

9. ออกกำลังกายที่บ้านหรือสวนสาธารณะแทนการไปฟิตเนส

          มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีความสุขเพียงแค่ได้ออกกำลังกาย ได้เห็นสุขภาพและร่างกายของตัวเองดูดีขึ้น แต่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน-รายปี เช่น ค่าฟิตเนส ค่าจ้างเทรนเนอร์ ค่าคอร์สต่าง ๆ หากเราลองตัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ออกไป ด้วยการเปลี่ยนมาดูคลิปแล้วทำตามที่บ้าน ใช้ฟิตเนสหรือยิมของส่วนกลางคอนโด เปลี่ยนไปวิ่งที่สวนสาธารณะ สนามกีฬาที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ก็จะช่วยเซฟไปได้เยอะ
ออกกำลังกาย

10. พกเงินน้อยลง

          การพกเงินน้อยไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีความสุขน้อยลง เพราะวิธีนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการวางแผนค่าใช้จ่ายในแต่ละวันให้เพียงพอ โดยแบ่งเป็นจำนวนเท่า ๆ กัน มีเท่าไหร่ใช้เท่านั้น หากวันไหนเหลือก็หยอดกระปุก หรือเก็บเป็นโบนัสให้กับวันถัดไป เรียกว่านอกจากจะควบคุมรายจ่ายในแต่ละวันได้แล้ว ยังมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นด้วย ใช่เลย !
พกเงินน้อยลง

          และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ แถมมีเงินออมเหลือ ๆ ในสไตล์ Yamaha Grand Filano Hybrid ที่อยากให้ทุกคนมีความสุขกับสิ่งที่ใช่ สร้างประโยชน์จากสิ่งที่ชอบแล้วนำไปต่อยอด ก็จะช่วยให้ทุก ๆ วันของเรามีคุณค่า มีความสุข และมีเงินเก็บควบคู่ไปด้วยกันได้
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
How to เก็บเงินยังไง เพื่อมีความสุขกับสิ่งที่ใช่ อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2563 เวลา 10:58:50 16,081 อ่าน
TOP