x close

บีบหัวใจ แม่อุ้มลูก 2 ขวบ หนีไฟไหม้ตึก 16 ชั้น จนหมดทาง ต้องโยนลูกจากตึก




          เปิดคลิปบีบหัวใจ แม่พาลูกหนีตาย หลังไฟไหม้ตึก 16 ชั้น จนไร้ทางหนี ไม่มีทางเลือก ตัดสินใจนาทีสุดท้าย ต้องโยนลูกลงจากตึก

คลิปโยนลูกจากตึก หนีไฟไหม้
           เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบและการประท้วงที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องในหลายเมืองใหญ่ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ได้เกิดเหตุการณ์บีบหัวใจขึ้นใจกลางเมืองเดอร์บัน ทางตะวันออกของประเทศ โดยแม่ไร้ทางเลือก จำต้องโยนลูกจากตึกที่กำลังไฟไหม้ เพื่อเอาชีวิตรอด

           นาเดลี มันโยนี วัย 26 ปี เล่าว่า ในวันที่อังคารที่ 13 กรกฎาคม เธอกับลูกสาว วัย 2 ขวบ อยู่ที่ชั้น 16 และพบว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงได้รีบคว้าลูกอุ้มหนีไฟ วิ่งลงบันไดลงมาเรื่อย ๆ แล้วลอดช่องแผงระแนงไม้ออกมา จนมายืนอยู่ริมขอบระเบียงตึกริมถนน

           ตอนนั้นมีชาวเมืองจำนวนมากยืนมองอยู่ พวกเขาร้องตะโกนด้วยความตื่นตกใจ แล้วรีบวิ่งมาดู นาเดลีไม่มีทางเลือกและจำใจจับลูกโยนลงจากตึก ให้คนข้างล่างช่วยกันจับเด็กเอาไว้ ส่วนนาเดลีก็รีบหนีและไต่ตึกลงมาทางอื่น ก่อนจะได้พบลูกอีกครั้ง

           เด็กน้อยรอดชีวิต เธอปลอดภัยดี และไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบกระเทือนจิตใจเธออย่างรุนแรง

           "หลังจากที่ฉันโยนลูกลงไปแล้ว ฉันยอมรับว่าใจหายมาก และไม่อยากเชื่อ แต่พวกเขาช่วยกันรับลูกเอาไว้ได้ พอได้เจอลูกอีกครั้ง เธอพูดซ้ำ ๆ ว่า "แม่โยนหนูลงมา แม่จับหนูโยนลงมา" ฉันรู้เลยว่าลูกกลัวมากจริง ๆ ฉันหัวใจสลายจริง ๆ ค่ะ แต่ฉันไม่มีทางเลือก ตอนนั้นฉันคิดอย่างเดียวว่าต้องให้ลูกหนีออกไปให้ได้ ต้องให้ลูกฉันรอดให้ได้ ฉันจะไม่มีวันหนีตายคนเดียวโดยทิ้งลูกเอาไว้เด็ดขาด" นาเดลี เล่าถึงโมเมนต์สุดบีบหัวใจคนเป็นแม่

คลิปโยนลูกจากตึก หนีไฟไหม้

           สำหรับความวุ่นวายในแอฟริกาใต้นั้น ข้อมูลจากบิสสิเนสอินไซเดอร์ รายงานว่า การประท้วง ความรุนแรง การจราจลและการบุกรุกทำลายข้าวของ เกิดขึ้นหลังจากความโกรธแค้นและความไม่พอใจที่ศาลตัดสินจำคุก นายจาคอบ ซูมา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เป็นเวลา 15 เดือน ในข้อหาละเมิดคำสั่งศาล

           นายซูมาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ตั้งแต่ปี 2552 - 2561 โดยตลอดระยะเวลาดำรงตำแหน่ง เศรษฐกิจของแอฟริกาใต้ย่ำแย่ลงมาก กว่าครึ่งของประชากรวัยผู้ใหญ่อยู่ในฐานะยากจน อัตราการว่างงานสูงขึ้นเรื่อย ๆ และความโกรธแค้นไม่พอใจของประชาชนคุกรุ่นทวีคูณมาโดยตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปี

           ต่อมา นายซูมาโดยดำเนินคดีในข้อหาทุจริตคอรัปชั่น แต่เขาบ่ายเบี่ยงไม่ยอมไปขึ้นศาลมาโดยตลอด ไม่ยอมไปรับฟังการพิจารณาคดีเลยสักครั้ง จนสุดท้ายเขาโดนข้อหาหนีหมายศาลและเข้ามอบตัวแต่โดยดี รับโทษจำคุก 15 เดือน เหมือนโทษคอรัปชั่นที่ผ่านมาไม่เคยเกิดขึ้น

           ด้วยความอดกลั้น ความทุกข์ยาก และวิกฤตโควิด 19 พอเกิดเรื่องนี้ขึ้น ประชาชนจึงถึงจุดเดือดและทนไม่ไหวอีกต่อไป ออกมาประท้วงและก่อความรุนแรงในหลายเมืองใหญ่ จนในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 70 ราย

           ทั้งนี้สถานการณ์ยังมีไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงโดยง่าย

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters, Business Insider

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบหัวใจ แม่อุ้มลูก 2 ขวบ หนีไฟไหม้ตึก 16 ชั้น จนหมดทาง ต้องโยนลูกจากตึก อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2564 เวลา 08:37:21 22,435 อ่าน
TOP