x close

สรุปจบแอปฯ ตุ๋น spell ที่แท้แชร์ลูกโซ่ จนเอสเธอร์ ต้องแจงยันไม่เกี่ยว หลังเหยื่อเพียบ


          สรุปประเด็น แอปฯ หลอกลวง spell อ้างขายสินค้าออนไลน์ราคาต่ำ ก่อนโป๊ะแตกหลังพบมีเอี่ยวคนไทยถูกหลอกไปทำงานที่กัมพูชา แฉให้ทำงานหลอกเหยื่อคนไทยโอนเงินเข้าแอปฯ ล่าสุด เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา เข้าแจ้งความยันไม่เกี่ยวข้อง แค่ถูกจ้างเป็นพรีเซนเตอร์เท่านั้น

แอปฯ spell


          เมื่อวานนี้ (7 มกราคม 2565) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นางสาวเอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา หรือ เอสเธอร์ เข้าแจ้งความศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ หรือ PCT หลังได้รับว่าจ้างให้เป็นพรีเซนเตอร์แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์จากประเทศจีน "spell" ซึ่งมารู้ภายหลังว่าเป็นลักษณะแชร์ลูกโซ่ มีผู้เสียหายแล้วหลายรายที่ลงเงินไปแต่ไม่ได้เงินคืน

เปิดตัว spell มีคนไทยตกเป็นเหยื่อเพียบ ก่อนปิดบริษัทหนี โยงช่วยคนไทยถูกหลอกไปทำงานที่กัมพูชา


          spell เปิดตัวเมื่อ 28 กรกฎาคม 2564 ซึ่งมีการจ้าง เอสเธอร์ นักแสดงสาวมาเป็นพรีเซนต์เตอร์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดย spell อ้างว่าเป็นแอปพลิเคชั่นชอปปิ้งออนไลน์ ที่เมื่อสมัครเป็นสมาชิกแล้วจะสามารถซื้อของได้ในราคาที่ถูกกว่าแอปฯ อื่น ๆ 30 - 80 เปอร์เซ็นต์ โดยวิธีการคือผู้ที่จะซื้อสินค้าจะต้องหาสมาชิกมาเข้ากลุ่มเพื่อลงทุนหรือการหั่นราคา และต้องเติมเงินเข้าระบบก่อนการซื้อสินค้า เมื่อเติมเงินเข้าระบบเท่ากับราคาสินค้าของผู้ซื้อและผู้ลงทุน จะได้เงินต้นคืน รวมถึงจะได้ปันผล 10 - 20 เปอร์เซ็นต์

          ในตอนแรกจะให้ปันผลจริง แต่เป็นอุบายคือให้คนชักชวนเหยื่อมาเพิ่ม เพื่อจะได้เงินเข้าระบบมากขึ้น และแบ่งเอาส่วนนั้นมาจ่ายปันผล ซึ่งไม่ได้เกิดจากการประกอบธุริจที่มีผลกำไรจริง

          และเรื่องราวเริ่มแดง เมื่อเริ่มมีสมาชิกไม่ได้เงินคืน และบัญชีที่มีเงินโอนไปแล้วเริ่มถูกทยอยปิด ก่อนมีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือคนไทย 99 คน ถูกกลุ่มชายชาวจีนหลอกไปทำงานออนไลน์ แล้วบังคับให้ทำงานเป็นต่อวันไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง เป็นงานให้เป็นผู้แนะนำลูกค้าคนไทยเติมเงินเข้ามาในแอปพลิเคชันเพื่อลงทุนให้มากที่สุด หลอกลวงว่าจะได้ผลตอบแทนจำนวนมากภายในเวลาอันสั้น สุดท้ายจะใช้วิธีการปิดแอปฯ หนี ซึ่งสามารถช่วยเหลือได้จากอาคารแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

          อ่านข่าว : บุกช่วย 99 คนไทย กลายเป็นแรงงานทาส โดนบังคับทำเว็บพนัน เป้าไม่ถึง 100 ล้านโดนทุบ

แอปฯ spell
ภาพจาก ThaiPBS

แอปฯ spell
ภาพจาก ThaiPBS


เอสเธอร์ แจ้งความยืนยันไม่เกี่ยวข้อง หลังผู้เสียหายส่งข้อความมาร้องเรียน ชี้ตนเองก็เป็นเหยื่อ


          เอสเธอร์ โพสต์ชี้แจงผ่านอินสตาแกรม ขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ตนเองเป็นเพียงพรีเซนต์เตอร์ ไม่ได้มีหุ้นหรือเกี่ยวข้องอะไรกับบริษัทดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่ตนเองได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหาย ก็พยายามติดต่อแอดมินและผู้บริหาร spell แล้ว แต่ติดต่อไม่ได้ และเมื่อตรวจสอบแล้วพบความผิดปกติ เนื่องจากบัญชีของตนและคนในครอบครัวก็ถูกปิดเช่นกัน จึงได้ส่งหนังสือยกเลิกสัญญาไปตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมาแล้ว

          ทั้งนี้ ข่าวช่อง 3รายงานเมื่อวานนี้ (7 มกราคม) เอสเธอร์ พร้อมด้วย เคน ภูภูมิ เดินทางเข้าแจ้งความหลังพบว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวมีลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่และการฉ้อโกงประชาชน ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ได้รับงานว่าจ้างเป็นพรีเซนต์เตอร์ ซึ่งได้ค่าจ้างเป็นเงินสดตอนนั้นก็ไม่ทราบมามีความผิดปกติอะไร เพราะทุกอย่างมีความน่าเชื่อถือตั้งแต่สถานที่ทำการและขั้นตอนการถ่ายทำที่มีการทำงานแบบมืออาชีพ จึงทำให้เชื่อว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ต่อมาเริ่มมีกลุ่มผู้เสียหายร้องเรียนผ่านทางมารดาและร้องเรียนผ่านทางเพจและช่องทางติดต่อออนไลน์อื่น ๆ ของตนเยอะขึ้นเรื่อย ว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่ได้จ่ายเงินปันผลให้ตามที่มีการโฆษณาไว้

          ตนเองจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความและพิสูจน์ว่าตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มดังกล่าว พร้อมยอมรับว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่รับงานโดยไม่รอบคอบจนทำให้เกิดความไม่สบายใจเกิดขึ้น จากนี้จะตรวจสอบงานต่าง ๆ ที่เข้ามาให้มากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก

พบผู้เสียหายจำนวนมา สูญเงินต่อรายเริ่มต้นประมาณ 1 หมื่นบาท


          พล.ต.ต. พันธนะ นุชนารถ หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 ศูนย์ PCT เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบชื่อผู้บริหารแพลตฟอร์มดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เสียหายแต่ละคนว่าไปถึงยังผู้ใดบ้าง ก่อนที่จะออกหมายเรียกหรือหมายจับมาดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งมูลค่าความเสียหายขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ แต่พบผู้เสียหายแต่ละคนสูญเสียเงินไปประมาณคนละ 10,000 บาท

          อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.แชร์ลูกโซ่ หรือฉ้อโกงประชาชนหรือไม่นั้น ต้องรอตรวจสอบจากพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่มีก่อน







แอปฯ spell
ภาพจาก Instagram esthersupree

แอปฯ spell
ภาพจาก Instagram esthersupree

แอปฯ spell
ภาพจาก สวพ.FM91


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ต้องการหารายได้เสริมจากการช็อปออนไลน์, ข่าวช่อง 3, สวพ.FM91, Instagram esthersupree


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปจบแอปฯ ตุ๋น spell ที่แท้แชร์ลูกโซ่ จนเอสเธอร์ ต้องแจงยันไม่เกี่ยว หลังเหยื่อเพียบ โพสต์เมื่อ 8 มกราคม 2565 เวลา 16:12:08 12,646 อ่าน
TOP