x close

ไพรวัลย์ พูดปม พระคำคมกับสีกาขี้น้อยใจ - ว่าใคร ? พระนั่งรถ 5 ล้านไม่ต้องไหว้ อันนี้ไม่ใช่พระ


          ไพรวัลย์ แสดงความคิดเห็นปม พระคำคมกับสีกาขี้น้อยใจ ก่อนเล่าเบื้องหลังวงการสงฆ์ลากยาว พระระดับสูง นั่งรถ 5 ล้านไม่ต้องไปไหว้ ให้เน้นไหว้พระที่ไม่มีชื่อเสียง

ไพรวัลย์ วรรณบุตร

          ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นสุดฮอตในโลกออนไลน์เรื่องหนึ่งคงหนีไม่พ้นคลิปเสียงของพระชื่อดังทางภาคใต้กับสีกาสาว ถึงแม้สุดท้ายเรื่องจะจบลงไปแล้ว และพระรูปดังกล่าวก็ได้ลาสิกขา แต่ก็ยังมีควันหลงอยู่บ้างเล็กน้อย

          วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพระมหาไพรวัลย์ มีการไลฟ์ถึงเรื่องข่าวดังกล่าว ตั้งชื่อหัวข้อว่า "พระคำคมกับสีกาขี้น้อยใจ" โดยเริ่มต้นคลิปก็แสดงความคิดเห็นเอาไว้ว่า ตนตามข่าวมาหลายวัน ก็รู้สึกว่ามีคลิปเสียงหลุดมาเรื่อย ๆ มีการพูดถึงการโอนเงิน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ จากสลิป จากสเตตเมนต์บัญชีพระ แล้วก็ให้ผู้หญิงเจ้าของคลิป มาให้ข้อมูล

          แต่เรื่องที่เกิดขึ้น จะไม่บานปลายเลยถ้าไม่มีกรณีของหลวงพี่ย้อย ที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นคนเปิดโปงเรื่องนี้ และการปลอมเสียง จะปลอมได้ยังไงตั้งหลายคลิป อีกอย่างหนึ่ง ผมไม่ได้สนใจเรื่องพระมีสีกา แต่ผมสนใจเรื่อง ถ้าหากทำอะไรแล้วต้องรับผิดชอบ เพราะพระเราถือเรื่องการแสดงความบริสุทธิ์

ไพรวัลย์ วรรณบุตร

เล่าวงการผ้าเหลือง ทุกวันนี้พระไม่บริสุทธิ์ ผิดศีลเรื่องการรับเงิน ปฏิบัติยาก

          ส่วนเรื่องการปลงอาบัติ เป็นเรื่องการประจานตัวเองว่าทำผิดบางข้อ บางเรื่องก็สามารถพ้นอาบัติได้ แต่ต้องไม่ทำผิดซ้ำ ถ้าเป็นเรื่องเล็กน้อย เช่น ฉันข้าวเย็น เป็นต้น แต่ก็มีอาบัติที่ปลงไม่ตก แสดงกันอยู่ เช่น การรับเงิน เป็นต้น

          สาเหตุที่ผมพูดคือ ต้องการให้ชาวพุทธเข้าใจว่า จริง ๆ พระก็ไม่ได้มีศีลสิกขาบริสุทธิ์หรอก บางข้อทำไม่ได้ก็ต้องยอมรับ เช่น การรับเงิน ถ้าไม่รับเงินก็อยู่ไม่ได้ ฉะนั้นการรักษาศีล 227 ข้อก็ไม่บริสุทธิ์ ยกเว้นบางสำนักจริง ๆ ที่สามารถปฏิบัติได้ เช่น พระวัดป่า

ไพรวัลย์ วรรณบุตร

แฉพระระดับสูงตัวดี สอนชาวบ้านไม่ยึดติด แต่ตัวเองยึดติด นั่งรถ 5 ล้าน

          การพูดแบบนี้ สิ่งที่ต้องการจะสื่อคือ พระเป็นตัวแทนของจริยธรรมให้กับชาวบ้าน ต้องเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธา เป็นแบบอย่างของชาวบ้านได้ ด้วยความน่าเศร้า คือ หลายที่พระเป็นแบบอย่างของจริยธรรมไม่ได้ สอนชาวบ้านว่าอย่าโลภ แต่พระโลภหนักกว่าชาวบ้าน สอนชาวบ้านอย่ายึดติดตำแหน่งหน้าที่การงาน แต่พระตัวยึดติด

          "ตำแหน่งสูง ๆ ตัวดีเลย ผมบอกให้ ไหว้พระอย่าไปไหว้ในระดับสูง ๆ ครับ ไหว้หลวงพี่หลวงตาที่วัดเราดีกว่า ยิ่งพระไม่มียศไม่มีตำแหน่ง ไหว้พระพวกนั้นดีกว่า พระยศสูง ๆ อย่าไปไหว้ ถามว่าที่ดีมีไหม มี แต่มีน้อย"

          วิธีเช็กพระเหล่านี้ก็คือ กลุ่มตื่นเช้าบิณฑบาต ทำวัตร ไม่อยู่เฉย ๆ แค่นี้ก็พอแล้ว ส่วนพระที่มียศไปไหนทีนั่งรถ 5 ล้าน ไม่ต้องไปไหว้หรอก อันนี้ไม่ใช่พระ เรียกว่า เสี่ย มนุษย์ห่มผ้าเหลือง นั่งรถแพงกว่าเราอีก พวกนี้อีโก้สูง อัตตามาก

          "ผมสึกออกมาผมเลือกไม่ไหว้พระสุ่มสี่สุ่มห้า ยิ่งพระที่มีคนรู้จักยิ่งไม่ไหว้เลย เพราะผมรู้ไง ผมเคยเป็นพระมาก่อน ยิ่งตำแหน่งสูง ๆ ยิ่งไม่ไหว้ ต่อให้เป็นสมเด็จด้วย เจ้าคุณ ไม่เคยบิณฑบาต เดินไม่ได้ เดี๋ยวหินจะตำตีน"

ไพรวัลย์ วรรณบุตร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไพรวัลย์ พูดปม พระคำคมกับสีกาขี้น้อยใจ - ว่าใคร ? พระนั่งรถ 5 ล้านไม่ต้องไหว้ อันนี้ไม่ใช่พระ อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2565 เวลา 22:40:10 19,585 อ่าน
TOP