x close

จุดจบสายดอง ! ตร. เอาจริง โดนใบสั่งแล้วไม่จ่าย เจอออกหมายจับ - ออกนอกประเทศยาก

          ตำรวจเอาจริง โดนใบสั่งแล้วไม่ชำระค่าปรับ ถูกออกหมายจับแน่ กระทบทำนิติกรรม สมัครงาน บินไปต่างประเทศมีปัญหา อยู่ไหนก็สามารถจับกุมตัวได้ทันที  


          วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต. นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. และ รอง ผบก.น.1-9 ร่วมแถลงข่าวการบังคับใช้กฎหมายกรณีประชาชนไม่มาชำระค่าปรับ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก

          พล.ต.ต. จิรสันต์ กล่าวว่า กรณีผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรและไม่มาชำระค่าปรับ อีกทั้งกระทำความผิดซ้ำ เพิ่มปัญหาอุบัติเหตุและปัญหาการจราจรมากขึ้น โดย บช.น. หาแนวทางให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งได้ข้อสรุปในการดำเนินการ คือ เมื่อพบผู้กระทำผิดจะออกใบสั่ง 3 รูปแบบ ได้แก่

          1. การเขียนใบสั่งเล่ม

          2. ใบสั่งจากภาพกล้องวงจรปิดส่งไปทางไปรษณีย์

          3. ใบสั่งจากเครื่อง E-TICKET  


          โดยเมื่อออกใบสั่งไปแล้ว แต่ผู้กระทำผิดไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหนังสือเตือน 1 ครั้ง หากยังไม่ชำระค่าปรับอีกจะมีการแจ้งความดำเนินคดี และออกหมายเรียกไปยังผู้กระทำความผิด 2 ครั้ง หากไม่มาจ่ายอีก จะเสนอศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับ  

          เมื่อออกหมายจับแล้วจะส่งผลกระทบในการดำเนินชีวิตหลายเรื่อง โดยตำรวจจะประสานฝ่ายปกครอง ทำให้ผู้กระผิดเสียสิทธิในการทำนิติกรรมต่าง ๆ เพราะถูกนำชื่อไปสู่ทะเบียนกลาง อีกทั้งชื่อจะอยู่ในสารบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใดก็ตามตำรวจสามารถเข้าจับกุมได้ ส่วนกรณีที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทำให้เกิดความยากลำบากในการเดินทาง และมีชื่อในกองทะเบียนประวัติอาชญากร กระทบความเชื่อมั่นเมื่อต้องการสมัครงานใหม่

          ทั้งนี้ปัญหาผู้กระทำความผิดด้านการจราจรแล้วไม่มาชำระค่าปรับ เกิดพฤติกรรมเคยชิน บางรายกระทำผิดซ้ำถึง 59 ครั้ง โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ที่ 20 มิถุนายน 2565 และสามารถตรวจสอบย้อนหลังใบสั่งที่ยังไม่หมดอายุความ (ระยะเวลา 1 ปี) โดยเน้นกรณีกระทำผิดช้ำบ่อยครั้งก่อน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก. ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุดจบสายดอง ! ตร. เอาจริง โดนใบสั่งแล้วไม่จ่าย เจอออกหมายจับ - ออกนอกประเทศยาก อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2565 เวลา 00:14:55 13,912 อ่าน
TOP