x close

เปิดใจ คุณพ่อชาวไทย ขายขาดทุนร้านอาหารในอเมริกา 3 ล้าน แถมรถ 1 คัน รัฐช่วยลูกเรียนฟรีจนจบ


            คุณพ่อลูก 3 ขายร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ราคา 3 ล้าน แถมรถ 1 คัน ย้ายมาได้สวัสดิการส่งลูกเรียนฟรีจนจบ ม.ปลาย ชีวิตดีสิ่งแวดล้อมก็ดี พร้อมเล่าเหตุต้องเลิก

ขายร้านอาหาร

            กลายเป็นเรื่องราวที่หลายคนให้ความสนใจ กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไกรพิชญ์ วารี โพสต์ภาพร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ระบุว่า ตนเองจะขายในราคา 90,000 เหรียญ (ราว 3.1 ล้านบาท) โดยจะสอนงานการทำร้านให้ฟรีอีก 3 เดือน และมอบรถอีก 1 คันไว้ให้ใช้อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต จนส่งผลให้มีผู้แสดงความสนใจและแชร์ออกไปกว่า 2.9 พันครั้ง

            เจ้าของโพสต์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ตนเซ้งร้านแห่งนี้มาในราคา 1 แสนเหรียญ (ราว 3.5 ล้านบาท) ซึ่งนอกจากการทำธุรกิจร้านอาหารแล้ว ยังได้รับสวัสดิการจากรัฐในการได้สิทธิให้ลูกเรียนฟรี มีรถรับ-ส่งฟรี ซึ่งการศึกษานั้นเทียบได้กับโรงเรียนนานาชาติในไทย ตอนแรกตั้งเป้าว่าลูกได้เรียนแค่ 2 ปีก็ถือว่าคุ้มแล้ว แต่พอใช้ชีวิตที่นี่ก็มีความสุขกับสังคมและสิ่งแวดล้อม จนผ่าน 7 ปี ปัจจุบันลูกคนเล็กเรียนจบแล้ว จึงตัดสินใจที่จะกลับไทย และพร้อมจะหาผู้ที่สนใจเข้ามาทำร้านต่อ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่สนใจจะย้ายมาอยู่สหรัฐฯ และได้รับสวัสดิการที่ดีโดยเฉพาะการศึกษาของบุตรหลาน

ขายร้านอาหาร

            ล่าสุด (20 มิถุนายน 2565) เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้ สอบถามคุณไกรพิชญ์ เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ซึ่งทำอาชีพรับเหมาก่อสร้าง เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า ร้านนี้ชื่อว่า ข้าวไทย (Kaow Thai Cuisine) อยู่ในเมืองบิลเวอร์ตัน รัฐโอเรกอน สหรัฐฯ เล่าว่าเมื่อ 7 ปีก่อนอยากให้ลูกมาศึกษาต่อที่ต่างประเทศ เพื่อนจึงแนะนำให้มาเปิดร้านอาหาร เพราะถ้าลูกติดตามมาก็จะได้รับสิทธิเรียนฟรีได้ ลองคิดดูแล้วถ้าส่งลูกเรียนนานาชาติที่ไทยปีหนึ่งคนละล้าน ลูก 3 คน ก็ 3 ล้าน ส่วนถ้าเปิดร้านที่นี่เสียค่าใช้จ่าย 3 ล้านกว่า ๆ ถ้ามาเรียนแค่ 2 ปีก็เกินคุ้มแล้ว แต่พอมาอยู่จริงก็พบว่าความเป็นอยู่ก็ดี คนที่นี่อยู่กันแบบสบาย ๆ บ้านเมืองก็ดี จนอยู่มา 7 ปี จนลูกคนเล็กจบ ม.6 แล้ว ครอบครัวจึงคิดว่าจะกลับไทยเพราะอยู่ที่นี่กันมานานแล้ว

ขายร้านอาหาร

            การมาอยู่ในแบบตนจะเป็นวีซ่าประเทศ E2 หรือประเภทลงทุน เช่น ร้านอาหาร ซึ่งผู้ที่ถือวีซ่านี้จะได้สิทธิคือ ถ้าลูกติดตามมาด้วยก็จะได้สิทธิเรียนฟรีเทียบเท่ากับเด็กอเมริกัน ถ้าเราอาศัยในที่ของโรงเรียนไหน โรงเรียนนั้นต้องรับเข้าเรียนตามกฎหมายพร้อมทั้งดูแลเด็ก ๆ เป็นอย่างดี

            ส่วนการทำร้านอาหารที่นี่ ตนเริ่มจากทำกันเอง ไม่ได้จ้างคนเพิ่ม ภรรยาทำงานในครัว ลูก ๆ ช่วยกันเสิร์ฟ ล้างจาน ทำให้ลูก ๆ มีประสบการณ์ในการรับผิดชอบลูกค้า แต่ร้านของเราเป็นร้านเล็ก ๆ ลูกค้าในแต่ละช่วงก็อาจไม่ได้เยอะมาก ส่วนบางวันก็อาจจะเยอะหน่อยก็ต้องช่วยกันดูแลไป


            สาเหตุที่ต้องการขายร้านเพราะลูก ๆ เรียนจบหมดแล้ว ส่วนภรรยาก่อนจะมาที่นี่ก็ไม่ได้ทำงานเพราะมีหน้าที่ดูแลลูกเป็นหลัก แต่ภรรยามาอยู่ที่นี่ต้องทำงานทุกวันไม่มีวันหยุดเลย ช่วงโควิด-19 ถึงจะเริ่มมีวันหยุดบ้าง ยอมรับว่าการทำงานร้านอาหารค่อนข้างเหนื่อย ต้องไปซื้อของ ทำอาหารเองหมด เพราะเราไม่ได้จ้างใคร เมื่อภารกิจจบแล้วอยากส่งต่อว่าใครอยากได้ไอเดียแบบนี้ก็รับต่อได้เลย

            หลังจากโพสต์เป็นไวรัล แม้จะหาคนซื้อแค่ 1 ราย แต่ก็มีคนอีกจำนวนมากที่สนใจและอยากรู้รายละเอียดกับการมาอยู่สหรัฐฯ และก็ยินดีถ้าคนไทยรายอื่น ๆ จะทักเข้ามาสอบถามปรึกษาเรื่องต่าง ๆ หากมีเวลาก็จะทยอยตอบอย่างแน่นอน

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร

ขายร้านอาหาร




ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ไกรพิชญ์ วารี, เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ คุณพ่อชาวไทย ขายขาดทุนร้านอาหารในอเมริกา 3 ล้าน แถมรถ 1 คัน รัฐช่วยลูกเรียนฟรีจนจบ อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2565 เวลา 15:34:05 15,867 อ่าน
TOP