x close

เปิดจดหมายครูแดน เล่าถูกขังที่ว้าแดง รีดค่าไถ่ตัว 24 ล้าน คาดปมถูกจับเป็นแพะยาบ้า

          เปิดจดหมายครูแดน ครูสอนคิวบู๊ ถูกทหารว้าแดงจับขัง ใส่โซ่ตรวนบังคับทำงาน ซ้ำถูกขู่ฆ่าถ้าหนีเจอยิงทิ้ง ก่อนรีดค่าไถ่ 24 ล้านแลกปล่อยตัว คาดปมถูกหลอกไปเป็นแพะเรื่องยาเสพติด

เรียกค่าไถ่

          วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก เจบีแฟมิลี่ ชาแนล รายงานว่า ครอบครัวนายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดง ครูสอนคิวบู๊ให้กับดารานักแสดง เช่น ภาพยนตร์เรื่องบางระจัน ร้องเรียนขอความช่วยเหลือกรณี ครูแดนถูกจับคุมขังอยู่ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย ว้าแดง ประเทศเมียนมา ตั้งแต่ต้นปี 2565 พร้อมกับมีการเผยภาพครูแดนขณะถูกตีตรวนด้วยโซ่ ทั้งที่ข้อมือและข้อเท้า หลังจากถูกล่อลวงไปโดยคนรู้จัก อ้างว่าจะพาไปหานายทุนทำหนัง แต่กลับถูกจับเป็นตัวประกันเพื่อเรียกค่าไถ่

          โดยแม่ของครูแดน เปิดเผยว่า ลูกชายของตนเองต้องทนทุกข์ทรมานมาก เพราะถูกใช้แรงงานอย่างหนักและไม่สามารถกลับบ้านได้ ตนหมดหนทางที่จะช่วยเหลือลูก เพราะถูกเรียกค่าไถ่เพื่อแลกกับการปล่อยตัว จำนวนเงิน 24 ล้านบาท

          ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก เจบีแฟมิลี่ ชาแนล ได้มีการเผยจดหมายที่ระบุว่าครูแดงได้มีการเขียนส่งมาให้ครอบครัว พร้อมกับรูปถ่ายของตัวเองที่ถูกทหารว้าแดงถืออาวุธปืนยืนคุมตัวอยู่ ซึ่งใจความในจดหมายระบุคร่าว ๆ ว่า ตอนนี้ตนเองถูกทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจอย่างสาหัส อยู่ในคุกทหาร เขตปกครองของว้าแดง (U.W.S.A) เมือง Mong Ton ประเทศพม่า ที่ขาถูกล่ามโซ่ และถูกบังคับทำงานตัดไม้ผ่าฟืนตั้งแต่เช้ามืดจนถึงค่ำ ทำงานตากแดดจากฝนจนเป็นไข้ก็ไม่มียาให้กิน ข้าวก็ได้กินแค่ข้าวเปล่ากับน้ำต้มผัก

          ครูแดงเผยต่อว่า ตอนนี้ร่างกายทรมานมาก เจ็บที่บ่าและไหล่เพราะกล้ามเนื้อฉีกขาด แต่ก็ต้องกัดฟันทำงาน เพราะหนีไม่ได้ เนื่องจากถูกคนที่หลอกมาซึ่งเป็นคนไทยด้วยกันขู่ว่าถ้าหนีก็ให้ยิงทิ้งได้เลย ยืนยันว่าเรื่องทั้งหมดคือเรื่องจริง ตนเองถูกจับมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม อยากขอความช่วยเหลือด้วย

แหล่งข่าวเผย ครูแดงถูกจับเป็นแพะเกียวกับคดียาเสพติด


เรียกค่าไถ่

          กรุงเทพธุรกิจ รายงานจากแหล่งข่าวชายแดนว่า ก่อนที่ครูแดนจะถูกคุมขังที่ว้าแดง ครูแดนได้รับการประสานจากคนในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ว่าให้พาทีมงานไปถ่ายทำภาพยนตร์ทำให้ จึงลักลอบเข้าไปใน จ.ท่าขี้เหล็ก แต่ไม่มีงานจริง จนทีมงานกลับไทยมาแล้ว ส่วนครูแดนถูก นายชัย ผู้มีธุรกิจสีเทาและมีอิทธิพลอยู่ในเขตของว้าแดงแจ้งว่า จะพาไปพักที่แห่งใหม่ สุดท้ายถูกคุมขังที่เมืองโต๋นเหมือนเป็นนักโทษทั้งที่ไม่มีความผิดจนปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าสาเหตุที่ครูแดนถูกจับครั้งนี้ เกิดจากมีคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดแล้วไม่นำเงินไปจ่ายที่ต้นทางการผลิต ทำให้ต้องมีการลักลอบพาตัวคนไทยไปกล่าวหาว่าเป็นคนนำยาเสพติดไปแล้วไม่จ่ายเงินแทน

          โดยครูแดนได้รับความเมตตาจากผู้บริหารคุกจึงถูกลดการทำงานหนักลงแล้ว โดยให้ไปทำงานบ้านที่บ้านรองผู้บริหารคุกคนหนึ่ง บางครั้งออกไปจ่ายตลาดกับภรรยารองผู้บริหารคุก และครั้งหนึ่งเคยจะถูกปล่อยตัวแล้ว แต่ถูกนายชัยห้ามไม่ให้ปล่อยตัว


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เจบีแฟมิลี่ ชาแนล, กรุงเทพธุรกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดจดหมายครูแดน เล่าถูกขังที่ว้าแดง รีดค่าไถ่ตัว 24 ล้าน คาดปมถูกจับเป็นแพะยาบ้า อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2565 เวลา 15:37:16 17,092 อ่าน
TOP