x close

ไวรัล รถเมล์ไทย เขียนป้ายอังกฤษให้ต่างชาติดู อ่านแล้วขยี้ตา งงเลยใครสั่งเมนูนี้ !?


            เพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ เผยป้ายบอกเส้นทางข้างสาย 60 เขียนภาษาอังกฤษ แต่อ่านจริงทำงงหนัก ทั้ง BANGPI หรือ PRATUNA มันคือที่ไหน ?

รถเมล์ไทย

            หากพูดถึงการขึ้นรถเมล์ ไม่ว่าจะนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือคนไทยที่อาจไม่ค่อยคุ้นชินเส้นทางมากนัก สิ่งสำคัญคือป้ายบอกทางข้างตัวรถ ซึ่งจะระบุว่ารถวิ่งผ่านสถานที่ใดบ้าง แต่บางทีอ่าน ๆ ไปก็อาจจะงงกว่าเดิมได้เช่นกัน

            วันที่ 18 กันยายน 2565 เฟซบุ๊ก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai เผยภาพป้ายบอกเส้นทางของรถเมล์ไทยคันหนึ่ง ซึ่งมีการบอกเส้นทางเป็นภาษาอังกฤษ คาดว่าเพื่อเพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่พอลองสังเกตดี ๆ กลับเต็มไปด้วยข้อผิดพลาดจำนวนมาก เช่น BANGPI, BAMKHAMHACNG, KNLONGTNA หรือ PRATUNA เป็นต้น

            ทางเพจดังกล่าว พยายามเทียบสถานที่จริงกับคำที่สะกดผิด แท้จริงแล้วอาจจะมาจากสถานที่เช่น BANGPI อาจมาจาก บางกะปิ, BAMKHAMHACNG อาจคือ รามคำแหง, KNLONGTNA อาจคือ คลองตัน และ PRATUNA อาจคือ ประตูน้ำ โดยระบุแคปชั่นว่า ชาวต่างชาติงงตายห่_ ขายขี้หน้าชาวต่างชาติด้วยว่านี่มันชื่อสถานที่อะไร ถ้าการใช้ภาษาอังกฤษ มันยากลำบาก ยากเย็นเกินไป ก็ไทย ๆ อย่างเดียวก็ได้มั้ง

            นอกจากนี้ ทางเพจยังทำการระบุคำที่ควรจะเขียนเป็นภาษาอังกฤษเพื่อแนะนำนักท่องเที่ยวจริง ๆ ควรจะเป็นเช่น SIAMPARK (สวนสยาม), FASHION ISLAND (แฟชั่น ไอส์แลนด์), Ramindra KM.8 (รามอินทรา กม. 8), Bang Kapi (บางกะปิ), Ramkhamhaeng univ. (รามคำแหง), Klongtan (Asok หรือ Ashok) (คลองตัน หรือ อโศก), Pratunam (ประตูน้ำ), Pakklongtalad หรือ Flower market (ปากคลองตลาด) เป็นต้น โดยฝาก ขสมก. ช่วยตรวจสอบฝ่ายที่ทำป้ายแบบนี้ด้วย เพราะถือว่า มักง่ายเกินไป ยืนยันว่าพบเห็นกรณีแบบนี้มาหลายครั้งแล้วทั้งป้ายข้างรถหรือบนจอหลังคนขับ ซึ่งควรจะใส่ใจเนื้อหาและมีความเป็นมืออาชีพให้มากกว่านี้

            ภายหลังภาพนี้ถูกแชร์ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก บางส่วนเห็นแล้วก็รู้สึกตลก โดยเฉพาะคำว่า PRATUNA ซึ่งชวนให้อ่านว่า ปลาทูน่า มากกว่า ประตูน้ำ ขณะที่บางส่วนเห็นแล้วไม่สบายใจที่เกิดความละเลยมากเช่นนี้ จนตั้งคำถามถึงคุณภาพขององค์กรว่ามีความตั้งใจทำงานมาก-น้อยแค่ไหน

รถเมล์ไทย

รถเมล์ไทย

รถเมล์ไทย

รถเมล์ไทย

รถเมล์ไทย

รถเมล์ไทย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัล รถเมล์ไทย เขียนป้ายอังกฤษให้ต่างชาติดู อ่านแล้วขยี้ตา งงเลยใครสั่งเมนูนี้ !? อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2565 เวลา 13:49:05 25,097 อ่าน
TOP