x close

ระทึก เครื่องบินกำลังจะเทกออฟ จู่ ๆ กลุ่มควันลอยโขมงเต็มเครื่อง ผดส. ขวัญผวา


            เปิดภาพ เที่ยวบินระทึก ควันลอยเต็มห้องโดยสาร พบต้นเหตุจากพาวเวอร์แบงก์ติดไฟบนเครื่องบิน บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน


            วันที่ 11 มกราคม 2566 เว็บไซต์มาเธอร์ชิป รายงานว่า เกิดเหตุระทึกขึ้นบนเครื่องบินโดยสารของสายการบิน Scoot เที่ยวบิน TR993 ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติไต้หวันเถาหยวน มายังท่าอากาศยานนานาชาติสิงคโปร์ชางงี ในช่วงค่ำวานนี้ (10 มกราคม) เมื่ออยู่ ๆ ก็เกิดกลุ่มควันหนาภายในห้องโดยสาร โดยต้นตอเกิดจากพาวเวอร์แบงก์ของหนึ่งในผู้โดยสารที่เกิดมีไฟลุกขึ้นมา

            รายงานเผยว่า เที่ยวบินดังกล่าวควรจะออกเดินทางในเวลา 19.31 น. แต่ระหว่างที่เครื่องอยู่บนรันเวย์เตรียมที่จะเทกออฟ อยู่ ๆ พาวเวอร์แบงก์ของผู้โดยสารก็ติดไฟ จนมีกลุ่มควันลอยไปเต็มห้องโดยสาร ทำให้ลูกเรือต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์

            หวังเห่าอวี้ นักการเมืองไต้หวัน เป็นหนึ่งในผู้โดยสารบน TR993 เขาได้นำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเผยผ่านเฟซบุ๊ก และอัปเดตในเวลา 20.43 น. ว่าลูกเรือควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

พาวเวอร์แบงก์ระเบิดบนเครื่องบิน

            ด้าน นางสาวถาน ผู้โดยสารที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า เธอนั่งอยู่บริเวณท้ายลำ แต่ขณะที่เครื่องกำลังวิ่งอยู่บนรันเวย์ ไฟในห้องโดยสารที่ถูกหรี่ลงจนมืด อยู่ ๆ ก็สว่างขึ้นมาอีกครั้ง เธอสังเกตเห็นว่ามีความโกลาหลบางอย่างเกิดขึ้นบริเวณกลางลำ แต่ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

            นางสาวถาน ชี้ว่าลูกเรือไม่ทันตั้งตัวในสถานการณ์นั้น และดูคล้ายจะไม่คุ้นเคยกับตำแหน่งของถังดับเพลิง แต่ในที่สุดไฟก็ถูกดับลงโดยแอร์โฮสเตสชื่อ ฟารีซา เอลดา ที่มีความนิ่ง สงบ สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ได้ในทันที แถมแอร์โฮสเตสคนนี้ยังเข้ามาช่วยปลอบเพื่อสร้างความมั่นใจแก่แม่ของนางสาวถาน ที่กำลังอยู่ในสภาพตื่นตระหนักจากเหตุดังกล่าวด้วย

            เธอเผยว่าหลังดับเพลิงได้แล้ว นักบินร่วมต้องการทำการบินต่อ โดยแม้ว่าเครื่องบินจะไม่ได้รับผลกระทบต่อโครงสร้างใด ๆ จากไฟ แต่เธอมองว่าการตัดสินใจนั้นขาดความเห็นใจต่อผู้โดยสาร ที่อาจรู้สึกไม่สบายใจที่จะเดินทางต่อหลังเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น  

            "มันอันตรายมาก ทำไมเขาถึงยืนกรานที่จะบินต่อ แม้ว่าไฟจะไม่ได้สร้างความเสียหายทางโครงสร้างก็เถอะ เขาจะรับผิดชอบชีวิตเราทุกคนยังไง" นางสาวถาน กล่าว

พาวเวอร์แบงก์ระเบิดบนเครื่องบิน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wen Shan Tsai

            อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเครื่องบินก็เคลื่อนกลับไปที่เกตและเลื่อนกำหนดการเดินทางออกไป ขณะที่นางสาวถานได้พูดคุยกับเจ้าของพาวเวอร์แบงค์ที่ระเบิด ทราบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวถูกใช้งานมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่รู้เช่นกันว่าเหตุใดจู่ ๆ ถึงเกิดระเบิดขึ้น

            ทั้งนี้ ทางโฆษกของสายการบิน Scoot ยืนยันกับมาเธอร์ชิปว่าเที่ยวบินดังกล่าว กลับไปถึงเกตอย่างปลอดภัยหลังเกิดเหตุพาวเวอร์แบงค์ของผู้โดยสารเกิดความร้อนสูงเกิน โดยเจ้าของอุปกรณ์กับเพื่อนได้รับการดูแลทางการแพทย์ หลังได้รับบาดเจ็บจากการเผาไหม้ที่นิ้วมือ พร้อมกันนั้นจะมีการเปลี่ยนตารางเที่ยวบิน และดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงมีการสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้

พาวเวอร์แบงก์ระเบิดบนเครื่องบิน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wen Shan Tsai

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก มาเธอร์ชิป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก เครื่องบินกำลังจะเทกออฟ จู่ ๆ กลุ่มควันลอยโขมงเต็มเครื่อง ผดส. ขวัญผวา อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2566 เวลา 16:32:36 6,239 อ่าน
TOP