x close

ส่องนโยบายพรรคก้าวไกล - เพื่อไทย 2 พรรคที่ได้คะแนนเลือกตั้ง 2566 สูงสุด

          ส่องนโยบายพรรคก้าวไกล - เพื่อไทย 2 พรรคที่ได้คะแนนเลือกตั้ง 2566 สูงสุด จ่อเป็นว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ ฟอร์มทีมจับมือกันแล้ว

พรรคก้าวไกล

          หลังจากเมื่อช่วงสายของ วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวสรุปภาพรวมการเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วประเทศ โดยผลการนับคะแนนไม่เป็นทางการพบว่า พรรคก้าวไกล คว้า ส.ส. 151 ที่นั่ง ตามด้วย พรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง ทำให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แถลงประกาศชัยชนะการเลือกตั้ง และพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่พรรค ก้าวไกล และเพื่อไทย กวาดที่นั่งในสภาไปได้อย่างท่วมท้นในการเลือกตั้ง 2566 นี้

          ซึ่งอาจเรียกได้ว่า ผลคะแนนที่เกิดขึ้นเป็นรอยต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญ จากการนำเสนอนโยบายมัดใจผู้ลงคะแนนด้วยคำว่า "เปลี่ยนประเทศไทย"

          ทั้งนี้ หากพิจารณานโยบายภาพรวมของ ก้าวไกล และเพื่อไทย แม้บางจุดจะมีความใกล้เคียงกัน แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป โดยนโยบายเด่น ๆ ของทั้งสองพรรค มีดังนี้ 


พรรคก้าวไกล


พรรคก้าวไกล

นโยบายด้านปฏิรูปกองทัพและรัฐประหาร

          - ยกเลิกเกณฑ์ทหาร, ลดจำนวนกำลังพล, ลดขนาดกองทัพ และยุบ กอ.รมน. ยกเลิกกฎอัยการศึกชายแดนใต้ ฝากตำรวจ พรรคก้าวไกลมีนโยบายให้ตำรวจต้องยึดโยงกับประชาชน ให้ผู้แทนทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมีส่วนร่วมในการตั้ง ผบ.ตร. ให้มีการประเมินผลงานตำรวจแต่ละจังหวัด ยกเลิกการตัดผมเกรียน และอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชนให้แก่ตำรวจอย่างเข้มข้น

นโยบายด้านปราบปรามทุจริต

          - ด้านข้าราชการ ลดการทุจริต ด้วยการเปิดข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างให้ประชาชนตรวจสอบได้ ใช้เทคโนโลยีจับโกง สร้างมาตรการคุ้มครองข้าราชการที่แฉการทุจริตในหน่วยงาน พร้อมปฏิรูป ป.ป.ช. ให้ยึดโยงกับประชาชน

นโยบายด้านการเมือง

          - ผลักดันให้เกิดการปลดล็อกท้องถิ่น ให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด การเปิดเพดานเสรีภาพ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม แก้ไขกฎหมายที่ถูกนำมาใช้ปิดปาก หรือทำลายผู้เห็นต่างทางการเมืองทั้ง ม.112, 116, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และปฏิรูปสถาบันศาลให้ยึดโยงกับประชาชน

นโยบายปากท้อง

พรรคก้าวไกล

          - นโยบายปากท้องแบบใหม่ที่ลดความเหลื่อมล้ำ ปรับขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ 450 บาททันที และปรับขึ้นตามเงินเฟ้อทุกปี ออกหวยใบเสร็จเพื่อ SMEs ไทย ทุกการซื้อสินค้า 500 บาท จากร้าน SMEs มีสิทธิแลกรับสลากกินแบ่งรัฐบาลทันที 1 ใบ และจัดงบประมาณอุดหนุน 10,000 ล้านบาท ให้ประชาชนทุกเขตเมืองในไทยมีรถเมล์ไฟฟ้าใช้ในราคาถูกและเข้าถึงได้

นโยบายรัฐสวัสดิการ

พรรคก้าวไกล

          - ยกระดับคุณภาพน้ำประปาทุกที่ในประเทศไทยให้มีคุณภาพดื่มได้ ผ่าน พ.ร.บ.น้ำประปา พร้อมมุ่งขจัดความเหลื่อมล้ำ ผ่านนโยบายรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าที่จัดสรรให้โดยไม่ต้องมีการลงทะเบียนแย่งชิงกัน เช่น คูปองรับขวัญ 3,000 บาท สำหรับแม่ของเด็กแรกเกิด เงินเลี้ยงดูเด็กเล็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี 1,200 บาทต่อเดือน เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเป็น 3,000 บาทถ้วนหน้าโดยไม่มีเงื่อนไข เป็นต้น

นโยบายปฏิรูปที่ดิน

          - ปฏิรูปที่ดิน ด้วยการเร่งรัดออกโฉนด 10 ล้านไร่ ยึดที่ สปก. จากนายทุนและเปลี่ยน สปก. ชาวบ้าน เป็นโฉนดทันที รื้อกฎหมายที่ดินทั้งระบบ ให้คนไทยได้เข้าถึงสิทธิที่ดินทำกิน และส่งเสริมให้ทุกบ้านติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาให้ผลิตไฟใช้เองได้ และหากเหลือก็สามารถขายคืนรัฐได้

นโยบายเกษตรกร

          - แก้ปัญหาหนี้เกษตรกรอย่างถาวร โดยการรับซื้อหนี้จากเกษตรกร เปลี่ยนพื้นที่เกษตรเป็นสวนป่า รัฐเช่าที่ดินเกษตรกรเพื่อปลูกไม้ยืนตัน และให้เกษตรกรดูแล ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากค่าเช่าและค่าแรง แบ่งส่วนหนึ่งใช้หนี้ ธกส. ได้

นโยบายด้านสุขภาพ

          - ตรวจสุขภาพประจำปีฟรีค่ารักษา ค่าเดินทาง
 
นโยบายสร้างความเท่าเทียมทางเพศ

พรรคก้าวไกล

          - ผ้าอนามัยไม่เก็บ VAT และแจกฟรีในโรงเรียน, ปฏิรูปการสอนเพศศึกษา, สิทธิลาคลอด 180 วัน พ่อแม่แบ่งกันได้ และปรับปรุงกฎหมายต่อต้านความรุนแรงทางเพศ

นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

          - เอาจริงกับปัญหาโลกร้อน ผ่านนโยบายเชิงรุกและเชิงรับ

นโยบายด้านการศึกษา

          - เรียนฟรี อาหารฟรี มีรถรับ-ส่งให้ ทำสถานศึกษาให้ปลอดภัยไร้อำนาจนิยม, พร้อมทำสถานศึกษาให้มีคุณภาพ สร้างคนให้ทันโลก และการศึกษาไม่จำเป็นต้องอยู่ในโรงเรียนเท่านั้น ด้วยการส่งเสริมให้เรียนรู้ตลอดชีวิต

พรรคเพื่อไทย


พรรคเพื่อไทย

นโยบายเศรษฐกิจมหภาค

          - เพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ของประเทศ เติบโตเฉลี่ยอย่างต่ำ ปีละ 5%, เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570 ,คนจบปริญญาตรี รวมถึง คนทำงานข้าราชการ ต้องได้เงินเดือน เริ่มต้น 25,000 บาท นอกจากนี้จะมีการสร้างเขตธุรกิจใหม่ (New Business Zone) นำร่อง 4 พื้นที่ได้แก่ กรุงเทพ เชียงใหม่ ขอนแก่น และหาดใหญ่

พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย

นโยบายสร้างรายได้เกษตรกร

          - เพิ่มรายได้ขึ้นเป็น 3 เท่า มีรายได้ 30,000 บาท ต่อไร่ ต่อปี และให้มีการพักหนี้เกษตรกร ทั้งต้นและดอก 3 ปี ส่วนพืชเกษตรหลัก ที่พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญ ในการเพิ่มผลผลิต จะมี ข้าว, ยางพารา, มันสำปะหลัง, ลำไย, โดย ข้าวโพด และ ถั่วเหลือง เน้นผลิตลดการนำเข้าปีละ 3 แสนกว่าล้านบาทต่อปี, ส่งเสริมการเลี้ยงโค จากความต้องการปีละ 4 ล้านตัว และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

นโยบายบริหารจัดการน้ำ

          - ไม่ท่วม ไม่แล้ง และประชาชนต้องมีน้ำดื่ม น้ำใช้ตลอดปี โดยการเพิ่มพื้นที่ชลประทานเป็น 50 ล้านไร่ ภายในปี 2570, สร้างทางระบายน้ำลงสู่ทะเล, ปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำ ฯลฯ
 
นโยบายคมนาคม

พรรคเพื่อไทย

          - รถไฟฟ้า กทม. 20 บาทตลอดสาย และจะให้มีการติดแอร์ให้รถไฟชั้น 3 ทุกขบวน นอกจากนี้ จะยกระดับรถไฟโดยสารทั่วประเทศให้สามารถเดินทางแบบไป-กลับได้, สร้างความเชื่อมโยงการขนส่งสินค้า เช่น จากลาวเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง และสนามบินสุวรรณภูมิ, เชื่อมโยงโครงข่าวรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ เพิ่มทั้งการค้า และการท่องเที่ยว

นโยบายสาธารณสุข

          - บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทั่วไทย, ระดมฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีให้เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปี และผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV  ลดอัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูก ที่สำคัญจะมีการส่งเสริมให้มีสถานชีวาภิบาล ดูแลผู้ป่วยติดเตียง ใช้งบประมาณ สปสช.

นโยบายการท่องเที่ยว

พรรคเพื่อไทย

          - ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านการแพทย์ และสุขภาพ แบบ "Wellness Destination" ของเอเชีย และวางจุดยืนให้ไทยเป็น "Festival Hub of Asia" เช่น เทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน เทศกาลลอยกระทงเดือนพฤศจิกายน เทศกาลมวยไทย เป็นต้น และยังจะมุ่งให้ไทยเป็น Regional transport hub เชื่อมต่อสายการบินให้สายการบินจากทั่วโลกมาต่อเครื่องที่ไทย, รองรับนักท่องเที่ยว120 ล้านคน และปริมาณการขนส่งสินค้า cargo จำนวน 3 ล้านตันภายในปี 2570

พรรคเพื่อไทย

นโยบายซอฟต์พาวเวอร์

          - 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ในทักษะ ด้านการทำอาหาร ร้องเพลง ออกแบบ ศิลปะ กีฬา เพื่อสร้างแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน ที่มีรายได้อย่างน้อย 200,000 บาทต่อปี ส่วนนี้จะมีการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่งรองรับ และยังจะสนับสนุนทุกอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

นโยบายการศึกษา

          - ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านขั้นตอน Learn to Earn เด็กสามารถเข้าสู่การเรียนรู้ได้ทุกช่วงวัย โอนหน่วยกิตที่สะสมไว้หางานได้ทุกช่วงของชีวิตและยังมีโครงการ "Free tablet for all" 1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต และ โครงการ 1 ครู 1 แท็บเล็ต,โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน (ODOS) และให้มีศูนย์การเรียนรู้แบบ TCDC และ TK Park ให้ครบทุกจังหวัด นอกจากนี้ นอกจากอาหารกลางวันฟรีแล้ว จะมีการเพิ่มงบอาหารกลางวันและให้บริการรับ-ส่งนักเรียนฟรี

นโยบายรัฐบาลดิจิทัลเพื่อประชาชน

          - ใช้ระบบ Blockchain สร้างความโปร่งใสให้รัฐบาล ทุกอย่างตรวจสอบได้ ลดการคอร์รัปชัน

นโยบายแก้รัฐธรรมนูญ

พรรคเพื่อไทย

          - จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยคงรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนและผ่านขั้นตอนการออกเสียงลงประชามติโดยประชาชน และยังตะลุยปฏิรูปกระบวนการต่างๆ ทั้งกระบวนการยุติธรรม, องค์กรอิสระ, กองทัพ ให้เป็นทหารมืออาชีพ ป้องกันการก้าวก่ายแทรกแซงการเมือง ตลอดจนยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้สมัครโดยสมัครใจ

นโยบายด้านยาเสพติด

          - ปราบปรามผู้ผลิตและผู้ขาย ซึ่งจะทำไปพร้อม ๆ กับ การเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน เพื่อทำลายแหล่งผลิตถาวร และ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย บำบัด ลดการกลับไปใช้ยาเสพติด

นโยบายปราบอาชญากรรมไซเบอร์

          - จัดการปัญหาการหลอกลวงขโมยเงินจากบัญชีธนาคาร โดยจะวางระบบป้องกันภัยไซเบอร์อย่างมีประสิทธิภาพ ธนาคารส่งข้อมูลกรณีกลโกงอาชญากรไซเบอร์ให้ทันกาล

 นโยบายจัดทำกรรมสิทธิ์ที่ดิน

          - เร่งรัด การพิสูจน์สิทธิ์ เพื่อให้ได้มาซึ่งโฉนด อย่างถูกต้องและเป็นธรรม ด้วยการใช้หลักฐานภาพถ่ายจากดาวเทียม และ/หรือหลักฐานอื่นซึ่งเป็นที่ยอมรับของผู้เกี่ยวข้อง และจะนำที่ดินของรัฐจำนวนมาก ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาจัดให้เป็นที่ดินทำกินของราษฏร



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องนโยบายพรรคก้าวไกล - เพื่อไทย 2 พรรคที่ได้คะแนนเลือกตั้ง 2566 สูงสุด อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2566 เวลา 20:49:31 37,387 อ่าน
TOP