x close

ส.ว.เฉลิมชัย ยกมือให้ พิธา เป็นนายกฯ แนะอย่าหวังพึ่ง ส.ว. - แต่ต้องไม่ยุ่งเรื่องนี้ !

          ส.ว.เฉลิมชัย ยันโหวต พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี จุดยืนเคารพเสียงข้างมาก แนะ ก้าวไกล ต้องรวมให้ได้ 376 เสียง อย่าหวังพึ่ง ส.ว. เพราะมีอิสระไม่ถึง 20 คน


          วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงจุดยืนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand โดยระบุว่า ส.ว. ที่มีอยู่ในชุดนี้มีจำนวนน้อยมีความอิสระ ไม่น่าจะเกิน 20 คน ยิ่งตอนลงคะแนนจริง ๆ ไม่น่าจะถึง 10 คน เพราะส่วนใหญ่จะโหวตไปในทางเดียวกัน แต่สำหรับจุดยืนของตนไม่เปลี่ยน เพราะมาจากกลุ่มอาชีพ 50 ใครรวบรวมเสียงข้างมากได้ก็พร้อมสนับสนุนตามความต้องการของประชาชน


          ผู้ดำเนินรายการ ถามว่า ตอนนี้ฝั่งทางพรรคก้าวไกล มี 310 เสียง ขาดอีกประมาณ 70 เสียง จาก ส.ว. เพื่อเติมให้ครบ 376 เพื่อเดินหน้าตั้งรัฐบาล จะเป็นไปได้ไหม นายวันชัย ตอบว่า ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า พรรคก้าวไกล เป็นพรรคเดียวที่มีปัญหากับ ส.ว. ในสภาฯ มาอย่างยาวนาน การจะไปประสานงานให้ได้เสียงนั้นคงเป็นไปได้ยาก อีกทั้ง ส.ว. ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับนโยบายการแก้ไข ม.112 


          หากพรรคก้าวไกล ต้องการเป็นนายกฯ ควรรวมเสียงได้ให้เกินกึ่งหนึ่งคือ 376 คน จากฝั่ง ส.ส. โดยการประสานงานพรรคอื่น ๆ เช่น ภูมิใจไทย มาเข้ารวม แต่จะต้องไม่ไปยุ่งกับประเด็น ม.112 เพราะทางพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ซึ่งวิธีนี้น่าจะง่ายกว่าการรอคะแนนเสียงโหวตจากทาง ส.ว. เพราะมองแล้วการจะให้ ส.ว. ยกมือให้ถึง 70 เสียง น่าจะเป็นไปไม่ได้เลย


ข้อมูลจาก เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว.เฉลิมชัย ยกมือให้ พิธา เป็นนายกฯ แนะอย่าหวังพึ่ง ส.ว. - แต่ต้องไม่ยุ่งเรื่องนี้ ! อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2566 เวลา 17:09:50 17,788 อ่าน
TOP