x close

พนง. ลาป่วยยาว 15 ปี รับค่าจ้างฟรี ๆ ปีละ 2 ล้าน ไม่พอใจ ฟ้องบริษัทไม่ขึ้นเงินให้


           พนักงานบริษัทลาป่วยยาว 15 ปี  รับค่าจ้างฟรี ๆ ปีละ 2 ล้าน แต่ยังไม่พอใจ ลุยฟ้องบริษัทเหตุไม่ขึ้นเงินให้

ฟ้องร้องที่ทำงาน

           เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซนทรัล เผยเรื่องราวคดีความชวนอึ้ง เมื่อพนักงานของบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เกิดความไม่พอใจลุกขึ้นมาฟ้องบริษัท เหตุเพราะไม่ได้รับการขึ้นเงินเดือน ภายหลังจากลาป่วยโดยไม่ได้ทำงานมาเป็นเวลานานถึง 15 ปี และยังได้รับค่าจ้างตามปกติ

           เอียน คลิฟฟอร์ด เป็นพนักงานผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ของบริษัทไอบีเอ็ม (IBM) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ โดยเขาได้รับเงินค่าจ้างปีละมากกว่า 67,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนทุพพลภาพระหว่างเขากับนายจ้าง แต่เมื่อไม่นานมานี้ เขาได้ยื่นฟ้องทางนายจ้างในข้อหา "เลือกปฏิบัติต่อผู้พิการ" โดยอ้างว่า ว่าเงินค่าจ้างของเขาไม่มากเพียงพอต่ออัตราเงินเฟ้อ

           คลิฟฟอร์ด เป็นชาวอังกฤษจากเมืองเรดิง ในสหราชอาณาจักร เขาเริ่มทำงานให้กับบริษัท Lotus Development บริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติอเมริกันตั้งแต่ปี 2543 ก่อนที่ IBM จะเข้าซื้อกิจการ หลังจากนั้น 5 ปี ในเดือนกันยายน 2551 เขาได้ลาป่วยแบบยังคงได้รับเงินค่าจ้างรายปี จนถึงปี 2556 เขาเริ่มรู้สึกคับข้องใจที่เงินค่าจ้างของเขาไม่ได้ขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อทุกปี

           เพื่อยุติข้อขัดแย้ง ในที่สุดทางบริษัท IBM จึงเสนอ "ข้อตกลงประนีประนอม" ให้กับทางคลิฟฟอร์ด ทำให้เขาได้เข้าร่วมแผนทุพพลภาพด้วยเงินค่าจ้างที่ทางบริษัทรับประกัน และไม่มีภาระผูกพันในการทำงานจนกว่าจะหายป่วย เกษียณอายุ หรือเสียชีวิต ตามแผนนี้ เขาจะได้รับเงิน 75 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนตามที่ตกลงกันไว้คือประมาณ 54,028 ปอนด์ หรือคิดเป็น 67,325 ดอลลาร์ (ราว 2.3 ล้านบาท) ซึ่งรวมถึงเงินค่าจ้างสำหรับวันหยุด

           ดังนั้น เมื่อคลิฟฟอร์ดลาป่วยมาตั้งแต่ปี 2551 ตลอดช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านมา เขาจึงไม่ได้ทำงานใด ๆ ให้กับบริษัทเลย แต่แม้หลายคนจะมองว่าข้อตกลงดังกล่าวนั้นดีงาม แต่เขากลับรู้สึกว่าตัวเองได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม และพยายามที่จะฟ้องร้องทางบริษัทอีกครั้งเพื่อขอขึ้นเงินค่าจ้าง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงมาก

           "จุดประสงค์ของแผนทุพพลภาพ คือการให้หลักประกันแก่พนักงานที่ไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งแผนดังกล่าวไม่สามารถเป็นผลได้ หากจำนวนเงินที่จ่ายนั้นถูกแช่แข็งเอาไว้ตลอดกาล" คลิฟฟอร์ดกล่าวในชั้นศาล อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาไม่เห็นเช่นนั้น

           พอล เฮาส์โก ผู้พิพากษาแย้งว่า "แม้ว่ามูลค่ากว่า 50,000 ปอนด์ต่อปีจะลดลงครึ่งหนึ่งในช่วง 30 ปี แต่ก็ยังเป็นประโยชน์อย่างมาก ถือเป็นแผนการช่วยเหลือที่ดีไม่น้อย" และท้ายที่สุดศาลก็ยกฟ้องคดีดังกล่าวไป


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก อ็อดดิตี้เซนทรัล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนง. ลาป่วยยาว 15 ปี รับค่าจ้างฟรี ๆ ปีละ 2 ล้าน ไม่พอใจ ฟ้องบริษัทไม่ขึ้นเงินให้ อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2566 เวลา 15:42:16 36,523 อ่าน
TOP