x close

อาหารเป็นพิษเข้า รพ. ยกครัว ต้นเหตุคาดไม่ถึง หม้อซุปร้อนแช่ตู้เย็น เป็นไปได้ไง


           เคสอุทาหรณ์ อาหารเป็นพิษ เข้าโรงพยาบาลยกครัว ต้นเหตุมาจากจุดคาดไม่ถึง เอาหม้อซุปร้อนแช่ตู้เย็น เป็นไปได้ไง

เตือนภัยใกล้ตัว

           เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์ไชน่าไทมส์ เผยเรื่องราวเคสทางการแพทย์ที่น่าตกตะลึง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ เจียง โซ่วซาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต ในไต้หวัน ได้เปิดเผยในรายการทอล์กโชว์ Healthy Life ว่า ผู้ป่วยชายรายหนึ่ง ได้รับการฟอกไตเป็นเวลานานแต่ก็ไม่ได้มีอาการใด ๆ ผิดปกติ จนกระทั่งวันหนึ่ง เขาถูกส่งตัวมายังแผนกฉุกเฉินเพื่อเข้ารับการรักษาเพราะอาหารเป็นพิษ และไม่ใช่แค่เขาเพียงคนเดียว

           หลังจากนั้นสมาชิกในครอบครัวของเขาอีก 5 คน ก็เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพราะอาหารเป็นพิษเช่นเดียวกัน เมื่อทางแพทย์ดำเนินการซักประวัติก็ได้ทราบว่า ก่อนหน้านั้น ภรรยาของชายคนนี้ได้ทำซุปหม้อใหญ่ หลังจากที่เขาตักซุปแยกไว้ส่วนหนึ่ง ที่เหลือก็เก็บใส่ตู้เย็นทั้งหม้อที่ยังร้อนจัด

           "ซุปร้อนหม้อใหญ่ เมื่อนำไปแช่ตู้เย็น กลายเป็นการวางยาทั้งครอบครัวอย่างไม่คาดคิด"

           โซ่วซาน กล่าวว่า ส่วนประกอบหลักของซุปคือน้ำ เมื่อน้ำยิ่งมีอุณหภูมิสูงมาก ก็จะยิ่งใช้เวลานานขึ้นในการทำให้เย็นลง ดังนั้นหากใส่หม้อซุปร้อนเข้าไปในตู้เย็นทั้งที่ยังร้อนมาก จะส่งผลให้อุณหภูมิโดยรวมภายในตู้เย็นสูงขึ้น จนอาจใช้เวลานานถึง 12 ชั่วโมง กว่าที่จะกลับสู่ภาวะปกติ เมื่อความเย็นภายในตู้เย็นไม่เหมาะสมเพียงพอ จึงทำให้อาหารอื่น ๆ ที่แช่อยู่เกิดเน่าเสีย เมื่อครอบครัวกินเข้าไปจึงเกิดอาหารเป็นพิษ   

           ทางผู้เชี่ยวชาญนำเคสดังกล่าวมาเปิดเผยเป็นอุทาหรณ์ โดยแนะนำว่า หากต้องการจะนำซุปแช่ในตู้เย็น จำเป็นต้องทำให้อุณหภูมิของน้ำซุปเป็นปกติใกล้เคียงกับอุณหภูมิห้องก่อน หากรีบสามารถใช้พัดลมช่วยเป่าได้ แต่ไม่ควรแช่หม้อซุปทั้งที่ยังร้อนโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ควรหมั่นตรวจสอบอาหารที่แช่ในตู้เย็น ไม่ปล่อยทิ้งไว้นานหรือจัดวางให้แออัดเกินไป รวมไปถึงการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ มิเช่นนั้นอาจจะทำให้มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ในอาหาร เป็นอันตรายร้ายที่ซ่อนอยู่อย่างที่คาดไม่ถึง  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ไชน่าไทมส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหารเป็นพิษเข้า รพ. ยกครัว ต้นเหตุคาดไม่ถึง หม้อซุปร้อนแช่ตู้เย็น เป็นไปได้ไง อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2566 เวลา 16:06:55 31,680 อ่าน
TOP