x close

ดราม่า ผิดไหมเมื่อรุ่นพี่เลี้ยงข้าว แต่สั่งเมนู 900 บาท ชาวเน็ตแห่สอนยิ่งเถียง หัวจะปวด

          ดราม่า ผิดไหมเมื่อรุ่นพี่อาสาเลี้ยงข้าว แต่สั่งเมนูละ 900 บาท โดนคนร่วมโต๊ะมองจนตาเขียวจนต้องตั้งกระทู้ถาม ชาวเน็ตตอบเป็นเสียงเดียวกัน แต่ยังคงทำแบบนี้เหมือนไม่ยอมรับผิด.

ดราม่าเลี้ยงข้าว

          การไปทานอาหารกับคนในที่ทำงานเดียวกัน คนนั้นย่อมต้องรับผิดชอบตัวเอง สั่งอะไรไว้เมื่อบิลมาเท่าไร ก็ต้องจ่ายกันไปตามนั้น แต่บางครั้งอาจจะมีรุ่นพี่ใจดีในที่ทำงาน อาสาช่วยเลี้ยงข้าวน้อง ๆ ในโอกาสพิเศษ แต่ก็เกิดปัญหาว่า เราจะสั่งแบบไหนถึงจะดูไม่น่าเกลียด

          วันที่ 22 มิถุนายน 2566 กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เมื่อคุณ สมาชิกหมายเลข 7606747 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปมีการตั้งกระทู้ถามว่า "ถ้ามีคนเลี้ยงอาหารแล้วผมสั่งของแพง ๆ กินผมผิดเหรอครับ ตามหลักแล้วต้องทำตัวยังไงครับ"

          จากนั้นก็เริ่มเล่ารายละเอียดว่า วันนี้มีพี่ที่ทำงานพาตนไปเลี้ยงอาหารที่ร้านอาหารระดับปานกลาง ไม่ได้หรูมาก ซึ่งตนก็สั่งเมนูพวกปู กุ้งที่ราคาต่อจานมากกว่า 950 บาท ส่วนคนอื่น ๆ สั่งเมนูอย่างละไม่เกิน 400 บาท ปัญหาคือ คนรอบข้างที่ร่วมโต๊ะ ต่างส่งสายตาไม่พอใจมาให้ พอกินเสร็จแล้วขึ้นรถ ตนก็โดนเพื่อนต่อว่าว่า หัดมีมารยาทบ้าง เจอเพื่อนพูดแบบนี้ก็ไม่เข้าใจว่า นี่คือเรื่องใหญ่ขนาดนั้นเชียวหรือ เพราะในเมื่อคนเลี้ยงบอกเองว่า "เต็มที่" อยากสั่งอะไรก็สั่ง

          เรื่องนี้ เจ้าของกระทู้มากว่า ถ้าเอ่ยปากจะเลี้ยง ก็ต้องดูเมนูที่แพงที่สุดในร้านก่อนแล้วคำนวณว่าไหวไหม ไม่ใช่อยากจะเลี้ยงแล้วไม่ดูเงินในกระเป๋าตัวเอง แต่เมื่อถูกเพื่อนตำหนิมาแบบนี้ ทำให้สงสัยว่า ตนไม่มีมารยาทตามที่เพื่อนบอกจริงไหม หรือถ้าผิดจริง ๆ สั่งได้แต่เฉพาะของถูก ๆ เท่านั้น

ชาวเน็ตแห่สอนมารยาทเพียบ


          ด้านชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยท็อปคอมเมนต์ระบุว่า มันเป็นเรื่องมารยาทพื้นฐานทางสังคม ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี การที่เพื่อนเตือนมาแบบนี้ต้องขอบคุณเขา เรื่องนี้ถ้าคนเลี้ยงมีความสุขกับการจ่าย 950 บาทก็ถือว่ารอดตัว แต่ถ้าเขาทำหน้าเหวี่ยงใส่ แสดงว่าเขาไม่มีความสุข

          เรื่องนี้เจ้าของกระทู้ผิดจริง แต่รู้สึกเสียหน้าเพราะถูกแสดงท่าทีรังเกียจ จึงพยายามโยนความผิดไปที่คนเลี้ยง อ้างว่าไม่มีงบ ไม่บอกก่อน แต่ความจริงก็คือความจริง เรื่องการหลอกตัวเองทำให้สบายใจเพียงครู่เดียวเท่านั้น แล้วถ้าหากทำนิสัยอย่างนี้อยู่ ก็อย่าแปลกใจว่า อนาคตจะไม่มีใครคบ

          ขณะที่อีกความเห็นมองว่า เรื่องมารยาทไม่รู้ไม่ผิด แต่เราสามารถปรับตัวได้ และคนเลี้ยงก็สามารถจ่ายได้อยู่แล้ว ไม่มีใครมากำหนดงบประมาณกันโต้ง ๆ หรอก เพราะคนที่ถูกเลี้ยงมันจะกินไม่อร่อย ดังนั้น คนกินต้องมีมารยาทดูไปตามบริบท รอดูเจ้ามือสั่งก่อนว่าราคาเท่าไร แล้วเราก็สั่งตามนั้น ไม่ให้แพงกว่าเจ้ามือจนเกินไป


          ส่วนเรื่องของแพงในบริบทนี้ ไม่ได้หมายถึงแพงเกินกำลังคนเลี้ยง แต่เป็นความแพงเมื่อเทียบกับรายการอื่น ๆ ในเมนูอาหาร และการที่เพื่อนทักแบบนี้ ต้องยิ่งพิจารณาตัวเองแล้ว สิ่งที่แย่ที่สุดคือ การไปต่อว่าคนเลี้ยงที่ไม่กำหนดงบประมาณอาหารมาให้ ซ้ำยังไปดูถูกเขาไม่มีกำลังเลี้ยงยังจะเสนอหน้ามาเลี้ยง สุดท้ายความเกรงใจมันต้องมี

ทางออกอยากกินแพง แต่เขาเลี้ยงทำยังไง


          นอกจากนี้ ยังมีคนเสนอทางออกอีกทาง เวลาที่มีคนเลี้ยงอาหาร แล้วเราอยากกินแพงกว่าคนอื่น นั่นคือ สมมติเพื่อน ๆ สั่ง 400 บาท เราอยากกิน 900 บาท เราก็เสนอว่า ตรงส่วนของเราขอจ่ายเอง เพราะมันแพง หรือถ้าไปกับเพื่อนที่มีความสนิทกันหน่อยก็เสนอเป็นการออกส่วนต่าง

          แต่ดูเหมือนว่าทางเจ้าของกระทู้อาจจะยังไม่เข้าใจ เพราะมีการเลือกคอมเมนต์แทงสวนคอมเมนต์ส่วนใหญ่ อยู่ไกลถึงความเห็นที่ 96 ระบุว่า "ปกติเลี้ยงใครผมมักจะพาไปเลี้ยงบุฟเฟต์นะ คนกินก็สบายใจไม่ต้องห่วงว่ากลัวหักหน้าคนเลี้ยง คนเลี้ยงก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีพวกแบบเจ้าของกระทู้" มาปักหมุดไว้ด้านบน

เจ้าของกระทู้ยังไม่จบ เถียงกลับยังไงก็ไม่ผิด ไม่รู้เสียมารยาทตรงไหน


          เจ้าของกระทู้ เข้ามาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ยืนยันว่า ไม่ได้ฉวยโอกาสสั่งของแพงแน่นอน เพราะของราคาเท่านี้ไม่ถือว่าแพงสำหรับตัวเอง ส่วนสาเหตุที่กล้าสั่ง เพราะคิดว่า ราคานี้ไม่แพง อีกทั้งพี่เขายังบอกว่า อยากสั่งอะไรก็สั่ง หน้าใหญ่มาก็ต้องหน้าใหญ่ตอบกลับ

          มองในมุมตัวเอง ถ้าเป็นคนเลี้ยงแล้วเจอแบบนี้ยิ่งยินดี เพราะถือว่ามีปัญญาเลี้ยง ก่อนจะไปก็ต้องดูราคาอาหารไปก่อนอยู่แล้ว พร้อมกับตอกชาวเน็ตส่วนใหญ่พยายามยัดเยียดให้เป็นคนจนที่ฉวยโอกาส ทั้งที่ความจริง ตัวเองมีโอกาสได้สั่งอาหารแพง ๆ หรู ๆ กว่านี้หลายเท่า ปีก่อนในงานรับปริญญาพ่อก็พาญาติไปเลี้ยงภัตตาคารจีนโรงแรม 5 ดาว สั่งแต่ของแพง ๆ ทั้งนั้น

          สุดท้าย ขอย้ำอีกครั้งว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นไม่ผิด แค่เสียมารยาท แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าเสียมารยาทยังไง ไม่รู้ว่า เราควรขอโทษคนเลี้ยงไหม แต่เราก็ทำตามสิทธิ์ทุกอย่างที่เขาบอกเอง สั่งอะไรก็ได้ ตอนนี้กลับกลายเป็นคนผิดคำพูด และจะคอยดูว่า จะมีใครพูดเรื่องเจ้ามือผิดคำพูดบ้าง

ดราม่าเลี้ยงข้าว

ดราม่าเลี้ยงข้าว

ดราม่าเลี้ยงข้าว

ดราม่าเลี้ยงข้าว

ดราม่าเลี้ยงข้าว

ดราม่าเลี้ยงข้าว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า ผิดไหมเมื่อรุ่นพี่เลี้ยงข้าว แต่สั่งเมนู 900 บาท ชาวเน็ตแห่สอนยิ่งเถียง หัวจะปวด อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2566 เวลา 14:23:43 31,237 อ่าน
TOP