x close

MEA ครบรอบ 65 ปี จุดประกายอนาคตที่ยั่งยืน "65th MEA SPARK the Sustainable Future"

         MEA ครบรอบ 65 ปี จุดประกายอนาคตที่ยั่งยืน ยึดหลัก Go Smart, Go Digital และ Go Green ภายใต้วิสัยทัศน์ Energy for city life, Energize smart living ในการขับเคลื่อนพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร พร้อมมอบเงินบริจาคให้กับ 2 มูลนิธิพัฒนาเด็ก ผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหาเด็กอย่างสร้างสรรค์
การไฟฟ้า ครบ 65 ปี

         ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานครกับ การไฟฟ้านครหลวง MEA ที่ครบรอบ 65 ปี ในวันที่ 1 สิงหาคม 2556 ก้าวสู่ภาพลักษณ์และนวัตกรรมที่ทันสมัย จัดกิจกรรม “65th MEA SPARK the Sustainable Future” พร้อมเสนอผลงานการดำเนินงานจากการขับเคลื่อนองค์กรโดยยึดหลัก Tripple Go for Goal ใน 3 ด้านหลัก ๆ ได้แก่ Go Smart, Go Digital และ Go Green ภายใต้แนวคิด “Energy for city life, Energize smart living” โดย MEA ได้ดำเนินการตามแผนปรับปรุง ขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าให้เหมาะสมกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และพัฒนาระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

GO Smart

         MEA ได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมศักยภาพด้านระบบไฟฟ้า ให้การบริหารจัดการระบบไฟฟ้ามีความมั่นคงเพียงพอ เช่น 

  • Smart Metro Grid ติดตั้ง Smart Meter ในพื้นที่นำร่องเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ Online วิเคราะห์จุดเกิดไฟฟ้าขัดข้องเพื่อแก้ไขได้รวดเร็วและตรงจุด รวมถึงประยุกต์ใช้กับหม้อแปลงจำหน่าย ช่วยประเมินศักยภาพของหม้อแปลงไฟฟ้าและสถานีย่อย รองรับการเพิ่มขึ้นของ EV Charger, Solar PV และการขอใช้ไฟฟ้ารายใหม่ ช่วยในการวางแผนขยายหรือปรับปรุงโครงข่ายไฟฟ้า
     

  • สร้างศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) แห่งใหม่ในการควบคุมระบบไฟฟ้า เฝ้าระวัง แก้ไขปัญหา และกู้คืนไฟตก-ไฟดับให้กลับสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว ได้รับมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัย NERC CIP 

การไฟฟ้า ครบ 65 ปี

  • ระบบการรับแจ้งเหตุผ่าน MEA Smart Life Application แจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องได้รวดเร็วเพียงถ่ายภาพ เชื่อมโยงกับแผนที่อย่างแม่นยำ ครอบคลุมไปถึงพื้นที่ทางน้ำ โดยระบบจะแจ้งเตือนไปถึงเจ้าหน้าที่ MEA ให้สามารถเข้าไปแก้ไขระบบไฟฟ้าในพื้นที่ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง
     

  • นำระบบ Computerized Maintenance Management System (CMMS) มาใช้กับงานบำรุงรักษา ช่วยคำนวณต้นทุนในการซ่อมแซม พยากรณ์อายุการใช้งานของอุปกรณ์ระบบจำหน่าย ลดความเสี่ยงจากอุปกรณ์ชำรุด ลดจำนวนครั้งและระยะเวลาไฟฟ้าดับในระบบจำหน่ายไฟฟ้า
     

  • โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ในเส้นทางการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพิ่มเติมจากเดิม 62 กม. เป็น 91 กม. โดยตั้งเป้าในปี พ.ศ. 2570 จะดำเนินการให้แล้วเสร็จ 236.1 กม. และมีแผนจะดำเนินการในอนาคตอีก 1,140.8 กม. รวมทั้งสิ้นเป็น 1,454.3 กม.

Go Digital

         MEA ได้ยกระดับไปสู่การเป็น Fully Digital Service มีการพัฒนาบริการ e-Service ต่าง ๆ เพื่อให้บริการผ่านออนไลน์ต่าง ๆ เช่น 

  • MEA Smart life App เดียวครบจบทุกเรื่องไฟฟ้า
     
  • ใช้ชีวิต Smart ง่าย ๆ แค่เปลี่ยนมารับเอกสารออนไลน์ (บริการใบแจ้งยอดค่าไฟฟ้า, บริการใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี และบริการหนังสือเตือนให้ชำระค่าไฟฟ้า) 
     
  • ​​​​​​​MEA EV App อัจฉริยะ เพื่อรถยนต์ไฟฟ้าของคุณ 
การไฟฟ้า ครบ 65 ปี

  • บริการไฟฟ้าออนไลน์ ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้วยฟังก์ชัน
     
  • ​​​​​​​สะสม MEA Point เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมาย 
     
  • ​​​​​​​​​​​​​​MEA Connect รับข้อมูลทุกข่าวสาร ทุกที่ ทุกเวลา 
     
  • ​​​​​​​​​​​​​​KEN by MEA ออกแบบติดตั้งระบบไฟฟ้า (EPC), บำรุงรักษาระบบไฟฟ้า (PM), ติดตั้งเครื่องชาร์จรถไฟฟ้า (EV Charger) และติดตั้งโซลาร์เซลล์ (SOLAR CELL) 
Go Green

         MEA ได้สนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) รองรับการใช้งาน EV ที่เพิ่มขึ้น เพื่อมุ่งส่งเสริมไปสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ ดังนี้

  • MEAe สนับสนุนส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้ดำเนินนโยบายในด้านรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างต่อเนื่อง รวมถึงแผนขยายการติดตั้งสถานีชาร์จ EV ให้บริการประชาชนในพื้นที่ MEA เขตต่าง ๆ และพื้นที่สาธารณะ เพื่อมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) ต่อไป 
การไฟฟ้า ครบ 65 ปี

  • MEA Solar Rooftop ขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐด้านพลังงานหมุนเวียน ส่งเสริมให้ผู้ใช้ไฟฟ้าติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ภายในบ้านอยู่อาศัย อาคารหรือสถานประกอบการ ในเขตพื้นที่ให้บริการของ MEA กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ 
การไฟฟ้า ครบ 65 ปี

         เหล่านี้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของ MEA ที่พร้อมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังจุดประกายอนาคตที่ยั่งยืน โดยเปิดให้ผู้ร่วมงานสามารถร่วมบริจาคเงินให้กับ 2 มูลนิธิ คือ สหทัยมูลนิธิ เพื่อป้องกันการเป็นเด็กกำพร้าและส่งเสริมให้เด็กเติบโตในครอบครัวอย่างมีคุณภาพ และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาเด็กรอบด้าน พร้อมผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหาเด็กอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
MEA ครบรอบ 65 ปี จุดประกายอนาคตที่ยั่งยืน "65th MEA SPARK the Sustainable Future" อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 15:53:03 2,606 อ่าน
TOP