x close

ชื่นชม ทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าคลอด การตั้งครรภ์ในช่องท้อง สำเร็จเป็นครั้งแรก

         โซเชียลชื่นชม ทีมแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ ผ่าตัดคลอด การตั้งครรภ์ในช่องท้อง ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก เผยเป็นลักษณะการตั้งครรภ์อันตราย น้อยรายที่จะตั้งครรภ์จนคลอดได้

          วานนี้ (14 ตุลาคม 2566) เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์ เผยแพร่ภาพที่น่าชื่นชมของทีมแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งสามารถผ่าตัดคลอด การตั้งครรภ์ในช่องท้อง ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

          โดย พญ.ยุรี ยานาเซะ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ ให้ข้อมูลว่า การตั้งครรภ์ในช่องท้อง (Abdominal Pregnancy) คือการตั้งครรภ์นอกมดลูกรูปแบบหนึ่ง ที่ตัวอ่อนมีการฝังตัวในช่องท้อง นอกมดลูก นอกท่อนำไข่ ซึ่งการตั้งครรภ์ลักษณะนี้พบได้น้อยมาก แต่มีอันตรายรุนแรงถึงชีวิตทั้งมารดาและทารก และมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าการตั้งครรภ์นอกมดลูกแบบอื่น ๆ


          เนื่องจากการฝังตัวในตำแหน่งที่ผิดปกติ ตัวอ่อนจึงมีโอกาสรอดชีวิตต่ำมาก และมักจะเสียชีวิตตั้งแต่อายุครรภ์น้อย ๆ มีน้อยรายที่จะสามารถตั้งครรภ์ต่อจนให้กำเนิดทารกได้

          สำหรับผู้ป่วยรายนี้ เป็นหญิงอายุ 23 ปี ครรภ์ที่สอง อายุครรภ์ 36 สัปดาห์ และมีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ได้รับการส่งตัวจากโรงพยาบาลชุมชน มาตรวจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ พบว่าเป็นการตั้งครรภ์ในช่องท้อง ทารกอยู่นอกมดลูก อยู่ในท่าขวาง โดยรกเกาะเหนือยอดมดลูกทางด้านขวาและปีกมดลูกขวา


          ทีมสูตินรีแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ จึงได้ตัดสินใจ ผ่าตัดทำคลอดทารก ให้กำเนิดทารกเพศหญิง น้ำหนักแรกเกิด 2,050 กรัม ปลอดภัยทั้งมารดาและทารก
 

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชื่นชม ทีมแพทย์ รพ.นครพิงค์ ผ่าคลอด การตั้งครรภ์ในช่องท้อง สำเร็จเป็นครั้งแรก อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2566 เวลา 09:06:39 4,427 อ่าน
TOP