x close

อุทาหรณ์ส่งปากกากลับไทย ใช้จนหมึกจะหมด โดนภาษี 1,650 บาท เห็นแล้วรู้พลาดตรงไหน


          อุทาหรณ์ส่งปากกาด้ามเดียวกลับไทย ใช้จนหมึกจะหมด โดนภาษี 1,650 บาท ชาวเน็ตชี้เป้าจุดที่พลาด เป็นประสบการณ์ที่จำไม่ลืม

ภาษีศุลกากร
ภาพจาก TikTok @24jetlag

          การสั่งสินค้าจากต่างประเทศ หลายครั้งคนสั่งก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องจ่ายภาษีศุลกากร ซึ่งถ้าประเมินภาษีอย่างถูกต้องก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าประเมินภาษีเกินจริงก็อาจสร้างงานและทำให้เสียความรู้สึกไม่มากก็น้อย บางคนอาจจะกัดฟันยอมจ่ายภาษีที่ถูกประเมินมา หรือบางคนอาจจะยกยอดไม่ยอมเอาสินค้าไปเลย

          วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 TikTok @24jetlag มีการโพสต์เล่าประสบการณ์การส่งปากกาด้ามเดียวราคาถูกจากนิวซีแลนด์มายังประเทศไทย แต่กลับถูกคิดภาษี 1,650 บาท ทำเอาคนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ภาษีศุลกากร
ภาพจาก TikTok @24jetlag

          เจ้าของคลิปเล่าว่า สัปดาห์ที่แล้ว ตนทำหนังสือมอบอำนาจที่ประเทศนิวซีแลนด์ส่งมาประเทศไทย พร้อมกับปากกาด้ามนี้ เมื่อไปถึงไปรษณีย์นิวซีแลนด์ก็ถูกถามว่า ของมีอะไรบ้าง ตนจึงตอบไปว่า มีเอกสาร 6 ใบกับปากกา 1 แท่ง เอกสารนี้มีความสำคัญมาก ทางไปรษณีย์จึงให้ระบุมูลค่า ซึ่งตนก็ระบุมูลค่าของเอกสารไว้ที่ 350 ดอลลาร์ เพราะเป็นมูลค่าการแสตมป์ของทนายความ, กระดาษมูลค่า 5 ดอลลาร์ ส่วนปากกา เนื่องจากว่าเอกสารระบุว่า ต้องเป็นปากกาด้ามเดียวกัน จึงส่งกลับไทยไปด้วย เขียนไปมูลค่า 5 ดอลลาร์ รวมทั้งหมด 360 ดอลลาร์

          เมื่อเอกสารไปถึงประเทศไทย พ่อมาบอกว่า สิ่งของที่ส่งมาโดนภาษี 1,650 บาท เจอแบบนี้ตนก็อึ้งไปเลย จึงโทรศัพท์ไปที่ขนส่งเจ้าดังเพื่ออธิบายและสอบถามว่า ทำไมกระดาษแค่ 6 แผ่น ถึงโดนภาษีแพงขนาดนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตอบว่า ถ้าส่งกระดาษมาอย่างเดียว จะไม่มีการคิดภาษี แต่เมื่อรวมปากกาเข้าไป ทางเจ้าหน้าที่จึงคิดภาษีตามที่ระบุเอาไว้ตั้งแต่แรกคือ 360 ดอลลาร์

ภาษีศุลกากร
ภาพจาก TikTok @24jetlag

          เจ้าของคลิปมองว่า ยังไงราคาก็ไม่ยุติธรรมจึงขอให้ทางขนส่งเจ้าดังนำเอกสารไปสำแดงกับศุลกากรได้เพื่อความบริสุทธิ์ใจ แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ทางบริษัทขนส่งได้จ่ายเงินค่าภาษีแทนไปแล้ว นำของไปส่งแล้ว ดังนั้น ตนจึงต้องยอมจ่ายเพื่อให้งานสำเร็จ และเป็นอุทาหรณ์ส่วนตัว หลายคนอาจจะรู้ แต่อีกหลายคนก็อาจจะไม่รู้ว่า การส่งเอกสารไม่เสียภาษี แต่ถ้าบวกอย่างอื่นเข้าไปจะเสียภาษี อย่างปากกาด้ามนี้ก็ใช้จนหมึกจะหมดแล้วด้วย

          จากนั้นเจ้าของคลิปอธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่เขียนค่ากระดาษไป 350 ดอลลาร์ เป็นเพราะหากของสูญหายระหว่างทาง เขาจะคืนเงินตามที่ระบุไปให้ เผื่อได้ทำเอกสารใหม่ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีคนแย้งว่า ถ้าไม่ได้ทำประกันเอาไว้ ต่อให้ของ 350 ดอลลาร์ ก็จะคืนเพียงแค่ 40 ดอลลาร์เท่านั้น เรื่องนี้พลาดตรงไประบุราคาเกินความเป็นจริง และภาษีคำนวณจากราคาที่แจ้ง

ภาษีศุลกากร

ภาษีศุลกากร



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ส่งปากกากลับไทย ใช้จนหมึกจะหมด โดนภาษี 1,650 บาท เห็นแล้วรู้พลาดตรงไหน อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11:33:53 102,037 อ่าน
TOP