x close

เดือด !  แม่ค้าสู้กลับ เหล่าลูกค้ารีวิว 1 ดาว ติงให้ร้านปรับปรุง ฟาดกันคนละหมัด


          แม่ค้าไล่เถียงกลุ่มลูกค้า สั่งออร์เดอร์แล้วกด 1 ดาว ติงให้ร้านปรับปรุงรสชาติ บริการ เจอชี้แจงกลับชนิดไม่ยอมเป็นฝ่ายผิด ด้านโซเชียลถกสนั่น

แม่ค้าเถียงลูกค้า รีวิว 1 ดาว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          การขายอาหารผ่านแอปฯ ออนไลน์ แต่ละร้านล้วนจำเป็นอย่างยิ่งในเรื่องการหาจุดขาย นอกจากรสชาติ ก็ยังต้องเพิ่มเรื่องความใส่ใจ หากทำให้ลูกค้าประทับใจก็จะได้คะแนนเยอะจนดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ได้ แต่ดูเหมือนว่าบางร้านก็จะไม่คิดเช่นนี้

          วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค เป็นภาพของลูกค้าบางส่วนที่รีวิวประสบการณ์ไม่ประทับใจหลังซื้อเครื่องดื่ม-ของหวาน จากร้านในแอปฯ เดลิเวอรี่ชื่อดัง ซึ่งพบว่าในรีวิวที่กดให้ 1 ดาว จากคะแนนเต็ม 5 ดาว ทางร้านค้าได้เข้าไปตอบคอมเมนต์ แต่ไม่ใช่การขอโทษหรือสัญญาว่าจะปรับปรุงรสชาติและการบริการ แต่กลับเป็นการโต้เถียงคำวิจารณ์ของลูกค้าในมุมของตัวเองเสียมากกว่า โดยมักจะขอให้ลูกค้ากลับไปอ่านคำชี้แจงก่อนสั่งอีกด้วย

          ตัวอย่างเช่น ลูกค้ารีริว 1 ดาว ระบุว่า เป็นสตรอว์เบอร์รีปั่นที่เปรี้ยวมากแม่ เครปไม่คุ้มราคาเลย น้ำไม่อร่อย เครปก็ไม่สมราคาเลยสักอย่าง ด้านร้านค้า ตอบกลับว่า "ใช้สตรอว์เบอร์รีแช่แข็ง รสชาติก็จะเปรี้ยว ปกติทางร้านไม่แถมเนื้อสตรอว์เบอร์รี พอทำให้ตรงปก ก็ถูกบอกว่าเปรี้ยว ขออภัย ต่อไปก็คงไม่แถมแล้ว ไส้เครปในตัวเลือกระบุปริมาณไปแล้ว เพราะที่ร้านไม่ใช่เครปบุฟเฟ่ต์ ต้องการเพิ่มท็อปปิ้ง ก็ต้องเลือกรายการเพิ่มค่ะ"

          อีกหนึ่งรีวิว 1 ดาว ลูกค้าบอกว่า "แป้งแข็งกระด้าง ไม่นุ่มเลย เหมือนทำแป้งเก็บไว้นาน ไอศกรีมก็เนื้อเป็นเกล็ด ๆ น้ำแข็ง ไม่เหมือนเนื้อไอศกรีม ตัวไอศกรีมมีกลิ่นติดมา น่าจะกลิ่นจากตู้แช่" ทางร้านตอบว่า "ร้านบอกในรายละเอียดสินค้าว่าใช้แป้งเครปสูตรเดียวกับเครปร้อน โดยปกติเมื่อแป้งเริ่มสุก เนื้อแป้งก็จะไม่ค่อยนุ่มขึ้น อยู่กับความชอบส่วนบุคคล โปรดพิจารณาก่อนสั่งสินค้า ร้านระบุไปแล้ว อาหารปนเปื้อน คือ เกล็ดน้ำแข็ง ไอศกรีมถูกแช่แข็ง และกลิ่นสารทำความเย็นจากตู้แช่"

          ส่วนอีกรีวิว 1 ดาว ลูกค้าวิจารณ์ว่า "พูดจาไม่ดีกับลูกค้า ใส่อารมณ์ พูดจาเสียงดัง ขนมชิ้นเล็กไม่เหมาะสมกับราคา 45 บาท แถมน้ำแข็งก็ไม่เต็มแก้ว" ทางร้านตอบกลับว่า "ใช่ค่ะ ยอมรับเป็นคนเสียงดัง แต่ที่ใส่อารมณ์ เพราะอธิบายให้คนขับฟัง 2 รอบ ไม่เข้าใจ ราคาเป็นไปตามต้นทุน และเหตุที่น้ำแข็งละลาย เป็นเพราะ คนขับวนชงเรื่อง"

แม่ค้าเถียงลูกค้า รีวิว 1 ดาว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป มีผู้คนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยแบ่งเป็นสองมุมมอง บางส่วนก็เข้าใจร้านที่แต่ละวันจะต้องรับมือกับลูกค้าหลายหลายประเภท รวมทั้งก่อนจะสั่งลูกค้ากลับไม่ได้อ่านที่ร้านชี้แจงไว้จนเกิดความไม่พอใจภายหลัง

          ขณะที่อีกจำนวนไม่น้อย มองว่า ร้านควรจะมีท่าทีในการสื่อสารที่เป็นมิตรกว่านี้ และควรเปิดใจยอมรับคำวิจารณ์เพื่อไปปรับปรุงบ้าง เพราะการได้ 1 ดาวบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องดี ซ้ำการชี้แจงบางเรื่องก็ไม่ได้ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้น เช่นคำว่า อาหารปนเปื้อน หรือ กลิ่นจากสารทำความเย็น ซึ่งเป็นปัญหาที่ร้านควรจะแก้ไขก่อนขายออกไปด้วยซ้ำ บางคนมองว่าหากเป็นตนเองได้รีวิว 1 ดาวซ้ำ ๆ ก็คงมองย้อนกลับมาดูตัวเองแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดือด !  แม่ค้าสู้กลับ เหล่าลูกค้ารีวิว 1 ดาว ติงให้ร้านปรับปรุง ฟาดกันคนละหมัด โพสต์เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16:10:57 16,334 อ่าน
TOP