x close

วัดดังพระราม 8 แจงเก็บค่าจัดงานศพ 30,000 คนตายก็มีค่าใช้จ่าย ไม่พอใจเชิญไปที่วัดอื่น !

        ดราม่า วัดดังพระราม 8 เก็บค่าจัดงานศพ 3 คืน เกือบ 3 หมื่น ด้านผู้ช่วยเจ้าอาวาสแจงเป็นค่าใช้จ่าย ย้ำปรับลดไม่ได้ แนะถ้าเจอถูกกว่าให้ไปวัดอื่น

         จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินการจัดพิธีศพภายในวัดแห่งหนึ่งย่านสะพานพระราม 8 ประกอบด้วย ค่าตั้งศพ 4,500 บาท, เจ้าหน้าที่ทำงานคืนละ 1,250 บาท, สวด 3 คืน 17,250 บาท, ค่าน้ำมันเผาศพ 3,000 บาท, ค่าบำรุงเตาเผาศพ 3,000 บาท, เจ้าหน้าที่เผาศพ 1,000 บาท, ค่าเก็บอัฐิ 300 บาท, ค่าบำรุงของวัด 500 บาท ค่าสถานที่ใช้ศาลาสวด 3 คืนรวมวันเผา 25,050 บาท ยังไม่รวมค่าอาหารเลี้ยงแขกตอนฟังสวด ยังไม่รวมเงินใส่ซองพระสวด และยังไม่รวมเงินที่จะต้องใช้ในวันเผา อีกทั้งเลี้ยงพระทั้งใส่ซองพระ ถ้ารวมรายการพวกนี้ด้วย งานศพงานหนึ่งต้องใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นบาท

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า จากการสอบถาม นายวันวิวัฒน์ อายุ 40 ปี เจ้าของโพสต์ เล่าว่า ชาวบ้านในละแวกนี้ก็รู้ว่าวัดดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายในการใช้ศาลา และการปลงศพที่สูง พอดีตนไปเห็นป้ายที่มีการปิดประกาศไว้คล้าย ๆ กับแพ็กเกจ เมื่อลองเฉลี่ยเป็นค่าใช้จ่ายเป็นรายวัน จะตกอยู่ที่วันละกว่า 5,000 บาท ถ้ารวมเลี้ยงแขกด้วยก็เกือบวันละ 8,000 บาท แต่หากหาวัดที่ใกล้เคียงแทนพบว่ามีค่าใช้จ่ายถูกกว่าวัดนี้


         ตนเคยได้ยินเหตุผลในการปรับราคาดังกล่าวของทางวัดว่าที่ขึ้น เพราะว่าเนื่องด้วยค่าไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศ มองว่าค่าใช้จ่ายที่ทางวัดจัดมาถือว่าสูง ถ้าเป็นชาวบ้านทั่วไปเมื่อมีคนในครอบครัวเสียชีวิต ก็ต้องจ่ายทั้งค่ารักษาพยาบาลอยู่แล้ว เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน จึงอยากจะฝากถึงผู้เกี่ยวข้องเรื่องการฌาปนกิจ กรณีแบบนี้มีทุกวัน มีทุกวัด ซึ่งทำให้ประชาชนลำบาก

วัดออกมาเผย ปรับราคาจัดงานศพขึ้นมา ทุกอย่างล้วนมีราคา ไม่อยากจ่ายแพงเชิญไปที่วัดอื่น

         ด้าน พระวันชัย กันตะธมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระยาศิริไอยสวรรค์ เปิดเผยว่า ทางวัดมีการปรับขึ้นราคาในการฌาปนกิจใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการปรับปรุงศาลา และเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในศาลา และอีกทั้งมีการปรับค่าแรงงานของคนที่ประกอบพิธี โดยเฉพาะค่าแรงงาน ถ้ายังคงเป็นราคาเดิมก็ไม่มีใครมาช่วยในการดำเนินการจัดการศพ เงินในส่วนดังกล่าวเป็นเงินรายวัน ไม่ได้เป็นเงินเดือนอะไรให้กับคนที่จัดการเรื่องศพ


         กรณีว่าจะมีการลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงหรือไม่นั้น คงจะปรับไม่ได้ เนื่องจากรายจ่ายของทางวัดนั้นก็มี ไหนจะค่าซ่อมบำรุงในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเตาเผาค่าไฟฟ้า และอื่น ๆ ก็คงขอให้ทำความเข้าใจในเรื่องค่าใช้จ่าย สำหรับป้ายประกาศดังกล่าว ได้มีการติดไว้เพื่อแจ้งให้ทราบ เพื่อที่จะได้ทราบถึงราคาที่มาใช้ สำหรับตัวผู้โพสต์กับทางวัดไม่ได้มีปัญหาอะไรกันคนที่โพสต์ดังกล่าวก็เป็นเด็กแถววัดนี่แหละ

ค่าสวดศพแพง

         ขณะที่ ข่าวช่องวัน เปิดเผยว่า พระวันชัย กล่าวว่า กรณีนี้หากมองว่าแพง วัดอื่นใกล้ ๆ มี ถ้ามองว่าถูกกว่าก็ให้ไปที่นั่น จะได้ไม่ต้องมีความไม่พอใจต่อกัน แต่เชื่อว่าวัดใกล้ ๆ ก็ถูกกว่าเพียงหลัก 2,500-3,000 บาท



ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3, ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดดังพระราม 8 แจงเก็บค่าจัดงานศพ 30,000 คนตายก็มีค่าใช้จ่าย ไม่พอใจเชิญไปที่วัดอื่น ! อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2566 เวลา 11:07:35 28,076 อ่าน
TOP