x close

สาวสงสัยทองสีซีด คิดว่าเป็นทองปลอมแต่ไม่ใช่ ความจริงเผยสุดอึ้ง ทองคำช่วยชีวิต !

          สาวสงสัยทองที่ใส่สีซีด ซื้อมาใหม่ก็ยังเหมือนเดิม คิดว่าเป็นของปลอมแต่ไม่ใช่ ความจริงเผยเป็นทองคำแท้ และยังช่วยชีวิต 
ทองสีซีด เพราะโดนสารปรอท
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 20 มกราคม 2567 เว็บไซต์ Sinchew เผยเรื่องราวของหญิงสาวรายหนึ่งในเมืองเว่ยไห่ มณฑลซานตง ประเทศจีน เมื่ออยู่ ๆ เธอสังเกตว่าเครื่องประดับทองคำของเธอนั้นมีสีซีดจางลงจนเปลี่ยนกลายเป็นสีขาว เธอตกใจคิดว่าเป็นทองคำปลอม จึงนำไปตรวจสอบที่ร้านทองซึ่งผลที่ออกมาก็คือ เป็นทองคำแท้ แต่เมื่อรู้สาเหตุเบื้องหลังของปัญหาทองสีซีด ทำเอาเธอตกใจยิ่งกว่าเดิมมาก เรียกได้ว่ามันช่วยชีวิตเธอเลยก็ว่าได้

          ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นเผยว่า หญิงสาวรายนี้ได้โพสต์เรื่องราวนี้ผ่านทางแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา โดยเผยว่า เมื่อช่วงประมาณเดือนที่แล้ว เธอพบว่า แหวนทองและต่างหูของเธอเปลี่ยนเป็นสีขาว เมื่อนำไปให้ร้านทองตรวจสอบ ก็ได้รับการยืนยันว่า เครื่องประดับนั้นเป็นทองคำแท้ทั้งหมด เธอจึงคิดว่ามันอาจจะเก่า จึงได้ซื้อแหวนทองคู่ใหม่มา

ทองสีซีด เพราะโดนสารปรอท
ภาพจาก Weibo

          อย่างไรก็ตาม หลังจากสวมใส่ไปได้แค่ไม่กี่วัน แหวนทองคำที่ซื้อมาใหม่ ก็เริ่มมีจุดสีขาวเล็ก ๆ และสีจางลง หญิงสาวสงสัยว่ามันเกิดจากความผิดปกติอะไร หรือเธอไปหยิบโดนสิ่งของอะไร จึงได้ค้นหาดูจากของใช้รอบตัว กระทั่งในที่สุดก็พบต้นตอที่คาดไม่ถึง มีปรอทที่แข็งตัวมีลักษณะเป็นเม็ดอยู่ในกระเป๋าเครื่องสำอางของเธอ

          หญิงสาวนึกขึ้นมาได้ว่า เธอเคยใส่เทอร์โมมิเตอร์แบบปรอทแท่งแก้วไว้ในกระเป๋า แต่ไม่รู้ว่ามันหักไปเมื่อไหร่ และเธอไม่เคยรู้ตัวมาก่อน ในรายงานระบุว่า เมื่อสารปรอทสัมผัสกับทองคำจึงเกิดการทำปฏิกิริยา กลายเป็นโลหะผสมที่เรียกว่า อะมัลกัม (Amalgam) ซึ่งจะมีสีออกเงิน ๆ ทำให้มองเห็นว่าเครื่องประดับทองคำมีสีซีดจาง

ทองสีซีด เพราะโดนสารปรอท
ภาพจาก Weibo

          ปรอทเป็นโลหะหนักที่มีสถานะเป็นของเหลว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่สามารถระเหยเป็นไอได้ ไอปรอทที่ผ่านเข้าทางระบบหายใจ จะมีความเป็นพิษสูงและอันตรายมาก เมื่อเข้าสู่ร่างกายก็สามารถดูดซึมเข้าสู่ระบบสมองและระบบประสาทได้อย่างรวดเร็ว

          ภายหลังจากเรื่องราวของหญิงสาวถูกแชร์ออกไป ผู้คนก็ให้ความสนใจเข้าไปแสดงความตกตะลึง โดยเชื่อว่าหญิงสาวรายนี้โชคดีเพราะทองคำของเธอช่วยชีวิตเอาไว้ คอมเมนต์จากผู้ใช้โซเชียลกล่าวกันว่า "ทองคำช่วยชีวิต ! หญิงสาวโชคดีมาก นี่ไม่ใช่ทองคำธรรมดา แต่มันคือทองคำที่ช่วยชีวิตของคุณ !"

ทองสีซีด เพราะโดนสารปรอท
ภาพจาก Weibo

          ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่เข้าไปเตือนให้ระมัดระวังเรื่องการเก็บรักษาเทอร์โมมิเตอร์ ควรจะเก็บใส่บรรจุภัณฑ์ที่มีฝาปิดเพื่อความปลอดภัย หรืออาจจะเป็นที่อื่นที่เหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ในกระเป๋าเครื่องสำอางเช่นนี้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sinchew

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวสงสัยทองสีซีด คิดว่าเป็นทองปลอมแต่ไม่ใช่ ความจริงเผยสุดอึ้ง ทองคำช่วยชีวิต ! อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2567 เวลา 12:03:23 48,098 อ่าน
TOP