x close

ประยุทธ์ จ่อบรรจุอดีตทหารเกณฑ์ดับไฟใต้ปีละพันคน



ประยุทธ์ จ่อบรรจุอดีตทหารเกณฑ์ดับไฟใต้ปีละพันคน
 

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผย โดนค้านใช้เคอร์ฟิวดับไฟใต้ แต่ทหารพร้อมฝึกรบแบบกองโจร ผุดแผน 9-5-29 เล็งบรรจุอดีตทหารเกณฑ์เป็นตำรวจลงใต้ปีละพันคน

          เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงถึงปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นานกว่า 1 ชั่วโมงว่า สถานการณ์วันนี้ไม่ใช่สงครามภายนอก หรือสงครามขนาดใหญ่ แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากคนในประเทศที่มีความคิดเห็นแตกต่าง และจากการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด สินค้าเถื่อน ที่รวมกลุ่มขึ้นมามุ่งหวังให้ดินแดนภาคใต้เป็นดินแดนความมืด เพื่อประโยชน์ต่อคนกลุ่มหนึ่ง

          โดยเราได้จัดทำทำเนียบกำลังรบของข้าศึก และมีการติดตามจับกุมโดยใช้กระบวนการทางกฎหมายปกติ เพื่อทำลายโครงสร้าง และแผนการดำเนินงานของดังกล่าว ซึ่งคาดว่าไม่ใช่ฝีมือขบวนการแยกดินแดนทั้งหมด เพราะความสูญเสียเกิดขึ้นกับคนทุกศาสนา ซึ่งจากการสืบทราบทั้งหมด พบว่าผู้ก่อเหตุล้วนเป็นคนไทยทั้งสิ้น ไม่ว่าจะไปฝึกมาจากที่ไหน

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาไม่สามารถใช้กำลังขนาดใหญ่ลงไปปิดล้อม และตรวจค้นได้ทั้งหมด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้เป็นพื้นที่ประกาศสงคราม ดังนั้นต้องใช้อำนาจปกติในการดำเนินการ ขณะที่การใช้มาตรการใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือกฎอัยการศึก คือการบังคับใช้เส้นทาง โดยการประกาศเคอร์ฟิว ที่จะกำหนดช่วงเวลา หรือแค่บางพื้นที่ ก็ยังได้รับการต่อต้าน เพราะมีคนส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เดือดร้อน เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากกฎหมายเหล่านั้นด้วย

          และขณะนี้ภาคใต้ยังใช้การเมืองนำการทหาร และมีคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์มีรองนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งการประชุมในวันที่ 8 สิงหาคม ต้องพูดคุยในภาพรวมทั้ง 17 กระทรวง กับ 66 หน่วยงาน ได้เข้าใจในรายละเอียดผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา โดยต้องขับเคลื่อน ศอ.บต. กับ กอ.รมน. ให้ทำงานร่วมกัน นั่นคือการผลักดันยุทธศาสตร์ โดย สมช.มี 9 ข้อ กอ.รมน. 7 ข้อ ศอ.บต.มี 9 ข้อ แต่วันนี้นำมาเขียนใหม่ เป็นแผนที่ตนตั้งเองเรียกว่า 9-5-29 โดยมี 5 กลุ่มงานหลัก ด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนา ด้านยุติธรรม ด้านสิทธิมนุษยชน ด้านการพูดคุยเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน

ประยุทธ์ จ่อบรรจุอดีตทหารเกณฑ์ดับไฟใต้ปีละพันคน

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ขาดแคลนตำรวจพอสมควร จึงมีการเตรียมการนำตำรวจใหม่ที่ผ่านการฝึกสงครามกองโจร สงครามนอกแบบ ลงไปทำงานร่วมกับตำรวจภูธร ส่วนแนวคิดที่จะให้พลทหารที่ปลดประจำการบรรจุเข้าไปทำงานในพื้นที่นั้น เป็นแนวคิดที่มีมาตั้งแต่สมัยตนเป็นร้อยตรี ตนได้คุยกับ ผบ.ตร.ว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่ทหารเกณฑ์ที่ถูกปลดประจำการในพื้นที่เป็นหลัก หรือทหารเกณฑ์ที่เคยลงไปปฏิบัติในพื้นที่บรรจุคัดเลือกเข้าเป็นตำรวจดูแลพื้นที่ ซึ่งน่าจะบรรจุปีละพันนาย โดย รมว.กลาโหมเป็นผู้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ซึ่งนายกฯ ก็เห็นด้วย

          นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ตนตอบไม่ได้ว่าจะทำงานยังไงให้ไม่มีคนตาย เพราะตนใช้กฎหมายเต็มที่ไม่ได้ ถ้าตนประกาศเคอร์ฟิวได้ก็จะปิดกั้นเส้นทาง เพื่อให้ทหารไปซุ่มยิงคนร้าย โดยไม่ต้องมาระวัง แต่ถ้าให้ตนอย่างนี้ไม่ได้ ประชาชนก็ต้องลดการสัญจรไปมา หรือเดินทางให้น้อยลงในเวลากลางคืน แต่พอให้ไปเป็นหมู่คณะ แล้วเอาทหารไปคุ้มครอง ประชาชนก็ไม่เอา หาว่าทหารไปล่อเป้า ทำให้อันตราย รวมทั้งบางโรงเรียน บางวัด ก็ไม่ให้ทหารเข้าไปใกล้ แต่ถ้าถูกเผาขึ้นมา ทหารก็โดนด่า นี่คือปัญหาปลีกย่อยที่อยากให้สื่อเข้าใจ
 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ จ่อบรรจุอดีตทหารเกณฑ์ดับไฟใต้ปีละพันคน โพสต์เมื่อ 8 สิงหาคม 2555 เวลา 09:56:33 3,279 อ่าน
TOP