x close

บุญทรง เซ็ง บาทแข็ง ทำขายข้าวจีทูจียาก เร่งหาช่องขายในประเทศ


ข้าวจีทูจี


ดิ้นขายข้าวค้างสต็อกในประเทศ "บุญทรง" อ้างบาทแข็งปิดดีลจีทูจียาก (ไทยโพสต์)

            "บุญทรง" โอดบาทแข็ง กระทบปิดดีลขายข้าวจีทูจียาก สั่งหาช่องระบายในประเทศเป็นเงินบาท แต่ทำขึงขัง ห้ามทุบราคาร่วง ลุ้นเกาหลีใต้เลิกแบนไก่สดจากไทย

            เมื่อวานนี้ (30 เมษายน) นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้การเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ยากมากขึ้น เพราะได้ตั้งราคาไว้เป็นเงินบาท แต่การเจรจาจะอยู่ในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ต้องเพิ่มราคาขาย ส่งผลให้การเจรจาขายข้าวรอบใหม่ได้ข้อสรุปลำบากมากขึ้น เพราะผู้ซื้อไม่ยอมรับการปรับราคาข้าวที่เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนที่เงินบาทแข็งค่า นอกจากนี้ ยังพบปัญหาความผันผวนค่าเงิน ที่ทำให้ไม่สามารถกำหนดราคาขายที่เหมาะสมได้ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้คำสั่งซื้อผ่านระบบจีทูจีขณะนี้ชะลอลง
 
            ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศไปศึกษาการระบายข้าวภายในประเทศในรูปเงินบาทให้กับผู้ประกอบการทั่วไป แทนการทำจีทูจี โดยมีเงื่อนไขต้องไม่ทำให้ราคาภายในประเทศได้รับผลกระทบ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

            "กระทรวงพาณิชย์ก็เหมือนผู้ส่งออกทั่วไป คือไม่รู้จะขายราคาเท่าไหร่ เพราะเงินบาทผันผวน และหากจะขึ้นราคาขายผู้ซื้อก็ไม่ยอมรับ เราก็ต้องใช้วิธีการเจรจาแบบวันต่อวัน ซึ่งสัญญาใหม่หากคิดเป็นเงินบาท ก็ไม่ได้ตามต้นทุนที่ตั้งราคาไว้ ซึ่งแน่นอนอาจต้องขาดทุนมากขึ้นกว่าที่คาดไว้ แต่การเจรจาขายก็ยังอยู่ต่อเนื่อง แต่จะให้ใครราคาเท่าไหร่ บางทีก็ต้องดูปริมาณซื้อด้วย" นายบุญทรงกล่าว

            ส่วนกระแสข่าวว่ามีการขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ระบายข้าว 2 ล้านตันนั้น ยืนยันว่าไม่มีวาระการประชุมดังกล่าว และไม่จำเป็นต้องขอ ครม. เพราะคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้ให้กรอบการระบายไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ดำเนินการอยู่ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

            นายบุญทรงกล่าวถึงการหารือกับเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยว่า ได้มีการหารือใน 2 ประเด็น คือ การเตรียมความพร้อมการเจรจาคณะกรรมการร่วมการค้าไทย-เกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ พร้อมกันนี้ไทยได้สอบถามถึงความคืบหน้าการยกเลิกการห้ามนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็น-แช่แข็งของไทยหลังจากไทยปลอดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งทางเกาหลีใต้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานฟาร์มและโรงงานของไทย และอยู่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการภายใน คาดว่าอีก 2-3 เดือนจากนี้จะทราบผลว่าจะยกเลิกการห้ามดังกล่าวหรือไม่   



ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุญทรง เซ็ง บาทแข็ง ทำขายข้าวจีทูจียาก เร่งหาช่องขายในประเทศ โพสต์เมื่อ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:51:02
TOP