x close

อภิสิทธิ์ จวกรัฐมั่วตัวเลขจำนำข้าว ยันขาดทุน 2.6 แสนล้าน


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยันตัวเลขขาดทุนจำนำข้าวสูงถึง 2.6 แสนล้านบาท หากรวมดอกเบี้ยจริงที่เกิดขึ้น เชื่อรัฐบาลปรับลดราคาจำนำ ชี้กระทบกับผลประโยชน์ของชาวนาโดยตรง
 
          เมื่อวานนี้ (18 มิถุนายน 2556) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์บลูสกาย ชาแนล ถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) สรุปตัวเลขขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวว่า ตนสับสนกับการที่รัฐบาลออกมาแจงตัวเลขปี 54/55 กับปี 55 โดยรวมค่าดอกเบี้ยว่า ขาดทุน 1.3 แสนล้านบาท ทั้งที่ค่าดอกเบี้ยเฉพาะปี 54/55 มียอดสูงถึงประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จึงไม่เชื่อว่าปี 54/55 จะขาดทุนเพียง 4.2 หมื่นล้านบาท ดังที่กล่าวอ้าง
 
          สรุปแล้วตนยังมองว่า ในปีปกติไม่รวมช่วงน้ำท่วม การขาดทุนจะยังอยู่ที่ตัวเลขรวม 2 ฤดูกาล ประมาณ 1.6 - 1.7 แสนล้านบาท ถ้ารวม 3 ฤดูกาลที่รัฐบาลรับจำนำแล้ว ตัวเลขขาดทุนน่าจะประมาณ 2.6 แสนล้านบาท ส่วนการที่รัฐบาลแก้ไขปัญหาโดยลดราคาหรือจะลดปริมาณการรับจำนำนั้น ก็มีปัญหาแตกต่างกัน เพราะถ้าลดราคาก็จะลดผลประโยชน์ที่ชาวนาได้เต็ม ๆ แต่เงินที่สูญหายในปัจจุบันจากการประเมินกันว่า เป็นจำนวนกว่าแสนล้านบาทนั้น หากไปอยู่ที่คนอื่นก็ไม่รู้ว่ามันจะลดหรือไม่ แต่ถ้ารับจำนำแบบระบบโควตา เมื่อถึงเวลาก็น่าจะมีปัญหาเรื่องการขอขยายโควตาอีก
 
          นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ถ้าแต่ละปีเสียหายประมาณ 2 แสนล้านบาท แต่ชาวนาได้รับเงินไม่ถึง 1 แสนล้านบาท ก็ขอเรียกร้องว่า เงินประมาณ 1 แสนล้านบาทนี้ ชาวนาต้องได้เหมือนเดิมและรัฐบาลต้องลด 1 แสนล้านบาทที่ไม่ไปถึงชาวนา แต่การที่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาโดยลดประโยชน์ที่ให้ชาวนานั้น ไม่ใช่ข้อเรียกร้องของผู้ที่คัดค้านโครงการนี้ต้องการ และตนเชื่อว่า หากรัฐบาลประกาศตัวเลขการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 ตัวเลขก็จะตรงกับที่ตนเคยพูดไว้ คือ ประมาณ 2.6 แสนล้านบาท
 
          นอกจากนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลปลด นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกจากตำแหน่ง เรื่องจะจบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ตนไม่ได้สนใจว่าจะมีการปลดนายบุญทรงหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนให้ นายวราเทพ รัตนากร ซึ่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาดูแลแทน แต่ตนสนใจว่า รัฐบาลจะมากอบกู้อนาคตข้าวไทยได้หรือเปล่า และจะทำอย่างไรให้ชาวนาได้ประโยชน์เต็มที่ รวมทั้งจะทำอย่างไรไม่ให้เรื่องนี้ลุกลามจนทำให้เกิดปัญหาหนี้สาธารณะ หรือการขาดดุลงบประมาณ จนส่งผลให้ฐานะการคลังของประเทศเสียหาย
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ จวกรัฐมั่วตัวเลขจำนำข้าว ยันขาดทุน 2.6 แสนล้าน โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2556 เวลา 11:31:23
TOP