x close

ประวุฒิ ยันเหตุระเบิดราชประสงค์ ไม่ใช่ฝีมือกลุ่มนักรบชาวตุรกี "เกรย์วูล์ฟ"

ประวุฒิ ยันเหตุระเบิดราชประสงค์ ไม่ใช่ฝีมือกลุ่มนักรบชาวตุรกี  

          ประวุฒิ ยันเหตุระเบิดราชประสงค์ ไม่ใช่ฝีมือกลุ่มนักรบชาวตุรกี "เกรย์วูล์ฟ" วอนคนที่ถ่ายรูปใกล้จุดเกิดเหตุตรวจสอบรูปอีกครั้ง อาจพบรูปคนร้ายที่เป็นประโยชน์กับตำรวจ

          เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 พลตำรวจโท ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายแอนโธนี เดวิส นักวิเคราะห์ในแวดวงความมั่นคงของกลุ่มบริษัท IHS Jane’s ได้กล่าวในการบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยชี้ว่ากลุ่มที่น่าสงสัยว่ามีแนวโน้มเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดราชประสงค์มากที่สุด ก็คือ เกรย์วูล์ฟ (Grey Wolves) ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบชาวตุรกีนั้น ขอยืนยันว่าในขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลการเคลื่อนของกลุ่มนี้และกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ในประเทศไทย ขณะที่การออกมาระบุว่าเป็นการก่อการร้ายสากลนั้นต้องเข้าองค์ประกอบ เช่น มีการร้องเรียนถึงเป้าหมายที่ต้องการอย่างชัดเจน นอกจากนี้หลังจากเกิดเหตุ ก็ยังไม่มีกลุ่มที่ออกมาแสดงความรับผิดชอบเลยแม้แต่กลุ่มเดียว

          ด้วยเหตุนี้เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่าคงไม่ใช่การก่อการร้ายจากกลุ่มดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้นที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีข้อมูลว่ากลุ่มดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวในไทย การออกมาระบุเช่นนี้เป็นการวิคราะห์จากข้อมูลหรือประสบการณ์ของนายแอนโธนี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยใช้หลักฐานที่ได้จากการสืบสวนและข้อมูลทางการข่าวมาประกอบในการทำงาน

          ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนเหตุวางระเบิดแยกราชประสงค์และสะพานท่าเรือข้ามฟากสาทร พลตำรวจโท ประวุฒิ ระบุว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ (25 สิงหาคม) คนขับรถแท็กซี่ที่รับผู้ต้องหาวางระเบิดนำรถมาให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบแล้ว เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานที่คาดว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคนร้าย ทั้งลายนิ้วมือและดีเอ็นเอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงทำการสอบสวนคนขับเพื่อหาจุด และเวลา ที่คนร้ายขึ้นรถให้แน่ชัด เพื่อนำมาประกอบการสืบสวน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นชาวต่างชาติหรือไม่ เนื่องจากคำให้การของคนขับแท็กซี่ระบุเพียงว่า คนร้ายพูดภาษาไทยแบบสำเนียงชาวต่างชาติ จึงไม่สามารถฟันธงได้จนกว่าจะมีหลักฐานที่ชัดเจนกว่านี้

          ขณะที่การติดตามตัวคนร้ายก่อเหตุระเบิดท่าเรือข้ามฟากสาทรนั้น ล่าสุดอยู่ระหว่างดำเนินการหาเบาะแสของคนร้าย แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าเหตุระเบิดดังกล่าวทั้ง 2 ที่ มีรูปแบบการก่อเหตุเป็นขบวนการและมีโอกาสสูงที่ผู้ก่อเหตุทั้ง 2 เหตุการณ์ จะเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน          

          พลตำรวจโท ประวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากฝากขอความร่วมมือไปยังประชาชน และผู้ประกอบการในบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ รวมถึงบริเวณที่ผู้ต้องหาเดินทางโดยเฉพาะแยกศาลาแดง ที่มีการถ่ายภาพในช่วงเวลาใกล้เคียงกับเหตุระเบิด ขอให้ตรวจเช็กภาพที่ถ่ายไว้อีกครั้ง เพราะอาจติดภาพของคนร้ายที่สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่อไปได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวุฒิ ยันเหตุระเบิดราชประสงค์ ไม่ใช่ฝีมือกลุ่มนักรบชาวตุรกี "เกรย์วูล์ฟ" อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2558 เวลา 16:53:15 4,805 อ่าน
TOP