x close

ตม. ยันตรวจเร็วตามมาตรฐานสากล ชี้ผู้โดยสารตกเครื่องเพราะสาเหตุอื่น



ตม. ยันตรวจเร็วตามมาตรฐานสากล ชี้ผู้โดยสารตกเครื่องเพราะสาเหตุอื่น

         สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แจงผู้โดยสารตกเครื่องไม่ใช่เพราะทำงานช้า ยันดำเนินการตามมาตรฐานสากล-ตรวจเร็วกว่าหลายประเทศ เหตุผู้โดยสารตกเครื่องไม่เกี่ยวรอคิว อาจมาจากสาเหตุอื่น

         วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 พล.ต.ท. ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อแก้ไขปัญหาผู้โดยสารตกเครื่อง นอกจากนี้ยังได้ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังสนามบินทั่วประเทศ เพื่อหารือการแก้ปัญหาเกี่ยวกับผู้โดยสารหนาแน่น



         สำหรับการประชุมดังกล่าวสืบเนื่องมาจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่มีการทำงานล่าช้า จนทำให้ผู้โดยสารตกเครื่องเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วก็พบว่ามีผู้โดยสารตกเครื่องจริง จำนวน 4 คน เป็นผู้โดยสารชาวกัมพูชา เที่ยวบิน TG-931 สุวรรณภูมิ-พนมเปญ กำหนดการเดินทาง 08.20 น. ประตูขึ้นเครื่อง C1 มีผู้โดยสารจำนวน 89 คน แต่มีผู้โดยสารขึ้นเครื่องเพียง 85 คน

ตม. ยันตรวจเร็วตามมาตรฐานสากล ชี้ผู้โดยสารตกเครื่องเพราะสาเหตุอื่น
 
         รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลของสายการบินพบว่าผู้โดยสารเช็กอินผ่าน ตม. คนสุดท้าย สามารถขึ้นเครื่องได้ทัน ซึ่งสาเหตุการตกเครื่องของผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวอาจไม่ได้เกิดจากการรอคิว ตม. แต่น่าจะตกเครื่องจากสาเหตุอื่น เช่น การเลือกซื้อสินค้า และรับประทานอาหาร หรืออาจเดินพลัดหลง ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้มีการหารือกับการท่าอากาศยาน เพื่อแก้ไขปัญหาจากกรณีที่มีผู้โดยสารหนาแน่น และเพิ่มช่องทางในการตรวจ โดยมีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง อีก 400 นาย เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารชาวต่างชาติ
 


         สำหรับสถิติผู้โดยสารในปี 2560 มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องมาจากมาตรการการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ และนโยบายลดภาษีค่าทำเนียมวีซ่า ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีมากขึ้น ซึ่งการตรวจผู้โดยสารของ ตม. นั้น ใช้เวลาในการตรวจเฉลี่ย 45 วินาที-1 นาที ต่อคน ถือว่าเป็นระยะเวลามาตรฐานสากลและเร็วกว่าหลายประเทศ เพราะการตรวจคนเข้าเมืองเป็นงานควบคู่กับความมั่นคง จะตรวจเร็วไม่ได้ ซึ่งหลังจากการร่วมประชุมในครั้งนี้ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้กำชับให้มีการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด และวางแผนบริหารจัดการให้เหมาะสม เพื่อลดความหนาแน่นของผู้โดยสารในเวลาเร่งด่วน
 
ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตม. ยันตรวจเร็วตามมาตรฐานสากล ชี้ผู้โดยสารตกเครื่องเพราะสาเหตุอื่น อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15:44:09 7,482 อ่าน
TOP