x close

อนาคตใหม่ กางเอกสารยัน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ถือหุ้นสื่อ ชื่อโชว์หรา ปารีณา ไกรคุปต์



            พรรคอนาคตใหม่ เปิดเอกสาร เผย 41 รายชื่อ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ถือหุ้นสื่อ หลังเคยยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ แต่เรื่องเงียบ


            สืบเนื่องจากกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้มีการยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณี ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลเข้าข่ายถือหุ้นสื่อ ซึ่งเป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : ปิยบุตร ยื่นหนังสือร้องตรวจ 30 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ - คุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อนายกฯ)

            ล่าสุด เมื่อวานนี้ (11 มิถุนายน 2562) มีรายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณี 41 ส.ส. ของพรรคฝ่ายรัฐบาล เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามต่อการเป็น ส.ส. เกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อหรือไม่ โดยมีการเข้าชื่อร้องไปแล้วครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ส.ส. จำนวน 30 คน และเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน อีก 11 คน รวมทั้งหมด 41 คน เพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณานั้น แต่ตอนนี้ เรื่องยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

ถือหุ้นสื่อ
            ทั้งนี้ จึงอยากเรียกร้องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ช่วยดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป คือส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนี้ก็ผ่านมา 7 วันแล้ว ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องเหนี่ยวรั้งรออะไร กรณีนี้ ถ้าส่งต่อเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ถ้าเทียบเคียงกับกรณีของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาเพียง 7 วันเท่านั้น ที่จะออกคำสั่งว่ารับเรื่องนี้ไว้สู่กระบวนการพิจารณาหรือไม่ และจะสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือไม่

            อย่างไรก็ตาม หากเรื่องนี้ผ่านพ้นไปเรื่อย ๆ ยังไม่มีการส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แสดงว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีดุลยพินิจใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องส่งต่อ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับก่อน ๆ ก็เป็นอย่างนี้ คือ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นเสมือนบุรุษไปรษณีย์ หมายความว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เป็นประมุขฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น เมื่อมีสมาชิกกลุ่มหนึ่งสงสัยว่ามีสมาชิกขาดคุณสมบัติ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็มีหน้าที่ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ส่ง


            พร้อมกันนี้ ทางพรรคอนาคตใหม่ ได้มีการเผยแพร่เอกสารยืนยันถึง 41 รายชื่อ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ที่ยังคงถือหุ้น หรือเป็นเจ้าของกิจการสื่ออยู่อย่างชัดเจน เช่น นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ถือหุ้นเป็นเจ้าของกิจการซึ่งวัตถุประสงค์ข้อ 19 ระบุชัด และ ในเอกสาร บอจ. 5 ก็ยังปรากฏการถือหุ้นชัดเจน และนางสาวปารีณา ไกรคุปต์

            ดูรายชื่อทั้ง 41 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ คลิก  


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนาคตใหม่ กางเอกสารยัน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ถือหุ้นสื่อ ชื่อโชว์หรา ปารีณา ไกรคุปต์ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2562 เวลา 10:39:14 66,424 อ่าน
TOP